TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 54
  • Hôm nay: 314
  • Tháng: 7053
  • Tổng truy cập: 5140372
Chi tiết bài viết

Việt Nam đang sánh vai với các cường quốc

Khái niệm “nước lớn” không phải là kích cỡ địa lý và dân số mà là uy thế quốc gia trên trường quốc tế.

Chân lý thời đại cho bất kỳ quốc gia nào là thống nhất giang sơn, thu giang sơn về một mối là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển kinh tế, xã hội, cho việc bảo vệ an ninh quốc gia, là nền móng vững chắc tạo nên vị thế của một quốc gia trên trường quốc tế.

Quốc gia bị phân mảnh là phụ thuộc…

Đầu tiên phải nghĩ đến là nguyên cớ nào, tại sao một giang sơn lại phải chia làm hai, làm ba hay bị phân mảnh?

Nhớ lại hiệp định Geneva 1954, Việt Nam bị chia làm 2 miền với 2 chế độ chính trị khác nhau với 2 thế lực hỗ trợ đằng sau khác nhau…Tại sao năm 1956 không có hiệp thương tổng tuyển cử toàn quốc? Vì, lợi ích của các thế lực thù địch, họ không muốn Việt Nam thống nhất…

Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN thì Việt Nam dứt khoát phải thống nhất, giang sơn dứt khoát phải thu về một mối dù cho phải “đốt cháy cả dãy Trường Sơn”, “dù phải hy sinh nhiều của nhiều người…”.

Đây không phải là một “trò chơi quyền lực” mà là mệnh lệnh của hồn thiêng sông núi là mệnh lệnh của dân tộc Việt đã tồn tại trên mảnh đất chữ S hơn 4000 năm lịch sử.

Có lẽ đến bây giờ, nhìn thấy cục diện địa chính trị thế giới, nhìn thấy sự cư xử của các nước lớn trước lợi ích quốc của họ, nhìn thấy sự căng thẳng, chết chóc đe dọa tuyệt chủng cả một dân tộc như trên bán đảo Triều Tiên…thì mới nhận thức được việc thống nhất giang sơn…

Sẽ có một số ít người muốn biết, muốn nhìn thấy một Việt Nam chia cắt, có giới tuyến tạm thời là vĩ tuyến 17 nó ra sao…thì trí tưởng tượng của họ không khó để thỏa mãn. Đúng thế! Hãy nhìn vào bán đảo Triều Tiên.

Ra đời năm 1930; 15 năm sau, lãnh đạo nhân dân giành độc lập sau hơn 80 năm bị thực dân Pháp đô hộ, để khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; bị các thế lực chia cắt giang sơn từ năm 1954 và phải mất 21 năm để thống nhất giang sơn; tiếp tục tiến hành đồng thời 3 cuộc chiến tranh: chống quân Khme Đỏ xâm lược ở biên giới Tây Nam, chống Trung Quốc xâm lược ở phía Bắc và kiên cường đứng vững trước 20 năm cấm vận, trừng phạt kinh tế, gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Quả thật, dù ai có thích hay không thích thì đều phải công nhận một sự thật là những kỳ tích oai hùng, bi tráng của lịch sử dân tộc Việt từ năm 1930 đến nay đều gắn liền với vai trò, lịch sử của Đảng CSVN khởi đầu bằng cuộc cách mạng tháng Tám vĩ đại.

Có một nhà thơ đã viết: “Việt Nam ta như một con tàu. Mũi tàu ta đó mũi Cà Mau”. Sự thống nhất giang sơn đã tạo ra Việt Namhoàn thiện như một con tàu. Con tàu Việt Nam đã, đang, băng ra biển cả, đại dương.

Việt Nam, vị thế nước lớn!

 

Rõ ràng, khái niệm “nước lớn” ở đây không phải là kích cỡ địa lý, dân số mà là uy thế quốc gia trên trường quốc tế.

Trên thế giới, bao nhiêu quốc gia có một vị trí địa chính trị quan trọng như Việt Nam? Có một nền an ninh chính trị, xã hội, an lành, ổn định như Việt Nam? Có một vị thế đáng nể trong đối ngoại như Việt Nam?

Nếu như, “ngày trước chúng ta chỉ có đêm và rừng thì ngày nay chúng ta có ngày, có trời, có biển…”.

Chúng ta có một lực lượng Cảnh sát biển đủ mạnh để thực thi pháp luật Việt Nam trên biển.

Chúng ta có một lực lượng Hải quân đủ mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng…

Chúng ta có một lực lượng phòng không, không quân đủ sức bảo vệ vùng trời mà trận “Điện Biên Phủ trên không” mới chỉ là khỏi đầu của thời non trẻ…

Nếu như trước đây chúng ta đánh giặc xâm lăng bằng ná, bằng chông, bằng lấy thân mình lấp lỗ châu mai, bằng ôm bom lao vào xe tăng giặc, bằng những con tàu cảm tử trên Biển Đông…thì ngày nay Quân đội ta đã trưởng thành, tiến thẳng lên chính quy, hiện đại, tinh nhuệ và thiện chiến.

Nếu như trước đây chúng ta đánh giặc quả cảm chủ yếu bằng “chiến thuật du kích” thì ngày nay, QĐNDVN như “hổ mọc thêm cánh” khi kết hợp được “chiến thuật và công nghệ” với khả năng để tác chiến trên không, trên biển và ngầm dưới biển bằng phương tiện trang bị tiên tiến, hiện đại.

Truyền thống đánh giặc, bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc dày dạn, quân đội ta không ngán ngại bất cứ kẻ xâm lược nào, dám đánh và quyết thắng.

Nếu như chỉ vì đất nước Việt Nam ở vào một vị trí chiến lược quan trọng bậc nhất ĐNA, là nơi giao thoa lợi ích quốc gia của nhiều cường quốc lớn khiến cho nhiều quốc gia từ phương Bắc đến phương Tây nhòm ngó, lăm le chiếm đoạt, thì ngày nay, chúng ta không cho phép bất cứ ai làm điều đó.

Chúng ta đã, đang khai thác, sử dụng khôn ngoan lợi thế địa chiến lược của đất nước mà “các vua Hùng đã có công gây dựng…”, không chỉ giữ vững đất nước mà còn tạo ra vị thế quốc gia trên trường quốc tế…

Mỹ muốn xoay trục sang Châu Á-Thái Bình Dương? Không thể thiếu nhân tố Việt Nam. Trung Quốc muốn thực hiện chiến lược “một vành đai, một con đường”? Cũng vậy thôi hoặc ít nhất đừng động đến Việt Nam. 

Vậy thế nào là kẻ mạnh? Kẻ yếu là kẻ có quyền lợi ngập đầu nhưng không thể bảo vệ, còn kẻ mạnh là kẻ bảo vệ được quyền lợi của mình.

Châu Âu so với Nga, Mỹ thì kẻ nào mạnh? Rõ ràng Nga, Mỹ là kẻ mạnh. Châu Âu hay EU giàu có thật đấy, nhưng có bảo vệ được quyền lợi của mình không khi bị Mỹ sổ toẹt? Nga sẵn sàng chống lại Mỹ để bảo vệ lợi ích của mình, còn châu Âu, EU?

Việt Nam trước đây, liên miên bị xâm lược và tình cảnh Syria, Lybia, Afganixtan…như hiện giờ đã chứng minh một thực tế:

“Khi một quốc gia “rơi vào” một vị trí địa chiến lược quan trọng hoặc có một lượng khoáng sản dồi dào…mà không có sức mạnh nội lực để bảo vệ quyền lợi “trời cho” đó thì sẽ bị cướp đoạt, xâu xé…”

Vậy thì Việt Nam ở đâu trên “bản đồ vị thế” thế giới? Đây là tọa độ x,y,z trên mặt không gian:

1, Việt Nam, vốn đã không sợ bất cứ thế lực thù địch nào. Sẵn sàng dám đánh và quyết thắng để bảo vệ quyền lợi của mình là lợi ích quốc gia, ngày nay, đã tỏ rõ sự tự tin hơn bao giờ hết.

2, Việt Nam đang ở “khu đất vàng” của Tây Thái Bình Dương, quốc gia nào, thế lực nào cần gì ở Tây TBD thì hãy hợp tác, “cùng chơi” với Việt Nam.

3, Các cường quốc trên thế giới bao gồm 5 nước thường trực HĐBA, đều là đối tác phát triển với Việt Nam trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, 2 bên cùng có lợi.

Chào mừng 72 năm ngày lập quốc. Việt Nam đã sánh vai với các cường quốc 5 Châu như Bác Hồ - Người sáng lập Nước, từng mong muốn.

Ngoc Thong Le

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness