TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 170
  • Hôm nay: 725
  • Tháng: 7464
  • Tổng truy cập: 5140783
Chi tiết bài viết

Truy trách nhiệm người phê chuẩn bổ nhiệm trái quy định ông Phạm Công Danh

Nếu Phạm Công Danh không được bổ nhiệm và phê chuẩn chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng này, thì liệu có xảy ra "đại án" hay không bởi theo qui định.

Nếu Phạm Công Danh không được bổ nhiệm và phê chuẩn chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng này, thì liệu có xảy ra "đại án" hay không bởi theo qui định, Phạm Công Danh không được phép nắm giữ chức vụ chủ chốt tại Ngân hàng VNCB.

Vừa qua, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã chỉ đạo cơ quan tiến hành tố tụng kết thúc điều tra, truy tố, xét xử trong năm 2017 đối với 12 "đại án" kinh tế; trong đó có 5 "đại án" liên quan đến Ngân hàng VNCB.

Vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong đó có trách nhiệm của Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước đặt tại Ngân hàng VNCB. Mặc dù Ngân hàng VNCB đang trong tình trạng kiểm soát nhưng Phạm Công Danh và đồng phạm vẫn thực hiện lập các hồ sơ khống để rút tiền, gây thiệt hại cho ngân hàng 9.000 tỷ đồng. Được biết, trong giai đoạn 2 của vụ án, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" của 4 thành viên tổ giám sát Ngân hàng nhà nước đặt tại Ngân hàng VNCB.

truy trach nhiem nguo i phe chuan bo nhiem trai quy dinh ong pham cong danh
Phạm Công Danh tại phiên tòa. (Ảnh: CTV)

Vụ án cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến hành vi của Phạm Thị Trang (tức Trang "Phố Núi). Trong phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm, Hội đồng xét xử TAND TP Hồ Chí Minh nhận định, Trang là người giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh tìm kiếm khách hàng lớn cho Ngân hàng VNCB nhằm rút tiền chi "chăm sóc khách hàng" trái với qui định pháp luật.

Trang cũng là người giới thiệu Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại JSC An Phát cho Phạm Công Danh lập khống hồ sơ nâng cấp hệ thống Corebanking, gây thiệt hại cho Ngân hàng VNCB hơn 63,7 tỷ đồng.

Dưới sự giúp sức của Trang, Phạm Công Danh và đồng phạm đã rút 5.490 tỷ đồng nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản. Ngoài ra, Phạm Thị Trang còn được ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Sở giao dịch 2 giải ngân 1.700 tỷ đồng vào tài khoản của Trang tại Ngân hàng TMCP Á Châu, sau đó Trang đã chuyển số tiền này cho Phạm Công Danh sử dụng… Tháng 10-2016, Trang "Phố Núi" đã sang Hoa Kỳ.

Vụ vi phạm qui định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng liên quan đến hành vi của nhóm Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín (TrucsBank), tiền thân của Ngân hàng VNCB, trong đó có ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng này. Ông Toàn và các thành viên khác đã tham gia duyệt cấp tín dụng 2 hồ sơ vay của Công ty Đại Hoàng Phương và Công ty Thịnh Quốc với tổng số tiền 650 tỷ đồng không đúng qui định, gây thiệt hại trên 470 tỷ đồng.

Vụ cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại TrucsBank liên quan đến hành vi của Hứa Thị Phấn. Bà Phấn là đại diện cho nhóm cổ đông Phú Mỹ, sở hữu gần 85% cổ phần của Ngân hàng TrustBank.

Trong quá trình điều hành TrustBank, nhóm cổ đông này đã khiến ngân hàng rơi vào tình trạng âm 2.854 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế hơn 6 ngàn tỷ đồng. Sau khi bà Phấn và nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần cho nhóm cổ đông mới Thiên Thanh do ông Phạm Công Danh đại diện, TrustBank được đổi tên thành Ngân hàng VNCB.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Phạm Công Danh, Hội đồng xét xử TAND TP Hồ Chí Minh đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra những vi phạm pháp luật của bà Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT, thành viên Hội đồng tín dụng TrustBank.

Vụ cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại một số ngân hàng khác.

Như vậy, trong 5 vụ "đại án" nêu trên, đều có "bóng dáng" của Ngân hàng VNCB do Phạm Công Danh là Chủ tịch HĐQT. Vậy vì sao Phạm Công Danh từ một người đã có tiền án lại được bổ nhiệm và phê chuẩn chức vụ chủ chốt ở Ngân hàng VNCB?

Tìm hiểu về con người này, chúng tôi được biết, Phạm Công Danh sinh ra tại Quảng Ngãi. Học đến lớp 9/12, ông nghỉ học, theo gia đình làm nghề sản xuất gạch hoa. Mới hơn 20 tuổi nhưng Phạm Công Danh đã biết buôn bán lòng vòng trốn thuế, sử dụng pháp nhân và số vốn "ảo" để khuếch trương huy động vốn, vay nợ, mua hàng chậm trả nhằm chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Ngày 13-6-1991, Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi đã ra cáo trạng truy tố ông Danh tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN" và tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân". Theo đó, tại bản án phúc thẩm của TAND tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên phạt Danh 6 năm tù giam. Đến ngày 10-3-1997, do lao động cải tạo tốt, ông Danh được trả tự do…

Theo Nghị định số 59/2009/NĐ-CP ngày 16-7-2009 của Chính phủ ban hành về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng thương mại. Điều 19 qui định: "Những trường hợp không được đảm nhiệm chức vụ" qui định tại điểm 1, mục c và điểm 2, mục a đối với những người đã từng bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm sở hữu; người đã từng bị kết án về các tội từ tội phạm nghiêm trọng trở lên không được là thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc của Ngân hàng.

Việc bổ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT là thông qua Đại hội cổ đông, nhưng phải được phê chuẩn của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng. Vậy vì sao với một người đã có tiền án như ông Phạm Công Danh vẫn được phê chuẩn, bổ nhiệm chức danh cấp cao trong Ngân hàng VNCB, dẫn tới những hệ lụy như hiện nay? Và liệu những người đã trực tiếp phê chuẩn cho Phạm Công Danh nắm giữ chức vụ chủ chốt ở Ngân hàng VNCB có bị xử lý trách nhiệm hay không?

Đào Minh Khoa - Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness