TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 70
  • Hôm nay: 1049
  • Tháng: 7788
  • Tổng truy cập: 5141107
Chi tiết bài viết

Thủ tướng ký Nghị quyết mới nhất phát triển ĐBSCL thịnh vượng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Nghị quyết về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu nêu rõ kiến tạo phát triển ĐBSCL bền vững, thịnh vượng, cuộc sống khá giả của người dân, bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc; chú trọng bảo vệ đất, nước và đặc biệt là con người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Nghị quyết về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng ký Nghị quyết mới nhất phát triển ĐBSCL thịnh vượng - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn ĐBSCL - Ảnh: Quang Hiếu

Nghị quyết nêu rõ ĐBSCL là vùng đất rộng lớn chiếm 12% diện tích, 19% dân số cả nước: đóng góp 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 70% các loại trái cây của cả nước; 95% lượng gạo xuất khẩu và 60% sản lượng cá xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế, ĐBSCL có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức do đây là vùng đất mẫn cảm với thay đổi của tự nhiên. Nghị quyết tầm nhìn đến năm 2100, ĐBSCL phát triển bền vững, an toàn, thịnh vượng, trên cơ sở phát triển phù hợp nông nghiệp hàng hoá chất lượng cao, kết hợp với dịch vụ, du lịch sinh thái, công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp chế biến, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp; hệ thống cơ sở hạ tầng được quy hoạch, phát triển đồng bộ, hiện đại…

Mục tiêu đến năm 2050, ĐBSCL trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với cả nước, có trình độ tổ chức xã hội tiên tiến; thu nhập bình quân đầu người đạt cao hơn trung bình cả nước, tỉ trọng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm trên 80%. Mạng lưới kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng đồng bộ, hiện đại…

Nghị quyết mới do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành cũng nêu rõ quan điểm chỉ đạo: "Kiến tạo phát triển bền vững, thịnh vượng, trên cơ sở chủ động thích ứng, phát huy tiềm năng, thế mạnh, chuyển hoá những thách thức thành cơ hội để phát triển, bảo đảm được cuộc sống ổn định, khá giả của người dân cũng như bảo tồn được những giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc của ĐBSCL; chú trọng bảo vệ đất, nước và đặc biệt là con người".

Nghị quyết đặt ra hàng loạt giải pháp tổng thể như tổ chức không gian lãnh thổ là hình thành các tiểu vùng sinh thái làm định hướng phát triển kinh tế, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng. Xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Quy hoạch mới cần chuyển từ "sống chung với lũ" sang "chủ động sống chung với lũ, ngập, nước lợ, nước mặn".

Đặc biệt là ban hành các cơ chế, chính sách mang tính đột phá nhằm thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách, nhất là vốn trong khối tư nhân; những việc, lĩnh vực mà tư nhân có thể thực hiện cần được tạo điều kiện cho tư nhân. Xây dựng cơ chế huy động nguồn lực, khuyến khích sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp, người dân vào phát triển hạ tầng, kết hợp phát triển du lịch như: cơ chế vay vốn, phát hành trái phiếu, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)... Ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình có tính kết nối liên vùng, liên tỉnh, phục vụ đa mục tiêu.

Đáng chú ý, Nghị quyết giao Bộ Ngoại giao chủ trì thúc đẩy các quốc gia trong lưu vực hợp tác khai thác và sử dụng bền vững, công bằng tài nguyên sông Mê Công, trong đó có nguồn nước. Đẩy mạnh vận động các nước và các tổ chức quốc tế là đối tác phát triển tăng cường hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động của Ủy hội sông Mê Công quốc tế; vận động các nước thượng nguồn hiện chưa tham gia Ủy hội sớm chính thức trở thành thành viên của Ủy hội.

Xây dựng tổng thể các chính sách ưu đãi riêng nhằm phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Kh'Mer; đào tạo bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiểu số Kh'Mer vùng ĐBSCL…

Phối hợp với TP HCM và Đông Nam bộ

Nghị quyết nêu rõ UBND TP HCM chủ động xây dựng chương trình phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL để kiến tạo phát triển, thúc đẩy liên kết giữa ĐBSCL với vùng Đông Nam Bộ và TP HCM.

Nghị quyết đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh, bổ sung và bố trí ngân sách triển khai chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết.

Thế Dũng

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness