TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 4
  • Hôm nay: 919
  • Tháng: 11368
  • Tổng truy cập: 5144687
Chi tiết bài viết

Trung Quốc thâm độc, chực chờ chiến tranh Triều Tiên là chiếm Biển Đông

Đó là ý kiến nhận định của TS. LS Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Pháp luật. Và việc mới đây, Trung Quốc đã đưa tàu đến chiếm bãi Hải Sâm là bước đi chuẩn bị cho tham vọng này.

Có thể thấy rằng, trước mỗi các động thái gây căng thẳng ở Biển Đông của Trung Quốc thì lập tức dư luận quốc tế tỏ ra lo ngại và bức xúc.

Lần này, Trung Quốc còn điều tới 5 tàu đến khu vực Bãi Hải Sâm (tên quốc tế là Jackson Atoll; Philippines gọi là Quirino)  – một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) để xua đuổi ngư dân các nước.

Là một chuyên gia pháp lý chuyên ngành Luật quốc tế, TS. LS Hoàng Ngọc Giao đã chia sẻ với Phóng viên báo điện tử PetroTimes về tính chất của vụ việc này nhằm lật tẩy bản chất hung hăng, hiếu chiến và dã tâm bành trướng của Trung Quốc trong chiến lược độc chiếm Biển Đông.

do dau vao ngon lua dang am i o bien dong
TS. Hoàng Ngọc Giao.

“Trung Quốc đã tự giẫm lên các cam kết quốc tế của mình một cách trắng trợn về luận điệu không quân sự hóa ở Biển Đông nhằm duy trì hòa bình, ổn định và tự do đi lại tại khu vực này, nhưng thực tế đã phản chiếu lại những lời hứa xuông này.

Chính một quan chức hải quân cao cấp của nước này đã từng tuyên bố phải đóng thêm một tàu sân bay để thành lập một hạm đội tàu sân bay nhằm đối phó với Mỹ và phục vụ mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Đó là những phát ngôn rất hiếu chiến của một dàn lãnh đạo hiếu chiến của Bắc Kinh hiện nay”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Pháp luật nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia Luật quốc tế, vụ việc nghiêm trọng lần này một lần nữa phản ánh bản chất hung hăng, coi thường công pháp quốc tế, nhất là Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982; Cố tình sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực của Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp các đảo, bãi đá ở Biển Đông.

Bãi Hải Sâm nằm về rìa phía bắc của Đá Vành Khăn và cách Đảo Vĩnh Viễn về phía Nam 12 hải lý (khoảng 22,22km). Nếu theo nguồn dẫn từ truyền thông Philippines, tàu Trung Quốc có vũ trang đã neo đậu và có hành vi đe dọa, xua đuổi các tàu cá của Philippines thì đây là bước leo thang căng thẳng đáng bị lên án của Trung Quốc.

do dau vao ngon lua dang am i o bien dong
Hình ảnh vệ tinh về vị trí của Bãi Hải Sâm ở Trường Sa (Nguồn: IT).

Nếu Mỹ, ASEAN và các nước liên quan không có sự chung tay đoàn kết, hành động thiết thực nhằm thách thức lại đòi hỏi vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông thì sẽ tạo nên một bức tranh vô cùng nguy hiểm. Một kịch bản xung đột quân sự hoàn toàn có thể xảy ra”, TS. Hoàng Ngọc Giao chỉ rõ.

Đồng thời, cũng theo ông Giao, không nên đánh đồng quan điểm cho rằng các động thái gây hấn mới này của phía Trung Quốc là nhằm đáp trả lại sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông bằng các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, hàng không thời gian qua.

Bởi Trung Quốc chỉ có chờ thời cơ nếu xung đột ở 2 miền Triều Tiên nổ ra khiến Mỹ, Nga bị phân tán thì lập tức sẽ “nuốt trọn” Biển Đông.

“Đây không còn là sự việc làm châm ngòi căng thẳng ở Biển Đông nữa, mà nó chính là ngọn lửa làm bùng cháy thêm làm tăng sức nóng tại khu vực này mà Trung Quốc cố tình tạo ra nhằm áp đặt chủ quyền vô lý của mình.

Việt Nam – với tư cách là nước liên quan trực tiếp và bị ảnh hưởng nhiều nhất cần có các hành động thiết thực cùng với Mỹ, ASEAN và các nước khác để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc tại đây để giữ vững chủ quyền của mình”, TS. Giao nói thêm.

Nhật Minh – Thảo Phượng

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness