TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 70
  • Hôm nay: 714
  • Tháng: 7453
  • Tổng truy cập: 5140772
Chi tiết bài viết

Vụ Đinh La Thăng - lời cảnh báo đối với cán bộ lãnh đạo ở tất cả các cấp

Vụ bắt giữ ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải, cựu Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trong xã hội Việt Nam.

Vụ này cho thấy rằng, trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng không có những nhân vật "bất khả xâm phạm". Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói về nhiệm vụ hết sức quan trọng này tại đại hội đảng. Nhà khoa học chính trị Nga, Giáo sư Vladimir Kolotov, Chủ nhiệm Tổ bộ môn Lịch sử các nước Viễn Đông của Đại học tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg, nhận xét:

"Nạn tham nhũng xuất hiện ở những nơi có quyền lực và tiền bạc. Gốc rễ, úng nhọt của tham nhũng là ở cấp trên. Nhiều người tin rằng, nếu được bầu làm ủy viên Trung ương đảng, đặc biệt là Ủy viên Bộ Chính trị, thì được đảm bảo là một nhân vật "bất khả xâm phạm". Nhưng, những chuyện như vậy thường có một kết cục buồn thảm. Việt Nam đang cố gắng đảo ngược tình hình. Việt Nam không muốn lãng phí nguồn lực của nhà nước, mà ở nước này không có nhiều. Nhờ chính sách đổi mới đất nước này đã đạt được thành công rực rỡ, chính sách đổi mới nhằm phát triển kinh tế bao gồm những khu vực khác nhau, mỗi khu vực có thể đóng góp vào sự phát triển của nhà nước. Hóa ra, các doanh nghiệp nhà nước lớn nhất đang hoạt động thua lỗ. Các vụ kiện và bản án gây tiếng vang lớn nhất gần đây ở Việt Nam đều có liên quan đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam — Petrovietnam. Các quan chức điều hành tập đoàn đã lãng phí hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước, đầu tư vào các dự án không hiệu quả. Họ đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho uy tín và ngân sách của nhà nước. Một số quan chức thậm chí đã chạy ra nước ngoài và bố trí cho mình một "thiên đường nhỏ" bằng tiền của nhà nước. Sau khi thông báo công khai về tham nhũng, lãng phí trong tập đoàn, thông tin này gây ra sự xáo trộn lớn trong xã hội. Đảng đã tiến hành một cuộc kiểm tra, và dựa trên kết quả của nó đã khởi tố một số quan chức nhà nước để xảy ra thua lỗ và quản lý yếu kém tài sản nhà nước. Dân chúng Việt Nam ủng hộ đường lối này vì đây là lời cảnh báo đối với những quan chức khác. Những người quản lý không hiệu quả tài sản của nhà nước phải chịu trách nhiệm về điều đó. Về mặt này, tôi không đồng ý với quan điểm của một số phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng, đây chỉ là một cuộc đấu đá nội bộ".

Tất cả những gì đang xảy ra ở Việt Nam tương đồng với ý tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo sư Vladimir Kolotov nói tiếp, cũng như với nhãn quan của Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, người nêu tấm gương về sự sáng suốt, thành công đã biến một quốc gia lạc hậu thành  một trong những quốc gia tiên tiến và giàu có nhất trên thế giới. Ông Lý Quang Diệu đã từng thông qua một quyết định khó khăn khởi tố kiện anh trai của mình. Tôi nghĩ rằng, sau vụ Đinh La Thăng sẽ có những vụ kiện khác. Vụ này chỉ là một phần nổi của tảng băng trôi tham nhũng. Còn có những trường hợp gây ra phản ứng tiêu cực ở Việt Nam là việc con em cán bộ lãnh đạo không có kinh nghiệm quản lý được bổ nhiệm làm người đứng đầu những doanh nghiệp khác nhau, kết quả doanh nghiệp thua lỗ và bị đóng cửa.

Đấu tranh chống tham nhũng ở cấp cao nhất là một nhiệm vụ rất khó khăn, nhà khoa học chính trị Nga kết luận. Có những nhóm vận động hành lang đã được nuôi dưỡng bằng những người nay bị bắt giữ, và các nhóm này cố gắng gây áp lực lên quá trình điều tra khách quan. Các công việc này là rất khó khăn bởi vì đôi khi quan chức tham nhũng có người bạn từng ngồi bên cạnh tại Bộ Chính trị. Điều cần thiết, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, đặt lợi ích của nhà nước cao hơn lợi ích của gia tộc và gia đình, nếu không thì tình hình sẽ xấu đi.

Cần lưu ý rằng, ban lãnh đạo Nga đánh giá cao các công việc của ban lãnh đạo Việt Nam nhằm làm trong sạch bộ máy quản lý ở tất cả các cấp. Mới gần đây đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dẫn đầu, đã đến thăm St Petersburg. Tại cuộc gặp với ban lãnh đạo thành phố, phía Nga đã thể hiện sự quan tâm đến những kinh nghiệm của Việt Namtrong lĩnh vực đấu tranh chống tham nhũng. Đối với nước Nga hiện đại điều này là hết sức quan trọng.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness