Ông Lý Gia Thành (ảnh chụp năm 2015)

Tỷ Phú Lý Gia Thành, người được phong danh hiệu "Siêu nhân châu Á", vừa tuyên bố mình sẽ chính thức nghỉ hưu sau một sự nghiệp đầy biến động và thành công. Câu chuyện về cách ông đi từ hai bàn tay trắng trở thành một trong những người giàu nhất thế giới đến nay vẫn được nhiều người truyền tụng. 

Lý Gia Thành sinh năm 1928 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Vì chiến tranh thế giới thứ hai mà ông cùng gia đình chuyển tới Hồng Kông trong thập niên 1940. Ông Lý phải bỏ học từ năm 15 tuổi vì cha mất, và để đỡ đần gia đình, ông vào làm công trong một xưởng sản xuất nhựa. Đây chính là nền tảng làm nên vị doanh nhân thành đạt sau này.

Ông Lý trả lời trong một cuộc phỏng vấn với tờ Forbes năm 2010: "Điều tồi tệ nhất tôi từng trải qua hồi nhỏ là nhìn thấy bố mình chết dần vì lao. Bản thân tôi cũng bị nhiễm lao... Sự nghèo khó và cảm giác vô vọng như khắc dấu vào trái tim ba câu hỏi mà đến nay vẫn là kim chỉ nam cho tôi: "Liệu mỗi người có thể thay đổi vận mệnh của họ? Liệu có thể giảm những khó khăn trên đường đời bằng cách đơn giản hóa? Và liệu với việc lên kế hoạch tỉ mỉ, ta có thể tăng khả năng thành công không?"

Lý Gia Thành thành lập công ty nhựa Cheung Kong Industries vào năm 1950. Cái tên "Cheung Kong" dựa trên dòng sông Trường Giang, nơi hội tụ của biết bao con sông nhỏ. Ông Lý muốn gửi gắm triết lý kinh doanh trọng sự liên kết và tính đồng đội trong cái tên của công ty mình.

Năm 1972, công ty Cheung Kong Industries được lên sàn chứng khoán Hồng Kông, rồi sau đó trở thành một tập đoàn kinh doanh tại hơn 50 nước với 300.000 nhân viên làm việc trong các lĩnh vực như bất động sản, thông tin liên lạc, vận tải, và bán lẻ. Ông Lý hiện đang là người năm quyền của Hutchison Port, tập đoàn quản lý cảng biển lớn nhất thế giới; và Watsons, thương hiệu thời trang, sức khỏe và sắc đẹp hàng đầu châu Á.

Ông Lý Gia Thành tuyên bố việc nghỉ hưu trong một cuộc họp báo ngày 16 tháng 3 năm 2018

Tất cả việc kinh doanh của ông Lý được tập hợp lại dưới quản lý bởi hai tập đoàn bắt đầu từ năm 2015: CK Asset Holdings là công ty bất động sản, trong khi CK Hutchison nắm quyền quyết định đối với các ngành khác. Tổng giá trị thị trường của hai doanh nghiệp lên tới hơn 80 nghìn tỷ USD.

Người đàn ông giàu nhất châu Á và chiếc đồng hồ Seiko 50USD

Trong vòng 20 năm, ông Lý giữ vị trí người giàu nhất Hồng Kông, đồng thời cũng là người giàu nhất châu Á theo tạp chí Forbes. Khối tài sản của ông được ước tính lên tới 35,3 nghìn tỷ USD.

Các cách mà ông Lý có thể tạo ra những siêu tập đoàn từ những doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực rất bình thường đã khiến người Hồng Kông gọi ông là "Siêu nhân". Một biệt danh khác nữa là "Warren Buffet của châu Á". Chính ông Lý là người có công rất lớn trong việc biến Hồng Kông trở thành trung tâm kinh doanh - tài chính đẳng cấp thế giới như hiện nay.

Trong vài năm gần dây, ông Lý đã đầu tư số tiền khổng lồ vào các công tỷ khởi nghiệp trong khu vực. Ông là một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào doanh nghiệp thiết bị chơi game Razer. Sau đó, ngay trong phiên IPO, cổ phiếu của Razer trở thành một trong những mã đắt giá nhất trên sàn chứng khoán Hồng Kông.

Và cũng giống như Buffett, Lý Gia Thành sống một cách khiêm tốn, không một chút lộng lẫy. Nếu như người ta nhớ đến chiếc điện thoại nắp gập Samsung mà Warren Buffet vẫn chưa chịu bỏ, thì ông Lý được biết đến với chiếc đồng hồ Seiko giá 50USD mà ông luôn đeo bên mình. Ông đã dùng chiếc đồng hồ này trong nhiều thập kỷ. Chỉ mới gần đây thôi ông mới chuyển qua chiếc đồng hồ hiệu Citizen Eco-Drive có giá 500USD.

Trả lời tờ Bloomberg vào năm 2016, Lý Gia Thành cho hay: "Tôi không cần phải cẩn thận khi đeo chiếc đồng hồ này, khác với những chiếc khác trị giá hàng trăm nghìn đô-la."

Ông Lý còn là một nhà từ thiện nhiệt tình. Quỹ Lý Gia Thành được thành lập từ năm 1980 đã liên tục trao học bổng và tài trợ cho các dự án giáo dục, sức khỏe, và thiện nguyện. Bản thân ông Lý cũng đã cam kết một phần ba tài sản của mình cho từ thiện, mà theo lời ông hồi năm 2006 thì: "Các giá trị đạo đức ở châu Á coi việc truyền lại tài sản và kinh nghiệm cho thế hệ sau là nhiệm vụ tối quan trọng."

Sau hơn 70 năm làm việc không ngừng nghỉ, ông Lý, người vừa mới sang tuổi 90 trong tháng bảy này, quyết định sẽ chuyền lại việc kinh doanh cho con trai cả của mình, ông Lý Trạch Cự. Vậy là trang sử cũ đã khép lại với một trong những đế chế lớn và thành công nhất ở Hồng Kông.

Lê Công Vũ/Theo CNBC