TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 50
  • Hôm nay: 311
  • Tháng: 7050
  • Tổng truy cập: 5140369
Chi tiết bài viết

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật sát cửa, bà Thái Anh Văn vẫn tự tin xuất ngoại

Cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc tuần tới diễn ra đúng lúc tư lệnh các lực lượng vũ trang Đài Loan đi vắng, vừa đe Đài Bắc, vừa phản đối Hoa Kỳ.

Taipei Times ngày 14/4 đưa tin, nhà lãnh đạo Đài Loan, Tiến sĩ Thái Anh Văn đã ca ngợi cuộc tập trận mà bà chỉ đạo và quan sát trực tiếp ngày hôm qua ở vùng biển phía Đông hòn đảo này và phủ nhận đồn đoán bà đang cố gắng "ăn miếng trả miếng" với ông Tập Cận Bình.

"Quân đội đã thực hiện một cuộc tập trận liên hợp tuyệt vời, chứng minh được năng lực chiến đấu và phẩm chất đặc trưng của mình trong một cuộc chiến tranh bất đối xứng (trên eo biển Đài Loan). Tôi rất ấn tượng."

Cuộc tập trận ngày hôm qua nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu và sẵn sàng ứng phó nhanh chóng của các lực lượng vũ trang Đài Loan trước một cuộc tấn công xâm lược các cảng biển lớn của Đài Loan bằng không quân, hải quân. 

Tiến sĩ Thái Anh Văn cùng các quan chức cấp cao Đài Loan trên khu trục hạm Cơ Long quan sát tập trận ngày hôm qua, ảnh: SCMP.

Đây là lần đầu tiên Tiến sĩ Thái Anh Văn lên 1 chiến hạm trực tiếp hạ lệnh tập trận kể từ khi lên nắm quyền tháng 5/2016.

Khi được hỏi liệu thời điểm xuất hiện của bà trên khu trục hạm Cơ Long có hàm ý phản ứng với sự cứng rắn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không, bà nói:

"Không cần phải phản ứng quá mức với sự kiện này.

Đây chỉ là một cuộc tập dượt sẵn sàng chiến đấu cho quân đội, đánh dấu sự khởi đầu của một loạt các cuộc diễn tập, vì quân đội sẽ thao diễn không nghỉ trong năm nay."

Quân đội Trung Quốc sẽ bắt đầu tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan từ 18/4, sau khi bà Thái Anh Văn rời Đài Loan sang thăm chính thức đồng minh Swaziland ở châu Phi ngày 17/4 và sẽ trở lại Đài Loan 4 ngày sau đó.

"Tôi tin tưởng vào quân đội của chúng ta, và kế hoạch thăm Swaziland của tôi sẽ không bị ảnh hưởng", Tiến sĩ Thái Anh Văn khẳng định. [1]

Thời báo Hoàn Cầu ngày 13/4 có bài xã luận cho rằng, cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Trung Quốc trên eo biển Đài Loan tuần tới là nhằm "quét sạch" những ai cổ vũ độc lập cho Đài Loan, như ông Lại Thanh Đức, Viện trưởng Viện Hành chính Đài Loan. [2]

South China Morning Post ngày 13/4 cũng dẫn lời ông Mã Hiểu Quang, người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan - Trung Quốc từ Bắc Kinh cho biết:

Cuộc tập trận tuần tới nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Bắc Kinh trong việc đánh bại lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào, và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của Trung Quốc.

Giáo sư Alexander Huang Chieh-cheng từ Đại học Tamkang cho biết, cuộc tập trận này diễn ra khi bà Thái Anh Văn - tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang đi vắng.

Địa điểm cuộc tập trận là vùng biển ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, cách đảo Quemoy mà Đài Loan kiểm soát chỉ 45 km, có bắn đạn thật và có sự tham dự của tàu sân bay Liêu Ninh.

Học giả Steve Tsang, Giám đốc viện SOAS Trung Quốc thuộc Đại học London, Anh quốc bình luận:

"Cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc chắc chắn sẽ được coi là phản ứng với các động thái mới nhất của chính quyền Donald Trump đối với Đài Loan.

Có thể Bắc Kinh muốn nhằm vào Đài Bắc nhiều hơn là Washington vì cuộc tập trận này không thể đe dọa Hoa Kỳ, nhưng có thể buộc Đài Loan phải cân nhắc kỹ tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh.

Đó là Đài Loan muốn giành được sự ủng hộ của Hoa Kỳ, và Bắc Kinh sẽ làm cho Đài Bắc cảm thấy kém an toàn hơn."

Sau khi Tổng thống Donald Trump ký đạo luật Du lịch Đài Loan, chấp nhân giúp Đài Bắc xây dựng lực lượng tàu ngầm, có thể Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng sẽ thăm Đài Loan. [3]

Nguồn:

[1]http://www.taipeitimes.com/News/front/archives/2018/04/14/2003691278

[2]http://opinion.huanqiu.com/editorial/2018-04/11845172.html

[3]http://www.scmp.com/news/china/diplomacy-defence/article/2141690/beijing-takes-aim-taipei-last-minute-live-fire-drills

Hồng Thủy - Theo GiaoDuc

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness