TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 49
  • Hôm nay: 810
  • Tháng: 7549
  • Tổng truy cập: 5140868
Chi tiết bài viết

Thương vụ MobiFone mua AVG: Từ “giải mật” đến công bố…

Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của nhà đài truyền hình trả tiền AVG đã dần được "giải mật" dù hồ sơ thương vụ này trước đây từng được lãnh đạo MobiFone cho là "tài liệu mật". Tuy nhiên, từ "giải mật" một phần đến "giải mật" hoàn toàn là cả một vấn đề.

Rất may vừa mới đây, Thường trực Ban bí thư đã chỉ đạo khẩn trương công bố kết luận thanh tra thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG và xử lí vụ việc này khách quan, chính xác theo qui định.

Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG đã bị phát lệnh thanh tra toàn diện từ đầu tháng 8/2016. Đến tháng 9/2016, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra. Khi ấy, phía Thanh tra Chính phủ cho biết thời hạn thanh tra trong vòng 50 ngày. Cũng có nghĩa là, thời điểm kết thúc thanh tra là vào tháng 11/2016. Thế nhưng từ đó đến nay, đã nhiều lần dư luận cho rằng "sắp" công bố Kết luận thanh tra thương vụ này, nhưng cuối cùng đều không diễn ra.

Có thể nói, đây là một thương vụ lớn giữa một bên là doanh nghiệp nhà nước với một bên là doanh nghiệp tư nhân có một không hai về độ "bí hiểm". Bởi vào quí I/2016 khi MobiFone phát đi thông cáo mua 95% cổ phần AVG và sau đó đổi tên thành MobiTV, thì điều khiến báo giới ngạc nhiên nhất chính là giá trị thương vụ không được công bố. Và mỗi lần khi báo giới đặt câu hỏi về vấn đề này, lãnh đạo MobiFone đều từ chối trả lời và cho rằng đó là hồ sơ "mật". Có nghĩa là thương vụ này ngay từ ban đầu đã không được công khai minh bạch nếu không muốn nói là bị che đậy.

Một trong những tiếng nói mạnh mẽ thúc đẩy quá trình "giải mật" thương vụ bí hiểm này bắt đầu tư các chuyên gia thuộc Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI). Chuyên gia VAFI nhận định, MobiFone là doanh nghiệp lớn của nhà nước chứ không phải doanh nghiệp gia đình hay tư nhân, và lại đang tiến hành thủ tục cổ phần hóa, vì vậy phải công bố thông tin theo qui định. Nếu MobiFone không công bố thông tin theo qui định là vi phạm Điều 23 Nghị định 81 qui định về xử lí vi phạm trong công bố thông tin. Từ tiếng nói của giới chuyên gia VAFI, thương vụ này đã đi vào nghị trường kì họp Quốc hội.

Đến khi đó, giá trị thương vụ mới được chính thức "giải mật": MobiFone đã mua lại 95% cổ phần AVG với số tiền "khủng" lên đến 8.900 tỉ đồng. Cần biết rằng, giá trị của AVG trong những lần định giá trước đó còn được "thổi" lên mức hơn 20.000 tỉ đồng trong khi thực tế doanh nghiệp này đang hoạt động không hiệu quả, thực chất là đang thua lỗ, giá vốn được ước tính chỉ khoảng từ 1.600-2.000 tỉ đồng chưa trừ khấu hao. Một số chuyên gia cho rằng, AVG hô giá cho 95% cổ phần ở mức 1.000 tỉ đồng chưa chắc đã bán được, thế nhưng không hiểu vì sao MobiFone lại "đâm đầu" vào mua với mức giá cao gấp gần 9 lần, vậy mà không có bộ ngành chức năng nào cảnh báo, ngăn cản thương vụ gây thất thoát tiền nhà nước có một không hai trong lịch sử này.

Tất nhiên ai cũng hiểu, để thương vụ này diễn ra trót lọt sẽ phải có rất nhiều chữ kí, từ thấp đến cao, thậm chí qua tầng tầng, nấc nấc thủ tục, vậy mà vẫn hớ vẫn lọt khiến cho tiền nhà nước chảy ra "như nước sông Đà"…

Thanh tra đã xong, chí ít là quá trình "giải mật" thương vụ đã tạm kết thúc. Nhưng "giải mật" xong mà chậm trễ công bố, thì chỉ càng khiến cho dư luận nghi ngờ, đặt vấn đề thanh tra xong rồi để đó mà không được tiếp tục xử lí; hoặc là nửa vời, vô hình trung lại "vẽ đường cho hươu"… 

Dư luận người dân đã nhiều lần chờ công bố kết luận thanh tra thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG trong suốt hơn một năm qua hết lần này tới lần khác. Chính vì thế, chỉ đạo sớm công bố kết luận thanh tra thương vụ này đã đáp ứng mong muốn của người dân.

MobiFone là một doanh nghiệp lớn, có thương hiệu hàng đầu quốc gia, còn có nhiều cơ hội để phát triển kinh doanh, nhưng vì "vướng" vụ việc bị thanh tra chưa được công bố và xử lí, cho nên thời gian qua doanh nghiệp viễn thông di động hàng đầu Việt Nam này đang hoạt động trong sự cầm chừng, thiếu sự mạnh dạn trong đầu tư cũng như đường hướng phát triển kinh doanh. Cán bộ, nhân viên MobiFone thì còn "mệt" hơn vì hay bị "hỏi han" về thương vụ bị dư luận cho là chứa nhiều mờ ám, tiêu cực kia.

Nên nhớ rằng, MobiFone có đến vài ngàn CBCNV nhưng chỉ có một số rất ít người được tham khảo ý kiến và tham gia bàn thảo về thương vụ mua AVG. Nhưng thời gian qua, họ đang bị "khổ lây" từ nhóm người số ít kia. Vì thế, việc công bố sớm kết luận thanh tra và xử lí "đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát" cũng là một cách trả lại sự công bằng, sòng phẳng cho đa số những người "thấp cổ bé họng"; trả lại cơ hội phát triển cho một thương hiệu mạnh của quốc gia trong lĩnh vực thông tin di động đã và đang bị ảnh hưởng bởi thương vụ trên.

Thẩm Hồng Thụy

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness