TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 58
  • Hôm nay: 450
  • Tháng: 7189
  • Tổng truy cập: 5140508
Chi tiết bài viết

Tổng thống Nga Putin tiên đoán về sự sụp đổ của siêu cường Mỹ

Phát biểu của Tổng thống Nga Putin tại Munich về vấn đề an ninh toàn cầu 10 năm trước đã được khẳng định bởi thời gian. Trong khoảng 10 năm qua, nhiều vấn đề trong bài phát biểu đó đang ngày càng trở nên hữu hình. Một nhà báo thuộc hãng Strategic Culture Foundation của phương Tây đã đưa ra nhận định như vậy.

Tổng thống Nga Putin tiên đoán về sự sụp đổ của siêu cường Mỹ

Phát biểu trước các quan chức cấp cao tại Hội nghị quốc tế Munich hàng năm về vấn đề an ninh vào ngày 10//2/2007, lãnh đạo nước Nga đã mở đầu bài phát biểu của mình khi thông báo sẽ nói về về quan hệ quốc tế một cách thẳng thắn chứ không phải bằng những “thuật ngữ ngoại giao trống rỗng”.

Tiếp theo, Tổng thống Putin đã không làm thính giả thất vọng. Với sự thẳng thắn và sắc sảo, ông đã hoàn toàn san bằng sự kiêu ngạo của quyền lực đơn phương Mỹ.

Ông gọi “việc nỗ lực thống trị thế giới” là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu. “Chúng ta đang thấy ngày càng nhiều sự coi thường các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”, đồng thời bổ sung quan điểm: “Một quốc gia, tất nhiên trước hết là Mỹ, đang tìm mọi cách để vượt ra khỏi biên giới quốc gia của mình”.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng dự báo, sự ngạo mạn về quyền thống trị đơn phương của Mỹ cuối cùng sẽ dẫn tới sự hủy diệt nước Mỹ.

Qua 10 năm sau bài phát biểu này, ít ai có thể ngờ rằng, vị thế toàn cầu của Mỹ thực tế đang tụt xuống một cách thảm hại – giống như ông Putin đã cảnh báo từ năm 2007.

Tác giả này tin rằng, những sáng kiến gần đây của lãnh đạo Mỹ, như rút khỏi thỏa thuận khí hậu, thất bại tại Trung Đông, xung đột với Triều Tiên – tất cả những vấn đề này được nhìn nhận như sự lạm dụng quyền lực mà kết cục cuối cùng sẽ phá hủy nước Mỹ với tư cách là một bá quyền thế giới.

Khi đó, Tổng thống Putin nói: “Tôi cho rằng, mô hình thế giới đơn cực không chỉ không được chấp nhận, mà sẽ không thể xảy ra trong thế giới hiện đại”. Và điều này đã trở thành hiện thực trong thế giới hiện đại. Vị thế đơn cực của Mỹ không tránh khỏi dẫn tới một thế giới vô pháp luật, hỗn loạn, thiếu tin tưởng, tràn lan sự sợ hãi và bạo lực, tác giả của Strategic Culture Foundation viết.

Ngoại giao, luật phát quốc tế, đối thoại và đồng thuận hoàn toàn bị loại trừ. Hãy quan sát cách Mỹ và đồng minh NATO đã phá hủy Lybia vào năm 2011 và cách họ bí mật cướp bóc Syria thông qua một cuộc chiến tranh bẩn kéo dài 7 năm qua, cuộc chiến tranh mà chỉ có Nga nỗ lực ngăn chặn cùng với các nỗ lực can thiệp quân sự của Iran vào cuối năm 2015. Hãy xem các Mỹ và đồng minh NATO gây bất ổn tình hình Ukraine, nhưng lại đổ tội cho Nga.

Sự bành trướng đầy khiêu khích của NATO trên toàn châu Âu bằng vũ khí quân sự đang lan tới biên giới của Nga, mà kết cục như Tổng thống Putin cảnh báo năm 2007 là điều này sẽ dẫn tới sự mất an ninh và căng thẳng ở Châu Âu, thực tế đã diễn ra.

Tổng thống Putin đã đúng khi nói ra sự thật trong bài phát biểu năm 2007 mà không sử dụng “các ngôn từ ngoại giao sáo rỗng”. Vì bài phát biểu đó, Nga đã khiến Washington thù hận và tiến hành các chính sách thù địch với Nga.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness