TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 72
  • Hôm nay: 260
  • Tháng: 6999
  • Tổng truy cập: 5140318
Chi tiết bài viết

Tân Hiệp Phát vẫn… “mất” 5.190 tỉ đồng

Tân Hiệp Phát vẫn “bị mất” 5.190 tỉ đồng sau khi Hội đồng xét xử tuyên bản án phúc thẩm vụ Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng xây xựng) và đồng phạm gây thất thoát hơn 9.000 tỉ đồng tại ngân hàng này.

Phạm Công Danh trước khi tòa tuyên án Ảnh: Quang Chung

Sáng nay, 24-1, Hội đồng xét xử đã bác kháng cáo của Phạm Công Danh cùng 24 bị cáo và 27 người liên quan; nhưng lại đề nghị xem xét thêm trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích (lãnh đạo Tân Hiệp Phát).

Cụ thể, Hội đồng xét xử đã kiến nghị cơ quan tiến hành tố tụng xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích (Công ty Tân Hiệp Phát), bà Vũ Thị Như Thảo và ông Trần Trọng Nghĩa (cán bộ VNCB) về vai trò đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB 5.190 tỉ đồng.

Cũng với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB số tiền 5.190 tỉ đồng, tòa phúc thẩm kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện kiểm sát tối cao xem xét trách nhiệm hình sự của bà Phạm Thị Trang (Trang phố núi) và bà Hứa Thị Phấn (đã bị tòa sơ thẩm khởi tố vụ án).

Ngoài ra, Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm còn ghi nhận ý kiến của Viện kiểm sát về việc làm rõ các khoản tiền lãi mà bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh đã nhận [từ Phạm Công Danh] để truy thu thuế thu nhập cá nhân và làm rõ hành vi trốn thuế.

Đối với số tiền 5.190 tỉ đồng gây nhiều tranh cãi trong vụ án, Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm tuyên buộc thu hồi - vì đây là vật chứng của hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; đồng thời buộc bà Trần Ngọc Bích và ông ông Trần Quý Thanh (Công ty Tân Hiệp Phát) phải trả cho VNCB số tiền 5.190 tỉ đồng; buộc Phạm Công Danh phải có nghĩa vụ trả cho ông Thanh, bà Bích số tiền 5.190 tỉ đồng (như bản án sơ thẩm).

Bởi vì, theo tòa, số tiền 5.190 tỉ đồng nói trên là do bà Trần Ngọc Bích gửi tiền tại VNCB lấy số tiết kiệm, sau đó thế chấp sổ tiết kiệm cho VNCB để vay tiền VNCB rồi cho Phạm Công Danh vay lại để hưởng chênh lệch. Phạm Công Danh (khai) dùng khoản vay sau để trả nợ cho khoản vay trước, cộng với số tiền lãi phải trả cho ông Thanh, bà Bích…

Ngoài ra, tòa phúc thẩm cũng giữ nguyên các quyết định khởi tố vụ án đối với hành vi vi phạm quy định về cho vay, cố ý làm trái quy định của nhà nước đối với Phạm Thị Trang, Hứa Thị Phấn và một số thành viên của Ngân hàng Đại Tín (như bản án sơ thẩm).

Đối với đề nghị của Viện kiểm sát về việc cấm xuất cảnh với những người đã bị khởi tố và bị đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tại tòa phúc thẩm, tòa phúc thẩm cho rằng việc cấm xuất cảnh là biện pháp hành chính, quá trình điều tra vụ án giai đoạn hai, nếu xét thấy cần thiết thì Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ có quyết định cấm xuất cảnh.

Về kháng cáo của bà Trần Ngọc Bích (Công ty Tân Hiệp Phát) đề nghị giải tỏa kê biên khu đất hơn 50.000 mét vuông của Tập đoàn Thiên Thanh tại Long Hải - Vũng Tàu, tòa xét thấy tài sản này đã bị Tập đoàn Thiên Thanh thế chấp, sau đó chuyển nhượng cho bà Bích nhưng không đăng ký giao dịch đảm bảo.

Án sơ thẩm nhận định mảnh đất này không liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, mảnh đất có liên quan đến Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi, hiện đã bỏ sang Mỹ) - là người đã bị tòa sơ thẩm khởi tố vụ án hình sự về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, tòa cho rằng vụ án đang được điều tra giai đoạn 2, nếu thấy mảnh đất này không liên quan đến Phạm Thị Trang thì sẽ được giải tỏa kê biên.

Ngoài ra, bản án phúc thẩm còn buộc bà Hứa Thị Phấn (người chuyển nhượng VNCB cho Phạm Công Danh) phải nạp lại hơn 800 tỉ đồng là vật chứng của hành vi cố ý làm trái, buộc bà Bích nạp lại hơn 97 tỉ đồng là vật chứng của hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Về trách nhiệm hình sự, bản án phúc thẩm không có gì khác biệt so với bản án sơ thẩm hồi tháng 9-2016. Bản án phúc thẩm cũng không đưa ra nhận định về ý kiến của các luật sư và quá trình tranh luận tại tòa diễn ra trong gần một tháng qua.

Theo Hội đồng xét xử, căn cứ hồ sơ vụ án, kết quả tranh luận tại tòa phúc thẩm, ý kiến các bị cáo, luật sư, người liên quan… xét thấy từ khi Phạm Công Danh nắm quyền kiểm soát và chi phối ngân hàng VNCB đã liên tiếp mắc hàng loạt sai phạm.

Bị cáo Danh đã dùng các công ty do mình thành lập để ký hợp đồng khống, rút tiền từ VNCB ra để chi tiêu cá nhân và trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh (do Danh làm Tổng giám đốc).

Trong thời gian ngắn từ tháng 12-2012 đến tháng 5-2014, Phạm Công Danh đã đề ra chủ trương, chỉ đạo, tổ chức phân công cho những nhân viên dưới quyền của VNCB và những người làm thuê tại Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng.

Đến thời điểm khởi tố vụ án (26-7-2014), vốn chủ sở hữu của VNCB âm hơn 18.000 tỉ đồng, tổng số nợ phải trả là 38.255 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử nhận định bị cáo Phạm Công Danh giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án nên phải chịu trách nhiệm chính. Tòa quyết định không chấp nhận kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của 25 bị cáo và kháng cáo của 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 9-9-2016 của Tòa án TPHCM.

Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh lãnh án 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 18 năm tù cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Danh là 30 năm tù.

Cùng hai tội danh nêu trên, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) cũng bị tuyên y án 22 năm tù; Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT VNCB) 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 19 năm tù.

Theo Thesaigontimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness