TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 82
  • Hôm nay: 995
  • Tháng: 7734
  • Tổng truy cập: 5141053
Chi tiết bài viết

TP.HCM: Chung cư bùng nổ quá nhanh, hệ thống PCCC chạy theo không kịp

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), hơn 15 năm qua tốc độ đô thị hóa phát triển rất nhanh, đi đôi với xu thế phát triển các chung cư và đã có hàng chục ngàn hộ gia đình lựa chọn sống trong căn hộ.

TP.HCM: Chung cư bùng nổ quá nhanh, hệ thống PCCC chạy theo không kịp

Chung cư đang được phát triển tại tất cả các quận, kể cả một số huyện giáp ranh như Nhà Bè, Bình Chánh.

Các tòa nhà cao tầng đang tiếp tục được xây dựng với xu thế ngày càng cao hơn và ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư cao trên 30 tầng tại TP.HCM. Trong đó, có một số khu vực tập trung dày đặc nhiều dự án căn hộ cao tầng.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thông tin, nhà chung cư chiếm 8,4% nhà ở tại TP.HCM. Chung cư phát triển mới ngày càng tăng cao, chiếm 24,6% nhà xây mới. Đây là nhu cầu tất yếu của quá trình đô thị hoá.

Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt cũng xảy ra nhiều bất cập từ công tác quản lý đầu tư xây dựng đến vận hành, tranh chấp giữa cư dân với chung cư… Cá biệt, có dự án chưa khởi công đã có tranh chấp.

"Phải xem trọng và làm nghiêm túc công tác bảo trì nhà chung cư. Chủ đầu tư có trách nhiệm thu 2% phí bảo trì và bàn giao cho Ban quản trị. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư đưa ra nhiều lý do khác nhau để chây ì không trả kinh phí bảo trì cho cư dân rồi sử dụng sai mục đích. Đến khi bàn giao lại cho cư dân hết kinh phí nên lơ là việc phòng cháy chữa cháy", ông Tuấn nói.

Thống kê của HoREA đến tháng 9/2016 cũng cho thấy, TP.HCM có 1.037 chung cư. Trong đó có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng. Từ năm 2012 cho đến tháng 9/2016, TP.HCM đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng. Trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định, sai phạm điển hình có thể dẫn đến mất an toàn phòng cháy chữa cháy chung cư là 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại.

"Nhiều chung cư nhà được cấp phép xây dựng trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân khi xảy cháy. Có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố. Chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được", ông Châu nói.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM thống kê, TP.HCM có 406 chung cư trên 10 tầng, 500 chung cư dưới 10 tầng, gần 391 nhà cao tầng. Những vụ cháy xảy ra trong thời gian qua là do câu mắc điện không an toàn.

"Áp lực nhà ở gia tăng, việc phát triển nhà cao tầng và chung cư là tất yếu. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng thì hệ thống điện, nước xuống cấp gây nguy cơ cháy là rất cao", ông Hưởng nói.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho rằng, các chủ đầu tư phải quan tâm nhiều hơn về biện pháp huấn luyện, thoát nạn trong nhà chung cư. Trong các tài liệu bàn giao căn hộ, các doanh nghiệp nên thêm tài liệu hướng dẫn thoát hiểm. Nội quy quản lý chung cư cần thêm quy định hằng năm phải có tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy.

"Sở Xây dựng sẽ rà soát lại quy chuẩn thiết kế chung cư. Có thể thêm hai thang thoát hiểm ngoài trời ở mỗi block chung cư. Cái này, hàng loạt chung cư ở nước ngoài đã làm rồi", ông Tuấn nói.

Gia Khang - Theo Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness