TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 3
  • Hôm nay: 39
  • Tháng: 3437
  • Tổng truy cập: 5148702
Chi tiết bài viết

Virus corona: Kinh tế gia hàng đầu cảnh báo 10 năm trầm cảm và nợ nần

Kinh tế gia hàng đầu Nouriel Roubini cảnh báo về sự suy thoái kéo dài và sự phục hồi chậm chạp sau đại dịch virus corona.

Nouriel Roubini, chairman at Roubini Global Economics and NYU Stern School of Business professor.

Nhà kinh tế học hàng đầu thế giới Nouriel Roubini cảnh báo về sự suy thoái kéo dài hàng chục năm

Biệt danh ''Tiến sĩ Doom'' vì những dự đoán ảm đạm của mình, Giáo sư Roubini cho biết có một số công ăn việc làm đơn giản sẽ không quay trở lại sau cuộc khủng hoảng này.

Ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu có được phục hồi trong năm nay sau tác động của virus corona, nó cũng sẽ bị "thiếu máu". GS Roubini cảnh báo về suy thoái "chưa từng có".

Giáo sư Roubini là người đã thấy trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 trước nhiều người khác.

"Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, phải mất khoảng ba năm cho đến khi sản lượng giảm mạnh", ông nói với chương trình Talking Asia của BBC từ nhà ở New York.

"Lần này không mất ba năm, thậm chí không đến ba tháng. Trong ba tuần, mọi lãnh vực đều rơi tự do."

Quyết liệt

Giáo sư Roubini cũng cho biết bất kỳ sự phục hồi nào cũng sẽ có hình dạng của cái mà các nhà kinh tế gọi là chữ "U", hoặc thậm chí là "một cái gì đó gần với chữ L" - cái mà ông gọi là "Suy thoái lớn hơn".

Phục hồi hình chữ U có nghĩa là tăng trưởng sẽ giảm xuống và chạm đáy, và sau đó chỉ cải thiện được sau một thời gian chậm hoặc không tăng trưởng kéo dài.

Phục hồi hình chữ L thậm chí còn quyết liệt hơn - giảm mạnh và cứ ở đó trong một thời gian dài.

Đó là bởi vì có biết bao nhiêu việc làm đã bị mất ở cả nước giàu và nghèo do hậu quả của việc phong tỏa nghiêm nhặt để chống lại virus.

"Những công việc đã biến mất sẽ chỉ quay trở lại một phần, với mức lương thấp hơn, không có phúc lợi, bán thời gian", ông nói.

"Sẽ còn có nhiều bất an hơn về công việc và thu nhập và tiền lương cho người lao động trung bình."

Phục hồi?

Cảnh báo của ông được đưa ra khi số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu đứng cao hơn năm triệu, với nhiều quốc gia chứng kiến làn sóng nhiễm trùng thứ hai và phấn đấu để mở lại nền kinh tế của họ - một yếu tố quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế có thể phục hồi nhanh chóng hay không.

"Bạn có thể mở các cửa hàng nhưng câu hỏi là liệu khách hàng có quay trở lại không," ông nói. "Hầu hết các trung tâm mua sắm ở Trung Quốc vẫn vắng vẻ. Một nửa số chuyến bay không có hành khách. Các cửa hàng Đức mở cửa nhưng ai muốn đi và mua sắm?"

Những nước Châu Á đang mới nổi dù vậy sẽ có sự tăng trưởng tốt hơn so với "các nền kinh tế tiên tiến khác".

Nhưng sẽ có sự phân chia lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc, và nhiều quốc gia châu Á sẽ buộc phải lựa chọn giữa hai siêu cường.

"Cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ sẽ nói với phần còn lại của thế giới, hoặc là bạn theo chúng tôi hoặc chống lại chúng tôi," ông nói. "Hoặc là bạn sử dụng các hệ thống AI của tôi, 5G của tôi, công nghệ của tôi, robot của tôi. Hoặc bạn đang sử dụng một trong những hệ thống của đối thủ của tôi. Do đó, chúng ta sẽ có một thế giới chia rẽ hơn."

Danh hiệu ''Tiến sĩ Doom của Giáo sư Roubini đã được gán cho ông sau khi ông nổi tiếng và luôn có những cái nhìn tiêu cực về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu - ngay cả khi Mỹ bước vào một thập kỷ xuất sắc của thị trường chứng khoán.

Khi được hỏi liệu giữ vị trí tiêu cực quá lâu có nghĩa là đến một lúc nào đó ông gần như chắc chắn sẽ đúng, kinh tế gia Nouriel Roubini nói rằng ông thích cái tên ''Tiến sĩ Thực tế'' hơn là "Tiến sĩ Doom.''

"Tôi thực sự đã lạc quan hơn Phố Wall. Những người nói rằng tôi là một chiếc đồng hồ bị hỏng đúng hai lần một ngày đã không theo dõi những dự đoán của tôi."

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness