TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 47
  • Hôm nay: 661
  • Tháng: 7400
  • Tổng truy cập: 5140719
Chi tiết bài viết

Về phát biểu của TT Trump tại LHQ: Bên cạnh sự chỉ trích là không ít những lời tán dương

Vào thứ Hai (19/9) tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Donald Trump lần đầu tiên phát biểu dưới danh nghĩa Tổng thống Mỹ, thể hiện rõ lập trường ngoại giao của nước Mỹ đối với xã hội quốc tế. Bên cạnh những chỉ trích của Bộ Ngoại giao Cuba cho rằng đây là bài phát biểu “không thể chấp nhận được” và Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Ri Yong-ho gọi những bình luận của ông Trump là “tiếng chó sủa”, cũng có không ít những lời tán dương.

Ông Trump đả kích các quốc gia lưu manh như Bắc Hàn, I-ran và Venezuela, và nhiều lần nói rõ chính sách “Nước Mỹ trên hết“, đồng thời hiệu triệu Liên Hiệp Quốc đoàn kết các quốc gia chủ chốt để giải quyết các vấn đề của thế giới. Lời phát biểu của ông đã giành được sự tán dương, được khen ngợi là ”dũng cảm và biết nhìn xa”“phân rõ thiện ác”“lập lại vị trí lãnh đạo thế giới của nước Mỹ”, “đâm trúng tim của tà ác hắc ám”.

Thủ tướng Israel: Bài diễn thuyết dũng cảm nhất Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc

Thủ tướng Isarel Netanyahu nói: “Trong kinh nghiệm 30 năm với Liên Hiệp Quốc của tôi, tôi chưa bao giờ nghe bài diễn thuyết nào dũng cảm như vậy. Tổng thống Trump đã nói ra sự thực về nguy hiểm cực đại mà thế giới ngày nay phải đối diện, đã đưa ra lời kêu gọi rất mạnh mẽ để đối phó với nguy hiểm và đảm bảo tương lai của nhân loại.”

Tổng thống Afghanistan: Nước Mỹ giúp chúng tôi đi đến ổn định

Trong lời phát biểu của Tổng thống Afghanistan là Ashraf Ghani tại Liên Hiệp Quốc, ông đã dành một đoạn thời gian rất dài để tán dương chiến lược của Tổng thống Donald Trump đối với Afghanistan và Nam Á.

Ông nói: Tổng thống Trump đã tuyên bố chiến lược tấn công chủ nghĩa khủng bố và ổn định Nam Á, điều này khiến cho quan hệ đồng minh lâu dài giữa Afghanistan và Mỹ cùng xã hội quốc tế đạt được một tầm cao mới.

Ông còn nói: Nước Mỹ đã có sự ủng hộ cực đại đối với Afghanistan, việc quân đội Mỹ đóng quân ở Afghanistan dài ngắn sẽ tùy theo điều kiện thực tế.“Chúng tôi hoan nghênh chiến lược này của Mỹ, điều này khiến chúng ta có một hướng đi ổn định”.

Nhật Hàn đánh giá cao lập trường cứng rắn của Mỹ đối với Bắc Hàn.

Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc tán dương lập trường cứng rắn của Mỹ đối với sự khiêu khích của Triều Tiên.

Hôm thứ Tư, người phát ngôn của nội các Chính phủ Nhật Bản là Yoshihide Suga đã nói: “Chúng tôi đánh giá rất cao việc Tổng thống Trump nhấn mạnh mục tiêu của chúng ta, điều này góp phần vào việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên; đánh giá rất cao lời kêu gọi hợp tác của ông Trump đối với xã hội quốc tế trong đó có Nga và Trung Quốc, và tiến thêm một bước trong việc gia tăng áp lực tới Triều Tiên.” Chính phủ của ông Moon Jae-in cũng tán dương sự tận tâm của vị lãnh đạo nước Mỹ này đối với an ninh và hòa bình của khu vực Đông Bắc Á.

Là đòn công kích trực tiếp nhất đối với tà ác – phá kỷ lục Liên Hiệp Quốc

Cựu đại sứ của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc là John Bolton nói: “Theo tôi nhìn nhận, đây là bài diễn thuyết hay nhất của Tổng thống Trump cho đến nay, rõ ràng và trực tiếp, tôi cho rằng trung tâm của bài diễn thuyết là chỉ trích Bắc Hàn và Iran. Trong toàn bộ lịch sử của Liên Hiệp Quốc, từ trước tới giờ chưa từng có ai chỉ trích trực tiếp với các “Quốc gia thành viên tà ác của Liên Hiệp Quốc” như vậy.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ là Mnuchin nói: “Tổng thống đã phác thảo rõ ràng con đường để các quốc gia chủ chốt trên toàn cầu đoàn kết lại, đã nói ra những uy hiếp mà các chính quyền lưu manh và những người lãnh đạo vô trách nhiệm gây ra. Tổng thống đã chỉ ra một cách rõ ràng rằng, nước Mỹ sẽ không cho phép các lãnh đạo độc tài của Iran hay Triều Tiên vừa hoàn thiện vũ khí hủy diệt quy mô lớn, vừa bắt cóc nhân dân thế giới làm con tin, chúng tôi hy vọng các đồng minh trong Liên Hiệp Quốc cùng chúng tôi xúc tiến an ninh, phồn vinh và hòa bình.”

Sebastian Gorka: “Tổng thống Trump đã đâm trúng tim của tà ác hắc ám”

Cựu Trợ lý An ninh Quốc gia của ông Trump là Sebastian Gorka nói: “Liên Hiệp Quốc đã trở thành nơi mà các quốc gia côn đồ về nhân quyền có thể “giáo dục chúng ta (một quốc gia dân chủ)”, lời phát biểu của Tổng thống Trump đã đâm trúng tâm của tà ác hắc ám”.

Thượng nghị sĩ David-Perdue nói: “Hiện tại thế giới cần sự lãnh đạo của nước Mỹ hơn bao giờ hết, thế giới này đang ở tình huống nguy hiểm hơn bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời tôi, tôi rất vui khi thấy Tổng thống Trump và Đại sứ Haley đã tích cực đối mặt với những thử thách tại Liên Hiệp Quốc để đạt được một kết quả tốt hơn. Tổng thống đã nói rất rõ ràng rằng, cải thiện trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả của Liên Hiệp Quốc là một ưu tiên hàng đầu. Từ rất lâu rồi các dự toán của Liên Hiệp Quốc thiếu tính minh bạch, và ỷ lại quá lớn vào tiền quyên góp của Mỹ.”

Lập lại vị trí lãnh đạo toàn cầu vốn bị khuyết thiếu trong thời Obama

Ông Matt Brooks, Chủ tịch Liên minh Do Thái đảng Cộng Hòa (RJC), nói: “Bài diễn thuyết của Tổng thống Trump tại Liên Hiệp Quốc là thời khắc có tính lịch sử của nhân dân Mỹ và Tổng thống. Tổng thống đã nêu ra một quan điểm minh xác rằng,  nước Mỹ không chỉ phục vụ cho lợi ích lớn nhất của công dân nước Mỹ, mà còn hợp tác với các quốc gia có trách nhiệm trên toàn cầu để duy trì sự an toàn cho thế giới”.

“Hôm nay các điểm mà Tổng thống nhấn mạnh đều nói rõ quan điểm của ông: ngăn chặn dã tâm vũ khí hạt nhân của Iran và Triều Tiên, phản đối chế độ dã man Syria, chỉ trích chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan ở trong và ngoài nước”.

“Bài diễn thuyết hôm nay đã khẳng định mạnh mẽ vị trí lãnh đạo của Mỹ trên vũ đài quốc tế, điều này vẫn luôn bị khuyết thiếu trong 8 năm qua (thời gian ông Obama làm Tổng thống). RJC ủng hộ Tổng thống Trump!”

“Rất ít lãnh đạo giống như Thống thống Trump phân biệt thiện ác rõ ràng.

Giáo sĩ Do Thái, người dẫn chương trình truyền hình và tác gia Shmuley Boteach nói: “Tổng thống Trump đã phát biểu một bài diễn thuyết đầy trách nhiệm đạo đức, ông đã chỉ trích tà ác và những kẻ ỷ mạnh hiếp yếu một cách sáng suốt.

“Trump dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhất để chỉ trích Bắc Hàn, Iran và chính quyền Xã hội chủ nghĩa Venezuela… rất ít thấy có người lãnh đạo nào dùng thái độ mạnh mẽ như vậy để phân biệt thiện ác. Do vậy, Tổng thống Trump xứng đáng được chúng ta cảm ơn. Chính như Tổng thống Trump nói: Nếu như đại đa số những người chính nghĩa không đối diện với thiểu số những người tà ác, thì tà ác sẽ thực hiện được ý đồ. Hôm nay, Tổng thống Trump đã chứng minh rằng bản thân mình là lãnh đạo của những người chính nghĩa đa số.”

Thành Đô

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness