20160406_140213_resized

Tiệm ăn tại 99C Ngụy Như Kon Tum, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội (tầng 1 nhà E làng sinh viên Hacinco) phải đóng cửa kinh doanh do bị cắt điện, nước

Từ chuyện tranh chấp mặt bằng kinh doanh

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp ngày 15/4/2016 của ông Vũ Văn Ân- đại diện các nhà đầu tư tại địa chỉ 99C Ngụy Như Kon Tum, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội (tại tầng 1 nhà E làng sinh viên Hacinco), Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ APEC (Công ty APEC) đã ký hợp đồng với Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội để thuê mặt bằng tầng 1 tòa nhà E làng sinh viên Hacinco với thời hạn thuê 10 năm từ 15/10/2011 đến 15/10/2021 bằng Hợp đồng số 132/HĐKT ký ngày 12/9/2011 và Phụ lục Hợp đồng số 206/PLHĐKT ký ngày 26/11/2012. Sau đó, ngày 27/1/2015, Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ APEC và Công ty TNHH Minh Tôm (Công ty Minh Tôm) đã ký hợp đồng hợp tác số 93/2015 (Quyển số: 01 TP/CC-SCC/HĐGD được lập tại Văn phòng Công chứng Đại Việt – Thành phố Hà Nội) về việc hợp tác kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại địa chỉ nêu trên; đồng thời Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ APEC và Công ty Minh Tôm cùng với ông Vũ Văn Ân đã ký Hợp đồng hợp tác số 01/2015/HĐHT/APEC với thời hạn hợp tác từ 01/3/2015 đến hết ngày 30/4/2019. Theo đó, kể từ ngày 01/3/2015 đến hết ngày 30/4/2019 Công ty Minh Tôm và ông Ân được toàn quyền quyết định khai thác kinh doanh dịch vụ ăn uống tại địa chỉ Tầng 1 nhà E làng Sinh viên Hacinco.

Theo ông Vũ Văn Ân – đại diện các nhà đầu tư Tiệm ăn Phở Cồ gia truyền cho biết, sau khi ký kết các Hợp đồng thuê mặt bằng nêu trên, ông Ân và các nhà đầu tư đã huy động vốn đầu tư rất nhiều chi phí như tu sửa mặt bằng, mua sắm trang thiết bị, đầu tư tài sản vào mặt bằng kinh doanh này (theo định giá sơ bộ số tiền đầu tư lên đến nhiều tỷ đồng). Tuy nhiên, ngày 18/3/2016 vừa qua, tiệm ăn này đã nhận được Công văn số 45/CV/XNDV&KDN của Xí nghiệp dịch vụ và Kinh doanh nhà về việc thanh lý Hợp đồng số 132/HĐKT với Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ APEC và ngày 21/3/2016 Xí nghiệp dịch vụ và Kinh doanh nhà thuộc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội đã gửi tiếp công văn số 47 CV/XNDV&KDN yêu cầu Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ APEC hoàn trả lại mặt bằng tầng 1 nhà E.

Kế tiếp, kể từ cuối tháng 3/2016, mặc dù tiệm ăn Phở Cồ vẫn thanh toán đủ tiền điện nước đúng quy định, nhưng chủ đầu tư vẫn đơn phương cắt điện, nước tại đây. “Họ đã có những hành vi vi phạm quyền khai thác Tài sản, quyền kinh doanh hợp pháp của chúng tôi: Cụ thể, chiều ngày 22/3/2016, Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội đã tiến hành việc cắt nước nhằm cản trở hoạt động kinh doanh tại nhà hàng này. Tiếp theo, khoảng 22h30 ngày 4/4/2016 Nhà hàng chúng tôi đột nhiên bị mất điện, nước mà không hề nhận được bất kỳ công văn hay thông báo nào từ các đơn vị có liên quan, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng và vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng cho thuê mặt bằng giữa công ty Hacinco, công ty APEC và các nhà đầu tư chúng tôi”- ông Ân bức xúc cho biết.

Đến nguy cơ “trắng tay” do phải đóng cửa!

Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết theo Hợp đồng hợp tác số 01/2015/HĐHT/APEC ngày 27/1/2015 giữa Công ty APEC và Công ty Minh Tôm, Công ty APEC phải chịu trách nhiệm về các giao dịch đối với Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội. Đồng thời, Các bên không được đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trừ trường hợp Công ty Minh Tôm vi phạm việc thanh toán cho Công ty APEC như đã nên trong hợp đồng. Như vậy, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này là hoàn toàn “vô lý” bởi công ty Minh Tôm không hề vi phạm các quy định của hợp đồng đã cam kết giữa các bên.

20160322_153407

Hóa đơn thu tiền thuê mặt bằng

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng và báo DĐDN, ông Vũ Văn Ân bày tỏ bức xúc: “Chúng tôi đang quản lý kinh doanh bình thường tại mặt bằng này, luôn đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật trong quá trình hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Hàng tháng, Nhà hàng đang trực tiếp thực hiện thanh toán đầy đủ nghĩa vụ về việc thanh toán tiền dịch vụ điện nước, tiền thuê mặt bằng cho công ty Hacinco và các đơn vị có liên quan. Bên cạnh đó, nhà hàng chúng tôi đã liên tục cải tiến chất lượng để phát triển kinh doanh, đến nay nhà hàng đã bắt đầu thu hút được một số lượng lớn khách hàng và việc kinh doanh của nhà hàng đã bắt đầu đạt hiệu quả nhất định. Trong khi đó, cho đến thời điểm hiện tại, nhà hàng mới bắt đầu thu hút được một lượng khách nhất định và bước đầu kinh doanh có lãi để thu hồi vốn và lợi nhuận. Chính vì vậy, thiệt hại cho doanh nghiệp nếu việc dừng kinh doanh một cách quá đột ngột như hiện nay là rất lớn”.

Cũng theo ông Ân, khi chưa có một thỏa thuận cụ thể giữa các bên, hành động này của Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội đã khiến các nhà đầu tư cũng như toàn bộ nhân viên của Tiệm ăn Phở Cồ gia truyền vô cùng bức xúc. Sự đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng của Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội đối với Công ty Minh Tôm một cách quá đột ngột đã đẩy doanh nghiệp này và các nhà đầu tư vào thế “tiến thoái lưỡng nan” vô cùng khó khăn, dẫn tới việc phải đóng cửa nhà hàng và có nguy cơ “trắng tay” do thua lỗ vì đình trệ kinh doanh.

Trước những vướng mắc về quyền lợi giữa 3 bên là Công ty Minh Tôm, Công ty APEC và Hacinco, đã bộc lộ hành động khó hiểu và thái độ vô trách nhiệm của Công ty APEC trước các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của Công ty Minh Tôm. Việc công ty APEC ký một đằng, làm một nẻo đang khiến dư luận hoài nghi về dấu hiệu “bất thường” trong hoạt động kinh doanh của APEC. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ những sai phạm trong vấn đề này, trả lại sự công bằng cho doanh nghiệp./. 

Minh Đạo