TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 77
  • Hôm nay: 1094
  • Tháng: 7833
  • Tổng truy cập: 5141152
Chi tiết bài viết

Vụ luật sư khởi kiện chủ tịch và trưởng công an phường: Nhiều luật sư lên tiếng ủng hộ

Luật sư Ngô Thị Hoàng Anh (Công ty Luật hợp danh Thủy Anh) khởi kiện “hành vi hành chính trái pháp luật” của Chủ tịch UBND và Trưởng công an phường 1 (quận 11, TP. Hồ Chí Minh) đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của giới luật sư. Trong khi đó, trật tự ở căn nhà là nguyên cớ để phạt Luật sư Hoàng Anh vẫn diễn biến phức tạp.

Luật sư lên tiếng ủng hộ

Bài phản ánh vụ kiện trên Luật sư Việt Nam Online nhận được sự quan tâm của rất đông bạn đọc, đã có hàng ngàn lượt like, nhiều luật sư chia sẻ bài báo lên mạng xã hội nhận được sự ủng hộ của giới luật sư. Đơn cử trang Facebook cá nhân của Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (Công ty Luật Quốc tế & Cộng sự) đã chia sẻ bài viết này. Bình luận trong bài viết chia sẻ của Luật sư Phúc, Luật sư Đặng Đình Mạnh bày tỏ: “Ở ngay TP. Hồ Chí Minh mà nghe chuyện cứ tưởng đang ở trong rừng”. Luật sư Thắng cùng chung thái độ: “Anh Trịnh Vĩnh Phúc hô lên một tiếng, em và các anh em luật sư sẽ sẵn sàng cho một vụ kiện hành chính. Quá vô pháp, vô cảm, vô nhân tính khi quyết định phạt này nằm trong bối cảnh của một vụ cưỡng chế lấy nhà đậm màu đen xã hội”.

Cũng ở trang của Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Vinh Nguyenduc đề nghị: “Ngành nghề nào cũng phải đoàn kết để bảo vệ quyền lợi, quyền hạn của mình đã được pháp luật công nhận. Không thể để một cá nhân nào bị chèn ép một cách vô pháp. Mong mọi việc phải được sáng tỏ”. Luật sư Trần Vũ Hải phân tích và đặt nhiều câu hỏi: “Luật sư bị bắt nạt dễ thế? Luật sư đến tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho khách hàng đang có tranh chấp, bị phạt vì không thông báo về khai báo lưu trú. Trong khi công an không kiên quyết xử lý những kẻ được thuê bởi người đang tranh chấp để chiếm giữ nhà tranh chấp, thậm chí phá hoại tài sản của người khác. Công an và phường định thay tòa giải quyết (trái pháp luật) cho đương sự khác. Thật vô pháp ở giữa TP. Hồ Chí Minh. Đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh lên tiếng ngay. Công an TP. Hồ Chí Minh cũng cần chấn chỉnh công an phường có dấu hiệu cản trở hành nghề luật sư và làm ngơ trước những vi phạm pháp luật mười mươi của những kẻ vô pháp! Nghề luật sư bị cản trở và đe dọa ở nhiều nơi, nếu chúng ta không bảo vệ được đồng nghiệp, bảo vệ được nghề và chính mình, làm sao chúng ta bảo vệ được khách hàng?”.

Luật sư Hoàng Anh bộc bạch: “Bữa nay đi nộp đơn, mưa gió tả tơi Luật sư Phạm Công Út ơi... Mong các đồng nghiệp giúp giùm! Suốt ngày bận bịu vì quyền lợi của khách hàng trên hết! Nhưng khi nhớ lại cảm giác bị o ép, cản trở nghề nghiệp từ chính những người bảo vệ pháp luật, tôi rất uất ức!”.

Đề nghị công an phường khác giúp đỡ?

Như đã phản ánh, sau khi bị nhóm người lạ mặt đến đập phá căn nhà số 6/28 Tân Hóa, bà Ngọ cả đời sống ở đây cùng chục người con và cháu đã phải bỏ chạy. Từ ngày 24/01, căn nhà do Công an phường 1 canh giữ. Liên tục những ngày qua, có nhiều cuộc họp được tổ chức từ tổ dân phố đến quận, nhằm thiết lập lại trật tự khu dân cư.

Chiều 31/01, UBND quận 11 làm việc với một số nhà báo, sau đó cùng xuống hiện trường. Dẫn đầu là ông Võ Đức Thanh (Phó chủ tịch UBND quận, phụ trách quản lý đô thị), trong đoàn có bà Chủ tịch UBND phường 1 Tăng Thị Hằng. Qua xem xét thực tế ngôi nhà và nghe ý kiến dân phố, ông Thanh cùng bà Hằng thống nhất chỉ đạo đưa gia đình bà Ngọ trở về ngôi nhà. Tuy nhiên, nhóm người muốn chiếm ngôi nhà xuất hiện làm ầm ĩ nên ông Thanh rút lui, hứa sẽ tổ chức lực lượng để đưa được gia đình bà Ngọ vào nhà. Ngày hôm sau, ông Thanh quay lại với công an, dân phòng và cả phường đội đã hỗ trợ đưa gia đình bà Ngọ vào nhà an toàn.

020218a1-5a755f1026f3c

Phó chủ tịch UBND quận 11 Võ Đức Thanh (phải) trao đổi với con gái bà Ngọ để đưa gia đình bà trở về nhà.

Thế nhưng, gia đình bà Ngọ cho biết, khoảng 21 giờ ngày 01/02, nhóm người muốn chiếm nhà lại xuất hiện, phá cửa xông vào đập phá. Gia đình bà Ngọ phải chạy khỏi nhà qua cửa hông. Khi bị đuổi khỏi nhà, vì nhà có gắn 3 cái camera nên gia đình bà Ngọ vẫn quan sát được tình hình bên trong, thấy Công an phường 1 canh gác và người của nhóm muốn chiếm nhà vô, ra. Tuy nhiên, theo lời gia đình bà Ngọ, khoảng 02 giờ ngày 02/02, một nhân viên công an phường lại gần camera và từ đó, không quan sát trong nhà được nữa.

11111-5a755f0f21c30

Trưởng công an phường 1 Lê Hoàng Dũng (mặc thường phục) ở khu phố đang rất mất trật tự.

Sáng 02/02, bà Cúc là Tổ trưởng tổ dân phố tìm gia đình bà Ngọ thông báo, tình hình lộn xộn hồi đêm, quận và phường đã biết, sẽ có biện pháp giải quyết, trước mắt đề nghị gia đình bà Ngọ trở về nhà. Gia đình bà Ngọ về nhà thì nhóm người muốn chiếm nhà lại xuất hiện, tổ chức hàn bít cái cửa hông mà gia đình bà Ngọ tháo chạy. Gia đình bà Ngọ kêu cứu, gặp Trưởng công an phường 1 Lê Hoàng Dũng vừa xuống tới khu vực. Ông Dũng yêu cầu gia đình bà Ngọ chưa vào nhà vì “tình hình quá phức tạp”. Một người dân ở gần, chứng kiến sự việc suốt mấy ngày đã đề xuất: “Nếu Công an phường 1 không giữ được trật tự thì nhờ công an phường khác giúp đỡ chứ kéo dài làm khu phố mất ăn, mất ngủ”.

222-5a755f0eabf32

Trước nhà thờ cổ của gia đình bà Ngọ, xuất hiện nhiều người lạ mặt muốn chiếm ngôi nhà.

Tóm tắt vụ kiện: Luật sư Hoàng Anh đến nhà thân chủ Bùi Thị Ngọ (sinh năm 1930) ở số 6/28 Tân Hóa, phường 1, quận 11, TP. Hồ Chí Minh để tư vấn pháp luật vì có một nhóm người muốn chiếm đoạt căn nhà. Tại đó, nửa đêm 19 rạng 20/01, đang làm việc có Công an phường thì Luật sư Hoàng Anh bị Công an phường 1 kiểm tra hộ khẩu để lập biên bản, phạt vi phạm hành chính 200 nghìn đồng vì không đăng ký tạm trú. Ký quyết định phạt là Trưởng công an phường Lê Hoàng Dũng và việc này do Chủ tịch UBND phường Tăng Thị Hằng có mặt tại căn nhà, trực tiếp chỉ đạo. Luật sư Hoàng Anh đã khởi kiện bà Hằng và ông Dũng, yêu cầu tòa án hủy quyết định, buộc bà Hằng và ông Dũng xin lỗi, bồi thường danh dự cho luật sư 02 triệu đồng.

 Sáu Nghệ - Theo Isvn

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness