TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 75
  • Hôm nay: 745
  • Tháng: 7484
  • Tổng truy cập: 5140803
Chi tiết bài viết

THẾ KỶ Ô NHỤC" CỦA TRUNG QUỐC - ôn cố tri tân.

Tính từ năm khởi đầu Chiến tranh Nha phiến (1840) cho đến khi thành lập nước CHND Trung Hoa (1949), suýt soát 100 năm đất nước TH bị các cường quốc dày xéo, nội chiến Quốc Cộng đẫm máu cho nên người ta gọi đó là "Thế kỷ ô nhục". 

Image result for THẾ KỶ Ô NHỤC" CỦA TRUNG QUỐC - ôn cố tri tân.

Nay, ông Tập Cận Bình muốn rửa quốc nhục ấy, phục hưng TH và thực hiện "trung hoa mộng". VN cũng trải qua "Một trăm năm đô hộ giặc Tây", chúng ta thấm thía thế nào là nhục mất nước, nội chiến nên chúng ta chia sẻ nguyện vọng chính đáng của dân tộc TH, chỉ khác nhau ở chỗ chúng ta mong muốn nước ta được độc lập, phú cường hội nhập với thế giới, không nuôi mộng bá quyền, tranh hùng tranh bá như Tập Cận Bình.

Thực ra nước TH mất nước từ khi nhà Mãn Thanh tràn vào chiếm trung nguyên (1644) cho đến khi triều đại nhà Thanh cáo chung (1912), tức 268 năm người Hán sống dưới ách trai trị của quân xâm lược ngoại chủng. Đó là sự thực lịch sử cho dù sử TH coi nhà Thanh cũng như nhà Nguyên là hai triều đại của họ (sic). Nếu như vậy thì phong trào phản Thanh phục Minh là phản quốc hay sao? Thật hàm hồ
.
Nhà Thanh mở rộng lãnh thổ TH tới tận Tân Cương, Tây Tạng nhưng những triều đại cuối cùng vô cùng bạt nhược. Chỉ 2 vạn quân Anh đã đánh tan 20 vạn quân Thanh trong hai cuộc Nha phiến Chiến tranh (1840-1843 và 1856-1860),.Quân Anh chỉ có 69 lính chết trận, còn quân Thanh 2 vạn tử vong.

Thật ra thực lực TH bấy giờ không phải yếu. Hạm đội Bắc Duong thành lập từ 1871 được xem là hạm đội mạnh nhất châu Á, nằm trong "top" 8 hạm đội hàng đầu thế giới, gồm 78 tàu (83,900 tấn) do Đức và Anh đóng. Thế nhưng do tinh thần chiến đấu tồi, chỉ huy, huấn luyện kém nhất là nạn tham nhũng đã trở nên vô dụng, bị hải quân Nhật đánh cho tan tác trong hai trận Áp Lục và Uy Hải Vệ (1894).

Bát quốc Liên minh chỉ với 32 tàu chiến với 10.000 lính ( gồm Anh, Pháp , Đức , Ý, Nga, Nhật, Mỹ, đế quốc Áo-Hung) đã chiếm Bắc Kinh, buộc Từ Hi Thái Hậu phải ký hòa ước Tân Sửu (7-9-1901) chấp nhận nhượng địa, bồi thường chiến phí. Điều đáng sỉ nhục là triều đình nhà Thanh không những không chiến đấu chống quân xâm lược mà còn mượn tay liên mình để diệt trừ Nghĩa Hòa Doàn, một phong trào yêu nước tự phát. Không những thế còn mang quân đánh úp từ phía sau trong khi quân nghĩa dũng đang ngăn chặn liên quân.

Qua những sự kiện ấy cho thấy TH mất nước là điều phải xảy ra, nỗi nhục ấy là do tinh thần dân tộc suy vi, nội bộ chia rẽ, xâu xé nhau. Nếu không khắc phục được các nhược điểm chí tử ấy thì Trung hoa mộng khó thành cho dù có thiên binh vạn mã, Mới đây, một chuyên gia Nga nhận xét về thực lực của TQ hiện nay:

"Quân đội Trung Quốc đang mang cơn bệnh đặc trưng của những đội quân không chiến đấu: sự phô trương thái quá mà không ai có thể sánh được với họ, sự huấn luyện méo mó được tiến hành không dựa trên cơ sở kinh nghiệm chiến đấu. Tệ tham nhũng trong quân đội cũng rất lớn… Lô vũ khí mà chất lượng thường là nghi vấn chẳng có ý nghĩa gì, nếu không có các quân nhân được đào tạo." ( Báo Sự kiện hàng tuần Nga).

Quân quý hồ tinh bất quý hồ đa. Binh pháp cổ đại TQ đã nêu rõ như thế. To mà không mạnh, khổng lồ mà chân đất sét liệu có thể tranh bá với Mỹ và đồng minh được không? Việt Nam thì biết rõ vì đã đụng trận với họ nhiều trận rồi. Ta cố giữ hòa bình nhưng quyết không sợ bất kỳ quân xâm lược, bành trướng nào. Lịch sử đã xác nhận sự thật đó.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness