TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 53
  • Hôm nay: 638
  • Tháng: 7377
  • Tổng truy cập: 5140696
Chi tiết bài viết

Tăng đột biến tới 70% là không đúng giá trị thực của nhà đất

“Tăng đột biến tới 70% là không đúng giá trị thực của sản phẩm”là nhận xét của ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng phát triển nhà – Sở Xây dựng TPHCM tại “Giá bất động sản – Thực hay ảo? Giải pháp phát triển bất động sản cho nhu cầu thực” là chủ đề của hội thảo mà Câu lạc bộ Địa ốc Saigon Times cũng kết hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 18-5-2018, tại khách sạn InterContinental Saigon.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online xin lược ghi ý kiến của ông Sơn tại hội thảo và tựa bài báo do tòa soạn đặt.

Các diễn giả tại tọa đàm. Ảnh: Thành Hoa

Thời gian qua có hiện tượng mốt số người dân và nhà đầu tư nhỏ lẻ chuyển hướng về quận 2, quận 9 mua nhà ở thấp tầng, riêng lẻ và đất nền khiến giá nhà đất khu vực này tăng cao.

Nguyên nhân của sự chuyển hướng này là do cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của thành phố phát triển mạnh; chủ trương của lãnh đạo thành phố về ý tưởng hình thành khu đô thị sáng tạo ở khu Đông (quận 2, 9 và Thủ Đức); hỏa hoạn ở các chung cư cao tầng ở cả Hà Nội và TPHCM làm tâm lý người dân ngán ngại không muốn mua nhà chung cư; kinh tế vĩ ở nước ta ổn định, đặc biệt nền kinh tế của thành phố phát triển mạnh, người dân có thu nhập và nhu cầu đầu tư; người dân muốn nhận chuyển nhượng các lô đất nhỏ và tự xây dựng thì giá thành thấp hơn so với các dự án thương mại.

Theo tôi, sự tăng giá của sản phẩm theo thời gian, khoảng 5-10% cùng với sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng là phù hợp. tuy nhiên sự tăng đột biến tới 70% là không đúng giá trị thực của sản phẩm, cần xem lại. Theo tôi do cò đất, môi giới thổi giá sản phẩm, khai thác yếu tố hưởng lợi chênh lệch khi chuyển nhượng, sang tay sản phẩm.

Ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng phát triển nhà – Sở Xây dựng TPHCM

Giá nhà ở có nhiều yếu tố tác động như cơ sở hạ tầng giao thông, các tiện ích nhà ở trường học bệnh viện, tiến độ sản phẩm theo thời gian. Ngoài ra còn có tác động về tâm lý của người dân, chủ trương chính sách của Nhà nước. Thời gian qua một số khu vực đã tăng giá đột biến do nhà đầu cơ chuyển nhượng lấy lời, người dân nên cẩn trọng, thu thập nhiều thông tin trước khi có quyết định.

Nhu cầu nhà ở tại TPHCM là rất lớn, trên địa bàn có khoảng 470.000 hộ gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở. Đây là một thị trường lớn.

Mỗi doanh nghiệp có một sở trường khác nhau, do vậy nên nghiên cứu thị trường và khách hàng của mình nhằm đưa ra sản phẩm tốt nhất. Chẳng hạn, Nam Long đưa ra mức giá cao hơn từ 5-7 lần thu nhập trong năm của hộ gia đình.

Nhu cầu nhà ở của bộ phận thu nhập thấp ở TPHCM rất lớn. các dự án nhà ở xã hội chào bán mới đều được mua hết ngay. Nguồn cung hiện chưa đáp ứng được nhu cầu này. Thành phố cũng đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh hơn vào phân khúc này.

Sắp tới thành phố và Chính phủ sẽ nghiên cứu đưa ra các chính sách nhằm phát triển nhà ở cho thuê. Riêng thành phố sẽ chuẩn bị quỹ đất sạch để sau năm 2020 giao cho các doanh nghiệp bỏ vốn xấy dựng nhà ở cho thuê tại TPHCM.

Đến năm 2020 TPHCM đặt mục tiêu tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 40 triệu m2. Trong đó nhà ở xã hội được triển khai đầu tư với quy mô khoảng 44.000 căn hộ, tổng diện tích đất 135 ha. Còn nhà ở thương mại sẽ phát triển theo nhu cầu thị trường.

Theo TheSaiGonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness