TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 94
  • Hôm nay: 716
  • Tháng: 7455
  • Tổng truy cập: 5140774
Chi tiết bài viết

Thu đậm từ nhà… người khác cho thuê

Nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu không nhiều, khoảng 100 triệu đồng là có thể bắt đầu việc kinh doanh cho thuê nhà từ nhà thuê của người khác. Nếu khéo léo, người trung gian có thể thu nhập từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Thả con săn sắt, bắt con cá rô

Nhiều năm lăn lộn với việc tìm thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại, anh Trần Đức Hiếu (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết hình thức đầu tư này đang rất phát triển vì nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng.

Anh Hiếu cùng nhóm bạn chuyên đi thuê nhà nguyên căn với giá mềm, sau đó tân trang, tách phòng ra rồi cho thuê lại. “Thuê cả căn với giá 10-15 triệu đồng/tháng, bỏ thêm khoảng 40 triệu đồng sửa sang, chia phòng. Nếu chia được 6-7 phòng, mỗi phòng cho thuê giá 3 triệu đồng thì một tháng tôi thu được 18-21 triệu đồng. Trừ tiền trả cho chủ nhà mỗi tháng tôi kiếm được 8-10 triệu đồng. Chỉ cần 3-4 tháng là lấy lại vốn sửa nhà” - anh Hiếu nói.

Theo tiết lộ của anh Hiếu, anh có vài căn nhà cho thuê lại như vậy, mỗi tháng thu hàng chục triệu đồng. Kinh nghiệm của anh là chọn những căn nhà trong hẻm, nhiều tầng, nhiều phòng và ở gần khu vực có các trường đại học, văn phòng để có lượng khách dồi dào.

Chơi lớn hơn, ông Đức Trí đầu tư thuê hẳn những khu nhà lớn với số lượng phòng lên đến 50-60 ở gần trung tâm TP. Giá cho thuê một phòng trung bình 5-6 triệu đồng/tháng/phòng nhỏ và 8-10 triệu đồng/tháng/phòng lớn. Trừ các chi phí và tiền trả chủ nhà, mỗi tháng ông Trí bỏ túi khoảng 300 triệu đồng.

Theo ông, số tiền đầu tư sửa sang, thiết kế lại, trang trí nội thất phải bỏ ra khá lớn nên ông yêu cầu chủ nhà phải ký hợp đồng cho thuê dài hạn, ít nhất trong 10 năm. “Chỉ cần khoảng 2-3 năm là lấy lại vốn, sau đó là thu lời ổn định, thậm chí còn gia tăng vì giá phòng lên từng năm” - ông Trí hồ hởi nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc một công ty chuyên kinh doanh nhà cho thuê tại TP.HCM, phân tích nếu sở hữu rồi cho thuê thì lợi nhuận chỉ 5%-10% mỗi năm. Thế nhưng thuê nhà rồi cho thuê lại thì lợi nhuận có thể lên đến 50%-100% mỗi năm.

Cạnh đó, thị trường cho thuê lại căn hộ cũng khá màu mỡ. Ông Thành bật mí có những căn hộ trung cấp ở quận Tân Bình giá gốc chỉ 15 triệu đồng/tháng, sửa sang một chút đã có thể cho thuê lại 20-25 triệu đồng/tháng. Chỉ cần 10 căn như vậy, mỗi tháng đã lãi được 50 triệu đồng.

Thu đậm từ nhà… người khác cho thuê - Ảnh 1.

Khách tìm thuê căn hộ tại TP.HCM. Ảnh: Q.HUY

Lắt léo những rủi ro

Các nhà đầu tư đồng ý rằng nên chọn những căn nhà kết cấu đơn giản sẽ dễ cải tạo ngăn phòng hơn. Đồng thời chuyên gia bất động sản Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo người thuê phải thỏa thuận rõ ràng và được chủ nhà chấp thuận việc cải tạo, cho thuê lại để tránh tranh chấp sau này.

“Nhà đầu tư nên chọn khu vực có nguồn cầu thuê nhà cao như gần khu công nghiệp, trường học, sân bay... Nên chọn lọc người thuê thật kỹ lưỡng để tránh rắc rối về sau bởi cho thuê nhà của người khác sẽ phức tạp hơn nhà của chính mình” - ông Hiếu góp ý.

Một khó khăn lớn khi kinh doanh dạng này là đảm bảo tỉ lệ lấp đầy phòng. Việc này do nhiều yếu tố tác động nhưng chủ yếu nhất vẫn là nhờ vị trí thuận lợi. Ngoài ra, nhà đầu tư phải ký được hợp đồng thuê nhà dài hạn với chủ, kết hợp việc quảng bá, quảng cáo rộng rãi, đa dạng trên nhiều kênh khác nhau.

Để quản lý cùng lúc nhiều nhà cho thuê, ông Trí cho biết phải xây dựng một êkíp nhân sự bài bản, quản lý tốt cả về tài chính lẫn các việc hậu cần khác.

“ Nhà đầu tư nên nhờ luật sư tư vấn về nội dung hợp đồng, các thủ tục cũng như việc xin giấy phép xây dựng để có thể cải tạo, chia phòng. Hợp đồng nên được công chứng để tránh rủi ro phát sinh” - ông Trí khuyến cáo.

Nhu cầu căn hộ cho thuê tăng cao

Theo báo cáo của Savills - nhà cung cấp dịch vụ bất động sản toàn cầu, hiện Việt Nam có gần 100.000 chuyên gia nước ngoài đang sống và làm việc. Họ là nhân viên cấp cao, nhà tư vấn đến từ các tập đoàn đa quốc gia, nhân viên các dự án viện trợ nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ. Điều này khiến nhu cầu về căn hộ dịch vụ tăng cao đáng kể.

Các chuyên gia bất động sản ước tính nguồn cung căn hộ dịch vụ đến năm 2019 có thể chạm đến con số 2.650 căn. Các căn hộ dịch vụ đa dạng trong từng phân khúc hiện đều hướng đến đáp ứng nhu cầu chỗ ở tiện nghi, an toàn, riêng tư cho người nước ngoài.

Báo cáo của Savills Việt Nam cũng cho biết tình hình cho thuê căn hộ dịch vụ thường ở mức cao ổn định, 80%-85%. Đáng chú ý, công suất cho thuê có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây khi vượt mức 90%, báo hiệu sự tăng trưởng tốt và tiềm năng lớn trong tương lai.

___________________

Theo Quang Huy - Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness