TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 9
  • Hôm nay: 236
  • Tháng: 10685
  • Tổng truy cập: 5144004
Chi tiết bài viết

Tân Bí thư Nguyễn Thiện Nhân quyết tâm làm sạch TP.HCM

Với bài phát biểu ngay sau khi nhậm chức Bí thư Thành ủy TP.HCM thay ông Đinh La Thăng, vị Tân Bí thư đã thể hiện rõ quyết tâm mạnh mẽ của mình trong việc làm trong sạch thành phố, đưa TP.HCM trở thành nơi đáng sống nhất ở Việt Nam và trong khu vực.

Từ nhiều năm qua, sự phát triển của TP.HCM luôn bị kéo lại bởi những vấn đề hết sức nghiêm trọng như hạ tầng giao thông yếu kém, khí hậu ô nhiễm, các vấn đề về ngập lụt… một mặt do sự phát triển quá nhanh của thành phố khiến số lượng người nhập cư tăng nhanh, một mặt do sự quản lý yếu kém của chính quyền cũng như sự xem thường pháp luật của một số đơn vị kinh tế.

Ông Nguyễn Thiện Nhân có ngày làm việc thứ hai trên cương vị Bí thư Thành ủy TP.HCM. Tân Bí thư Thành ủy sử dụng tiếng Anh để trao đổi với quan khách quốc tế và gửi lời chào mừng đến hội nghị huyên đề IPU khu vực châu Á - Thái Bình Dương về ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: Hải An.



Ông Nguyễn Thiện Nhân có ngày làm việc thứ hai trên cương vị Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Tân Bí thư Thành ủy sử dụng tiếng Anh để trao đổi với quan khách quốc tế và gửi lời chào mừng đến hội nghị huyên đề IPU khu vực châu Á – Thái Bình Dương về ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: Hải An.

Sáng 11/5, tại hội nghị chuyên đề IPU khu vực châu Á – Thái Bình Dương về ứng phó với biến đổi khí hậu, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố đang đối mặt với thách thức mang tính thời đại. Ông so sánh, trên một km2, TP HCM có số dân, chất thải sinh hoạt, nhu cầu nước sinh hoạt và mật độ giao thông gấp 17 lần bình quân cả nước. “Đây thực sự là những thách thức rất lớn cho việc đảm bảo môi trường sống tốt cho người dân và làm cho thành phố nhạy cảm hơn với tác động của biến đổi khí hậu”, ông cho hay.

Bí thư TP HCM khẳng định tầm quan trọng của thành phố trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, y tế của cả nước và là cửa ngõ giao thương kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, người cũng là một nhà khoa học với học vị Tiến sĩ, có lẽ cũng đã nhận thấy các thách thức cũng như phương pháp hóa giải bài toán đau đầu này. Người dân thành phố cũng chẳng xa lạ gì chính sách đưa toàn bộ các xí nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp ra khỏi trung tâm thành phố từ cách đây hơn chục năm trước, cái thời mà ông Nguyễn Thiện Nhân đang giữ vị trí Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Nếu như không nhờ chính sách rất hợp lý khi đó, chắc hẵn giờ đây người dân thành phố chẳng còn cơ hội được thấy mặt trời vì đã bị che phủ bởi lớp sương mù ô nhiễm. Vấn đề thách thức nhất của TP.HCM hiện nay chính là bài toán giao thông, khi tình trạng quá tải hạ tầng giao thông đang đè nặng lên thành phố. Chính Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo Bộ Chính trị cũng đã bị tình trạng kẹt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất làm cho trễ giờ công bố bổ nhiệm Tân Bí thư vào sáng ngày 10/5 tận 30 phút, dù đoàn lãnh đạo Đảng được xe chuyên dụng mở đường.

Giao thông tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất luôn kẹt cứng, khiến nhiều phương tiện giao thông không thể di chuyển được.



Giao thông tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất luôn kẹt cứng, khiến nhiều phương tiện giao thông không thể di chuyển được.

Vấn nạn giao thông cũng chính là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến môi trường thành phố ngày càng ô nhiễm nặng nề. Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cho biết, thành phố đã sớm nhận thức được thực trạng, đồng thời đã có chủ trương, chính sách để ứng phó với biến đổi khí hậu ở nhiều mức độ, nhiều lĩnh vực như: quy hoạch, năng lượng, giao thông, xây dựng, quản lý chất thải, quản lý nước, nông nghiệp.

Được biết, Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã nhận được chỉ đạo của Tân Bí thư rà soát lại toàn bộ các dự án giao thông, nhằm triển khai nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đã chỉ đạo xử lý hết sức mạnh tay đối với các trường hợp cố tình vi phạm chính sách của thành phố.

Bến xe trá hình của Thành Bưởi tại 419 Lê Hồng Phong, Phường 4, Quận 10 đã nhiều lần thách thức chính quyền thành phố, khiến tình trạng kẹt xe tại trung tâm trở nên hết sức nghiêm trọng.



Bến xe trá hình của Thành Bưởi tại 419 Lê Hồng Phong, Phường 2, Quận 10 đã nhiều lần thách thức chính quyền thành phố, khiến tình trạng kẹt xe tại trung tâm trở nên hết sức nghiêm trọng.

Cụ thể, sẽ siết chặt các lệnh cấm xe tải, xe khách vào trung tâm thành phố trong các giờ hành chính. Sẵn sàng rút giấy phép bất kỳ công ty vận tải nào cố tình mở bến xe dù, bến cóc trong nội đô. Đối với các trường hợp lợi dụng khe hỡ của pháp luật để lách luật, thành phố cũng sẽ không ngần ngại thu hồi quyền sử dụng đất của công ty đó để trao cho các dự án vì lợi ích công cộng, khoa học công nghệ hoặc giáo dục đào tạo.

Việc xử lý hết sức mạnh tay này nhằm nhổ sạch các gai nhọn đang ngày càng làm tổn hại sự phát triển của thành phố, đây cũng chính là điều mà người dân quan tâm và chờ đợi ở vị Tổng tư lệnh mới của TP.HCM.

(Theo Báo Giao Thông)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness