TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 31
  • Hôm nay: 1179
  • Tháng: 9881
  • Tổng truy cập: 5155146
Chi tiết bài viết

Trưởng đoàn thanh tra: Lee&Man đã khắc phục xong sai phạm

Dự án của Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam thuộc Tập đoàn Lee&Man Paper Hồng Kông-Trung Quốc. Ảnh: Trung Chánh.

Liên quan đến những sai phạm tại các dự án thuộc Lee&Man Việt Nam mà kết luận thanh tra của Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra, ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam thuộc Tổng cục Môi trường kiêm Trưởng đoàn thanh tra Lee&Man Việt Nam, cho biết đơn vị này đã khắc phục xong những sai phạm.

Trao đổi qua điện thoại với TBKTSG Online ngày 17-1, ông Trần Phong cho biết thời gian gần đây, các đoàn đã có buổi làm việc trên hiện trường và thấy Lee&Man Việt Nam đã bổ sung, hoàn thiện hầu hết các hạng mục mà đoàn thanh tra đã yêu cầu trước đó.

“Bây giờ chỉ còn chờ hoàn thiện thủ tục, một vài giấy tờ nữa là xong. Có thể họ (Lee&Man Việt Nam) vận hành thử xem có đạt chuẩn hay không, và nếu đạt chuẩn theo quy định của Việt Nam thì họ hoạt động”, ông Phong cho biết.

Trước đó, kết luận thanh tra số 738/KLTTr-TCMT do ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường ký ngày 25-10-2016 đã chỉ ra nhiều sai phạm đối với các dự án thuộc Lee&Man Việt Nam (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), gồm các dự án của Công ty TNHH nhà máy bột giấy Lee&Man Việt Nam và Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam.

Cụ thể, về công tác lập, thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cũng như bản cam kết bảo vệ môi trường của Lee&Man Việt Nam, kết luận thanh tra cho rằng việc UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt chung hai báo cáo ĐTM tại một quyết định, trong đó Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam đứng tên và là pháp nhân độc lập với Công ty TNNH nhà máy bột giấy Lee&Man Việt Nam, là chưa phù hợp về pháp lý, không rõ trách nhiệm pháp lý trong trường hợp xảy ra sự cố môi trường.

Kết luận thanh tra của Tổng cục Môi trường cũng chỉ ra rằng, việc Công ty TNHH nhà máy bột giấy Lee&Man Việt Nam lập ba báo cáo ĐTM cho ba hạng mục dự án, gồm nhà máy nhiệt điện, bến cảng chuyên dụng, nhà máy xử lý nước thải là chưa phù hợp về pháp lý và không đánh giá được tổng thể tác động của dự án đối với môi trường.

Ngoài ra, tại thời điểm thanh tra, Công ty TNNH giấy Lee&Man Việt Nam đang triển khai đầu tư, xây dựng một số hạng mục khác, gồm xưởng sửa chữa bảo trì và kho cơ khí (đã hoàn thành 30%), kho xăng dầu 60m3 (đã hoàn thành 50%), dây chuyền sản xuất nồng cuộn giấy và trạm trộn phụ gia (đã hoàn thành 60%). Dự kiến bổ sung dây chuyền rửa và tách rác, dây chuyền sản xuất giấy thứ hai công suất 420.000 tấn/năm, dây chuyển sản xuất giấy vệ sinh công suất 250.000 tấn/năm... nhưng chưa có báo cáo ĐTM được phê duyệt theo quy định.

Về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, kết luận thanh tra cho biết đối với dự án nhà máy nhiệt điện, Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam đã lắp đặt hệ thống lọc bụi túi vải để xử lý bụi trong không khí theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trong báo cáo ĐTM lại không có thiết bị xử lý khí thải NOx - là thông số ô nhiễm đặc trưng của nhà máy điện.

Đặc biệt, Công ty TNHH giấy Lee&Man sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn là công nghệ cũ với nhiên liệu là than cám 6B hoặc than nhập khẩu có chất lượng kém, trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh nhiều tro bay và tro đáy, kết luận nêu rõ.

Đối với dự án cảng chuyên dụng, tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam chưa bố trí bể lắng, tách rác cho hệ thống thoát nước mưa khu bến than, chưa có phương án thu gom, xử lý nước thải từ tàu theo đúng quy định.

Đối với trạm xử lý nước thải, tại thời điểm thanh tra, công ty đã lắp đặt trạm xử lý nước thải công suất 20.000 m3/ngày đêm đạt 90% các hạng mục xử lý, nhưng công nghệ không đúng theo báo cáo ĐTM được phê duyệt năm 2008, thiếu bể lắng trung gian, bể phản ứng fenton và hồ sinh thái.

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy bột giấy tẩy trắng của Công ty TNHH nhà máy bột giấy Lee&Man Việt Nam có công suất 330.000 tấn sản phẩm/năm với tổng vốn đầu tư là 348,7 triệu đô la Mỹ, thời gian hoạt động 70 năm. Còn dự án sản xuất giấy cứng bao bì cao cấp của Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam có công suất 420.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 280 triệu đô la Mỹ, thời gian hoạt động là 70 năm.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam đã nhập khẩu 13.404 tấn giấy phế liệu và 6.000 tấn than từ Úc.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness