TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 57
  • Hôm nay: 211
  • Tháng: 6950
  • Tổng truy cập: 5140269
Chi tiết bài viết

Trung Quốc đối mặt giai đoạn tồi tệ nhất

Băng giá bao phủ cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 8-10 giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Dù vẫn mang không khí ngoại giao điển hình và nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác, những bình luận của 2 vị bộ trưởng với báo giới trước khi bắt đầu cuộc họp ở nhà khách Điếu Ngư Đài thể hiện sự "sắc nhọn" khác thường.

"Gần đây, phía Mỹ không ngừng leo thang va chạm thương mại với Trung Quốc và còn có hàng loạt hành động đối với vấn đề Đài Loan làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc. Mỹ cũng đưa ra những chỉ trích vô căn cứ với các chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc" - ông Vương nhấn mạnh, đồng thời đề nghị Washington dừng các hành động cũng như những phát biểu sai lầm. 

Đáp lại, ông Pompeo nói Washington vô cùng quan ngại về những hành động của Bắc Kinh và bày tỏ mong muốn có cơ hội thảo luận giữa đôi bên.

Trung Quốc đối mặt giai đoạn tồi tệ nhất - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 8-10 Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp diễn ra giữa lúc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) một ngày trước đó tuyên bố cắt giảm mạnh tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính, giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh xuất hiện nhiều mối lo về tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế từ cuộc chiến thương mại leo thang với Mỹ. 

Theo kênh CNBC (Mỹ), giới chuyên gia cho rằng quyết định này cho thấy nền kinh tế số 2 thế giới đang ngày càng lo lắng, chứ không như những gì họ thể hiện trong Sách Trắng 71 trang đưa ra tháng rồi - tuyên bố nền kinh tế nước nhà "rất kiên cường" và Bắc Kinh không sợ cuộc chiến thương mại với Mỹ!

Đợt cắt giảm dự trữ bắt buộc lần thứ 4 trong năm này của PBOC sẽ bơm 750 tỉ nhân dân tệ (hơn 109 tỉ USD) vào hệ thống tài chính của Trung Quốc. Bắt mạch bước đi này, chuyên gia kinh tế Fraser Howie nói với CNBC: "Trung Quốc có lẽ đang đối mặt với giai đoạn tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Họ gặp phải rất nhiều trở ngại". 

Giới phân tích cho rằng một cuộc chiến thương mại kéo dài hơn dự kiến giữa lúc nền kinh tế Mỹ dường như vẫn vững chãi có thể khiến các nhà đầu tư rút tiền khỏi thị trường Trung Quốc. Động thái mới nhất của PBOC nhiều khả năng là một trong những bước đi để Trung Quốc tránh cuộc "tháo chạy" có thể giáng thêm đòn vào nền kinh tế vốn đang giảm nhiệt phát triển và tốc độ tăng trưởng đầu tư giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Tuy vậy, quyết định của PBOC đưa ra vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh có vẻ không đủ trấn an giới đầu tư. Thị trường chứng khoán Trung Quốc hứng chịu phiên hậu nghỉ lễ tồi tệ chưa từng thấy trong 10 năm qua khi mở cửa hôm 8-10. 

Trái với lệ thường là chứng khoán Trung Quốc hay tăng điểm sau kỳ nghỉ lễ, các chỉ số quan trọng lại sụt giảm mạnh. Chỉ số CSI 300 chốt phiên 8-10 giảm 4,3%, Shanghai Composite Index mất 3,7%... trong khi đồng nhân dân tệ mất giá 0,5% so với USD, xuống thấp nhất kể từ giữa tháng 8.

Thu Hằng - Theo Người Lao Động

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness