TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 52
  • Hôm nay: 861
  • Tháng: 7600
  • Tổng truy cập: 5140919
Chi tiết bài viết

Trung Quốc đang cho tỷ phú Elon Musk hít khói như thế nào?

Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã từng tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy ắc quy lớn nhất thế giới tại bang Nevada-Mỹ. Tuy nhiên, lời phát biểu này của ông Musk đang bị Trung Quốc cho “hít khói”.

Trung Quốc đang cho tỷ phú Elon Musk “hít khói” như thế nào?

Tỷ phú Elon Musk.

Số liệu của Bloomberg Intelligence cho thấy các nhà máy ắc quy tại Trung Quốc đang mở rộng sản xuất để có thể đạt năng suất 120 GW mỗi giờ (GWH) từ nay đến năm 2021. Con số này đủ để cung cấp cho 1,5 triệu chiếc xe hiệu Tesla Model S hoặc 13,7 triệu chiếc Toyota Prius Plug mỗi năm.

Ở bên kia bờ Thái Bình Dương, nếu nhà máy của Musk được hoàn thành thì nó chỉ có thể cung cấp 35 GWH hàng năm.

 Sản lượng sản xuất ắc quy tại Trung Quốc nhiều hơn rất nhiều so với Mỹ
Sản lượng sản xuất ắc quy tại Trung Quốc nhiều hơn rất nhiều so với Mỹ

Ắc quy Lithium vốn đã được sử dụng nhiều trong máy tính, smartphone hay những thiết bị điện tử khác nhưng nhu cầu cho sản phẩm này được dự đoán sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới do sự bùng nổ của ngành xe điện, các công ty điện năng muốn tích trữ thêm năng lượng hay ngành điện sạch như gió, mặt trời cần nơi tích trữ điện năng.

Hãng Tesla sản xuất gần 84.000 chiếc xe năm 2016 và họ có kế hoạch sản xuất 500.000 chiếc vào năm 2018.

Trong khi Tesla đang cố gắng xây dựng nhà máy ắc quy lớn nhất của mình thì chính quyền Bắc Kinh đã có hàng loạt những động thái nhằm thống trị ngành này trên thị trường nội địa.

Hiện khoảng 55% sản lượng ắc quy Lithium đang được sản xuất tại Trung Quốc, lớn hơn rất nhiều so với mức 10% của Mỹ. Dự đoán của Bloomberg New Energy Finance cho thấy tỷ lệ này của Trung Quốc có thể đạt 65% vào năm 2021.

 Trung Quốc dự kiến sẽ thống trị ngành ắc quy thế giới
Trung Quốc dự kiến sẽ thống trị ngành ắc quy thế giới

Đối với Trung Quốc, ngành ắc quy là một ngành chiến lược trong tương lai khi quốc gia này đang khát năng lượng nhưng không thể sử dụng quá nhiều dầu mỏ, nhiệt điện hay thủy điện bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống. Trong khi đó, việc giảm khói thải ra từ các dòng xe truyền thống bằng xe điện cũng là kế hoạch ưu tiên của chính phủ nhằm đối phó ô nhiễm không khí hiện nay.

Nhiều chuyên gia dự đoán sản lượng ắc quy toàn cầu sẽ tăng gấp đôi từ 103 GWH hiện nay lên 273 GWH vào năm 2021 và chắc chắn Trung Quốc sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Tuy vậy, Tesla chắc chắn cũng không muốn chậm chân khi nhiều khả năng hãng này sẽ có kế hoạch xây dựng thêm 4 nhà máy ắc quy mới từ nay đến cuối năm 2017.

 Nhu cầu ắc quy toàn cầu đang tăng mạnh
Nhu cầu ắc quy toàn cầu đang tăng mạnh

Mặc dù không có công ty nào đủ tiềm năng phát triển trong ngành ắc quy như Tesla nhưng những hãng Trung Quốc lại nhận được rất nhiều hậu thuẫn từ chính phủ. Hơn nữa, quốc gia này đang có kế hoạch sản xuất thêm 5 triệu xe điện từ nay đến năm 2020 và đây là cơ hội lớn cho các hãng ắc quy trong nước.

Theo Thời đại

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness