TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 57
  • Hôm nay: 455
  • Tháng: 7194
  • Tổng truy cập: 5140513
Chi tiết bài viết

Sốt đất có thể vẫn tiếp diễn trong năm Mậu Tuất

Bứt phá giai đoạn 2014-2016, không ngừng leo thang năm 2017, cơn bão tăng giá đất được dự báo chưa dừng lại trong năm 2018.

Trao đổi với VnExpress trước thềm xuân Mậu Tuất, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang đánh giá nhiều khả năng tình trạng sốt đất từng xảy ra tại TP HCM trong năm 2017 vẫn tiếp tục lan rộng trong 12 tháng tới. Chuyên gia chỉ ra các dấu hiệu cho thấy giá đất tại Sài Gòn sẽ đứng trước kịch bản tăng phi mã khi sang năm mới.

Nhà đất có mãi lực mạnh sát Tết

Từ đầu quý I/2018, nhiều dự án đất nền, nhà phố tại TP HCM vẫn đông khách, cháy hàng dù giá chào bán đợt sau cao hơn đợt trước. Các bất động sản liền thổ tại khu đô thị Vạn Phúc (Thủ Đức), Cát Lái (quận 2), khu dân cư Green Life (Nhà Bè) hay thậm chí xa hơn là đất lô lớn đến nhỏ lẻ tại Cần Giờ đều có tốc độ giao dịch sôi động, giá liên tục nhích lên. Đây là dấu hiệu cho thấy cơn sốt đất năm 2017 vẫn tiếp tục truyền nhiệt sang năm 2018.

Quỹ đất sạch ngày càng khó tìm

Hiện nay đa phần các quỹ đất đẹp tại Sài Gòn đã hình thành khu dân cư hiện hữu, đất đã có chủ, hoặc đã chốt kế hoạch phát triển trong tương lai. Một nghịch lý đáng chú ý là siêu đô thị như TP HCM không còn nhiều quỹ đất dự trữ cho vài thập niên tới.

Cơn sốt đất năm 2017 đã lan rộng và dấy lên làn sóng thu gom quỹ đất mạnh mẽ, xoay trục khắp thành phố, từ khu Đông, khu Nam sang phía Tây, không bỏ sót cả các xã vùng ven heo hút ở Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh. Điều này khiến cho quỹ đất sạch ngày càng trở nên khó tìm và trở thành thách thức lớn cho các nhà phát triển bất động sản. Một khi cung ít cầu nhiều, hiện tượng tăng giá, sốt đất có thể lại tiếp diễn.

Sốt đất được dự báo có thể tiếp diễn trong năm Mậu Tuất. Ảnh: Vũ Lê

Nhiều dấu hiệu cho thấy sốt đất có thể tiếp diễn trong năm Mậu Tuất. Ảnh: Vũ Lê

Nhà đầu tư thứ cấp vẫn gom hàng

Thị trường bất động sản năm 2017, đầu năm 2018 đã và đang có sự tham gia của một lượng lớn giới đầu tư, phân thành nhiều cấp độ. Nhà đầu tư lớn cấp một (thuộc nhóm tổ chức) là các chủ đầu tư, luôn tồn tại trong thị trường. Nhà đầu tư cấp hai (thuộc nhóm vừa và nhỏ) là những tay săn chuyên nghiệp có mối quan hệ mật thiết với các chủ đầu tư. Nhà đầu tư cấp ba là người mua đi bán lại có kiến thức và hoạt động mua bán nhỏ lẻ thường xuyên trên thị trường. Cuối cùng là nhà đầu tư cấp bốn, không chuyên, nhưng có vốn nhàn rỗi, chuộng cách tích lũy tài sản bằng nhà đất.

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng nhà đầu tư thứ cấp tham gia thị trường ngày càng tăng dần, sóng sau tiếp nối sóng trước, khiến cho mãi lực lên cao. Nhu cầu nhiều trong khi nguồn cung đất nền chỉ bán ra nhỏ giọt có thể khiến cho thị trường tiếp tục hình thành mặt bằng giá cao hơn.

Khối ngoại bơm vốn vào thị trường

Ở nhóm nhà đầu tư nước ngoài, cần phân biệt 2 dòng chảy song song vào thị trường trong thời gian qua. Đầu tiên là dòng vốn đăng ký và giải ngân của các nhà đầu tư tổ chức đến từ nước ngoài, rõ nét nhất là Nhật, Hàn, Singapore, có cả các quỹ đầu tư đến từ Đại lục và các vùng lãnh thổ.

Kế đến là nhà đầu tư cá nhân nước ngoài gốc Á dịch chuyển sang thị trường TP HCM ngày một nhiều, hình thành một dòng vốn ngoại quy mô nhỏ hơn nhưng tần suất dày đặc hơn. Trong điều kiện sức hút của thị trường mới nổi quá lớn, khối ngoại thường tích cực bơm vốn vào. Động thái rầm rộ này được xem là chiến dịch chinh phạt, săn lùng cơ hội mới và thường tạo nên hiệu ứng đẩy giá đất ở thị trường bản địa đi lên.

Tiền từ chứng khoán chảy vào bất động sản

Dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư thắng chứng khoán đã và đang tạo mạch ngầm dịch chuyển sang thị trường địa ốc, giúp thị trường này đón nhận thêm rất nhiều dòng vốn mới. Từ nhiều cột mốc lịch sử của thị trường đầu tư tài chính cho thấy, những người đã "hái" ra tiền từ chứng khoán thường hiện thực hóa các khoản lời (chốt lời) bằng việc tậu đất, mua nhà, căn hộ.

Điểm rơi của các dòng vốn thường chuộng bất động sản liền thổ vì khả năng chống trượt giá cao. Do đó, một lần nữa, nguồn cầu đối với quỹ đất lại lớn hơn nguồn cung và khả năng tăng giá đất rất khó tránh khỏi.

Ông Quang đánh giá, viễn cảnh sốt đất tiếp diễn trong năm 2018 có thể sẽ tạo nên bước ngoặt lớn cho bất động sản TP HCM với nhiều cơ hội lẫn thách thức lớn hơn năm 2017. Đề phòng kịch bản bong bóng bất động sản chưa bao giờ thừa nhưng theo chuyên gia này, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị cả nước ổn định, cơ quan chức năng có đủ công cụ điều tiết, thậm chí là hạ nhiệt thị trường khi cần thiết.

“Chừng nào giới đầu tư vẫn giữ được sự cân bằng giữa lòng tham và nỗi sợ hãi, thì chừng đó, không ai bị bỏng nặng ngay cả khi giá đất tại TP HCM đột ngột sôi sục thêm lần nữa”, ông Quang nói.

Vũ Lê - Theo Vnexpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness