TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 70
  • Hôm nay: 511
  • Tháng: 7250
  • Tổng truy cập: 5140569
Chi tiết bài viết

Thị trường dầu nóng lên từng ngày do căng thăng ở Trung Đông

Các căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông mà cao trào là đợt tấn công tên lửa của liên minh Mỹ, Anh, Pháp nhắm vào lãnh thổ Syria rạng sáng 14-4, đang mở ra triển vọng tăng giá cho dầu thô trên thị trường thế giới.

Bầu trời ở thủ đô Damascus (Syria) sáng rực sau khi Mỹ, Anh, Pháp phát động tấn công tên lửa nhằm vào lãnh thổ Syria. Ảnh: AFP

Âm ỉ một cuộc chiến tranh kéo dài

Theo CNBC, kết thúc ngày giao dịch cuối cùng của tuần này, giá dầu Brent ở thị trường London tăng 0,8% lên mức 72,58 đô la Mỹ/thùng, còn giá dầu Tây Texas (WTI) ở thị trường New York tăng 0,5% lên mức 67,39 đô la/thùng. Như vậy, hai chỉ số giá dầu Brent và WTI có tuần tăng giá tốt nhất trong hơn tám tháng qua với mức tăng lần lượt 8,2% và 8,6% và đang ở mức cao nhất trong hơn ba năm.

Giá dầu tăng mạnh vì giới đầu tư lo lắng nguồn cung sẽ bị gián đoạn do các căng thẳng ở Trung Đông, nơi cung cấp 50% nguồn cung dầu dầu cho toàn cầu.

Tình hình địa chính trị Trung Đông nóng lên bắt đầu từ đầu tuần khi Mỹ và các đồng minh đe dọa tấn công Syria để trả đũa nghi án quân đội Syria tấn công vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở một thị trấn do quân nổi dậy chiếm vào cuối tuần trước.

Trung Đông càng thêm căng thẳng trước tin lực lượng phòng không Ả rập Saudi hôm 11-4 bắn chặn ba tên lửa đạn đạo của phiến quân Hồi giáo Houthi từ nước láng giềng Yemen nhằm vào các thành phố của nước này bao gồm thủ đô Riyadh và thành phố Jizan, nơi tập đoàn dầu khí Saudi Aramco đang vận hành một nhà máy lọc dầu có công suất 400.000 thùng dầu/ngày. Quân đội Ả rập Saudi đang dẫn đầu một liên minh chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Cuối cùng, các lời đe dọa tấn công Syria đã thành hiện thực. Rạng sáng 14-4 theo giờ Syria, các chiếm hạm và máy bay của Mỹ, Anh và Pháp đồng loạt phóng hơn 100 tên lửa vào ba địa điểm của Syria bao gồm một kho cất giấu vũ khí hóa học và một trung tâm nghiên cứu khoa học và một cơ sở quân sự.

Giờ đây giới đầu tư trên thị trường sẽ dồn sự chú ý vào các phản ứng của Nga, nước đồng minh đang hỗ trợ chính phủ Syria chống lại phe nổi dậy. Trước đó, đại sứ Nga tại Lebanon cảnh báo nếu Mỹ tấn công Syria, quân đội Nga sẽ đánh chặn tên lửa Mỹ đồng thời có thể tấn công máy bay Mỹ bắn những tên lửa này. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết, Mỹ đã chọn lựa các mục tiêu nhằm “giảm thiểu nguy cơ dính đến các lực lượng Nga” ở Syria.

Hôm 14-4, đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói rằng, vụ không kích Syria của Mỹ, Anh và Pháp khiến “chúng tôi cảm thấy bị đe dọa. Chúng tôi cảnh báo các hành động như vậy sẽ lãnh các hậu quả”.

Dù Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố chiến dịch không kích Syria đã kết thúc và Mỹ không lên bất cứ kế hoạch tấn công nào nữa nhưng căng thẳng ở Trung Đông vẫn khó mà hạ nhiệt trong ngắn hạn, vì vậy, thị trường dầu sẽ còn nóng.

Giá dầu có khả năng vượt 100 đô la Mỹ?

Syria không phải là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhưng một cuộc xung đột quân sự ở Trung Đông, lôi kéo sự tham gia của Nga và Iran, hai cường quốc dầu mỏ đồng thời là đồng minh của Syria. chắc chắn sẽ tác động lớn đến thị trường dầu.

Trò chuyện với hãng tin CNBC hôm 13-4, Anish Kapadia, người sáng lập công ty năng lương Akap Energy, dự báo giá dầu có thể tăng lên mức hơn 100 đô la thùng nếu các căng thăng ở Trung Đông thực sự bùng nổ. “Tôi không nghĩ rằng giá dầu không thể tăng lên mức ba con số vào thời điểm nào trong năm nay nếu các căng thẳng thực sự ở Trung Đông”, ông nói.

Ông này cũng cho biết, cách đây 6 tháng, nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường bị cười nhạo khi họ dự báo giá dầu tương lai sẽ tăng lên mức 70 đô la/thùng nhưng giờ đây các căng thẳng dâng cao ở Trung Đông đang mở ra triển vọng giá dầu lên hơn 100 đô la/thùng vào cuối năm nay.

Giáo sư môn kinh tế dầu mỏ Alex Kemp ở Đại học Aberdeen (Scotland) cũng cho rằng, nếu căng thẳng leo thang giữa Ả rập Saudi và Yemen cũng như tình hình bất ổn tại Syria kéo dài trong nhiều tuần nữa, đà tăng của giá dầu cũng sẽ được kéo dài trong thời gian tương ứng. Tuy nhiên, khi các căng thẳng này hạ nhiệt, giá dầu cũng sẽ giảm xuống một chút.

Trong báo cáo đưa ra ngày 12-4, ngân hàng Goldman Sachs nhận định các căng thẳng liên quan đến Syria, Yemen, Iran là nguyên nhân chính giúp giá dầu tăng trong tuần qua. Báo cáo cho rằng nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào đầu tháng 5 tới và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này, lượng dầu xuất khẩu Iran có thể sụt giảm vài trăm thùng dầu mỗi ngày và có thể khiến giá dầu tăng thêm 7 đô la mỗi thùng so với mức hiện nay.

Năm 2015, Mỹ cùng Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức ký thỏa thuận hạt nhân với Iran, theo đó, Iran đồng ý hạn chế sản xuất uranium để được các nước phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng thỏa thuận này có những khiếm khuyết nghiêm trọng. Ông ra thời hạn đến ngày 12-5, các nước đồng minh Pháp, Anh, Đức phải chấn chỉnh các khiếm khuyết này nếu không Mỹ sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Báo cáo của Goldman Sachs kết luận, khi các kho dữ trữ dầu mỏ trên thế giới ngày càng giảm, thị trường dầu mỏ vẫn rất dễ tổn thương thậm chí trước các gián đoạn nguồn cung nhỏ.

Theo TheSaiGonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness