TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 69
  • Hôm nay: 190
  • Tháng: 6929
  • Tổng truy cập: 5140248
Chi tiết bài viết

TPHCM thu ngân sách bằng... 45 tỉnh

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất nước nên việc giữ và tăng tỷ lệ tăng trưởng năm 2017 rất vất vả. “Đến 6h chiều ngày cuối năm vẫn còn hồi hộp và sau 6h mới hoàn thành thu ngân sách. Nếu cộng từ dưới lên thì thành phố thu ngân sách bằng 45 tỉnh”, ông Nhân nói.

Ngày 2/1, UBND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách thành phố năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TPHCM - cho biết thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước nên việc giữ và tăng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế là rất vất vả.

“Đóng góp thu ngân sách hoàn thành chỉ tiêu mà tới 6h chiều ngày cuối năm vẫn còn hồi hộp, sau 6h mới hoàn thành, đạt 100,03% dự toán ngân sách”, ông Nhân chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thành phố rất nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thành phố rất nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017

Bí thư Nhân tính, nếu trừ ngày chủ nhật, chỉ tính từ thứ hai đến thứ bảy thì trong năm 2017, thành phố thu ngân sách 1.111 tỷ đồng/ngày tiền ngân sách. Thành phố đóng góp gần 28% tổng thu ngân sách cả nước.

Năm 2018, Trung ương giao thành phố thu ngân sách Nhà nước là 376.780 tỷ đồng, tăng 8,3% so với năm 2017. Như vậy, trừ chủ nhật thì mỗi ngày thành phố thu hơn 1.200 tỷ đồng.

“Nếu tính từ dưới lên thì thành phố thu ngân sách bằng 45 tỉnh. Trách nhiệm đóng góp cho ngân sách của chúng ta là rất lớn”, Bí thư Nhân nói.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2018, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thành phố còn nhiều thách thức, nhất là các vấn đề kẹt xe, ngập nước, xử lý rác.

Song ông Nhân vui mừng cho biết, thành phố đã tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư công nghệ xử lý rác. Trong năm 2018 sẽ tổ chức đấu thầu triển khai, từ đó giúp thành phố cơ bản “đưa rác vào quỹ đạo”, chi phí xử lý rác giảm và tăng điện năng cho thành phố.

Bí thư Nhân ghi nhận hiệu quả của những giải pháp ngắn hạn, khắc phục giao thông cục bộ trên một số khu vực thành phố. Tuy nhiên, đưa ra giải pháp dài hạn là vấn đề không thể né tránh. Phải kêu gọi đầu tư để hoàn thành các tuyến đường vành đai 2, 3, 4.

“Đường vành đai 3 cũng tốn hơn 800 triệu USD. Nếu không có các đường vành đai kết nối thì không thể giải quyết được kẹt xe. Còn giải quyết giao thông trong nội đô thì chú ý, việc cấp phép xây dựng chung cư, khách sạn cho nhiều vào cũng kẹt xe ghê lắm. Cho nên phải có giải pháp đồng bộ”, ông Nhân nói.

Về vấn đề ngập nước, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM đề nghị chính quyền thành phố, ngành chức năng phải nghiên cứu kỹ phương án chống ngập gắn với chu kỳ hoạt động của thủy triều, mưa để hiệu quả và tiết kiệm.

Ông dẫn chứng việc đặt máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh mang lại hiệu quả nhất định. Khi trời mưa thì hút là hết ngập. Thời gian bơm cũng chỉ tốn 5% số ngày trong năm. Còn ở nhiều nơi, xây đường rồi nhưng nước vào nhà dân cũng ngập.

Theo Bí thư Nhân, nhiều thành phố lớn trên thế giới cũng ngập nhưng họ có những giải pháp rất hay, thành phố cần phải cử đoàn đi tham quan, học hỏi.

Bí thư Nhân cũng đưa ra nhiều gợi ý để tìm nguồn vốn phát triển thành phố. Theo ông, thành phố cần làm tốt vấn đề quy hoạch đề tạo thuận lợi kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng cũng như các lĩnh vực khác. Kêu gọi đầu tư, giao tư nhân xử lý rác thải, nước thải và thành phố chỉ trả tiền dịch vụ.

Đối với các dự án BT, thành phố có thể mời gọi doanh nghiệp đầu tư nhưng cho thành phố trả tiền trong nhiều năm. Việc này cũng giúp thành phố cùng lúc làm được nhiều dự án thay vì trả tiền dự án trong 1 lần.

“Thay vì trả 1 lần thì chúng ta trả trong 5 năm. Như vậy chúng ta có thể xây được 5 cây cầu và từ từ cũng trả hết nợ”, Bí thư Nhân gợi ý.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng lưu ý các dự án phải thực hiện đấu thầu, căn bản chấm dứt chỉ định thầu, trừ trường hợp đặc biệt phải báo cáo, để giảm chi phí và nâng cao chất lượng dự án.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến việc đấu giá quỹ đất để tạo nguồn thu. Bên cạnh đó, việc Quốc hội cho thành phố thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cũng giúp thành phố có điều kiện để tạo thêm nguồn thu.

Quốc Anh - Theo DanTri

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness