TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 71
  • Hôm nay: 496
  • Tháng: 7235
  • Tổng truy cập: 5140554
Chi tiết bài viết

Washington cảnh cáo Bình Nhưỡng chấm dứt «đùa với lửa»

Thử nhìn lại Hoa Kỳ đã nói và làm gì với Bắc Triều tiên từ 2013 đến nay.  Rỏ ràng là chỉ cảnh cáo… cảnh cáo, đương nhiên Mỹ tăng hệ thống giám sát và phòng chống tên lửa cũng như tăng liên kết khu vực … 

Cái khác lớn nhất giữa Trump và các Tổng thống trước chính là ràng buộc cứng rắn Trung quốc với vấn nạn Triều tiên.

11.2017 - Đức Tâm

Sau những phát biểu thận trọng, cố gắng làm dịu tình hình, giờ đã đến lúc Hoa Kỳ cảnh cáo Bắc Triều Tiên không nên « đùa với lửa » và hãy từ bỏ ý định bắn hỏa tiễn.

media

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Trước thái độ hung hăng của Bình Nhưỡng coi thường các trừng phạt quốc tế, đe dọa bắn tên lửa, có nguy cơ làm bùng nổ xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên, các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động, nhằm đối phó với mối đe dọa nghiêm trọng của Bắc Triều Tiên.

Từ tháng Hai năm ngoái đến nay, Bình Nhưỡng đã thực hiện hai vụ bắn tên lửa, trong đó có một vụ thành công hồi tháng 12/2012, mà phuơng Tây coi là những vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình. Sau đó, Bắc Triều Tiên lại tiến hành thử nguyên tử, tuyên bố tái khởi động các hoạt động trong chương trình hạt nhân, triển khai tên lửa tầm trung ở phía đông của nước này.

Trong bối cảnh đó, ngày hôm qua 10/04/2013, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tuyên bố : « Với luận điệu hiếu chiến, Bắc Triều Tiên đang đùa với lửa và không giúp gì cho việc làm dịu tình hình bất ổn định ». Đồng thời, ông cũng khẳng định : « Chúng ta hoàn toàn sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, mọi hành động mà Bắc Triều Tiên có thể thực hiện, đối phó với mọi sự khiêu khích mà nước này có thể tiến hành ».

Bất chấp lời cảnh cáo của láng giềng và đồng minh Trung Quốc, chính quyền Bình Nhưỡng trong tuần qua đã cho triển khai hai tên lửa tầm trung Musudan ở bờ biển phía đông. Loại tên lửa này có tầm bắn lý thuyết lên tới 4000 km, nghĩa là có thể tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí trên đảo Guam của Hoa Kỳ. 

Vụ bắn tên lửa có thể xẩy ra trước hoặc sau ngày 15/04, sinh nhật của Kim Nhật Thành, người sáng lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, ông nội của Kim Jong Un. Hành động khiêu khích này cũng có thể diễn ra khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương – NATO – Anders Fogh Rasmussen, tới Seoul, vào ngày mai, thứ Sáu, 12/04.

Theo nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc, chính quyền Bình Nhưỡng có thể bắn nhiều tên lửa. Quan sát vệ tinh phát hiện quân đội Bắc Triều Tiên di chuyển nhiều dàn phóng tên lửa Scud có tầm bắn vài trăm km và tên lửa Rodong có thể bắn xa hơn 1000 km.

Trong những ngày vừa qua, nhằm gây nhiễu, đánh lạc hướng tình báo phương Tây, Bắc Triều Tiên đã nhiều lần di chuyển các dàn phóng tên lửa. Theo báo chí Nhật Bản, hai tên lửa tầm trung Musudan được triển khai, chĩa lên trời.

Được hỏi về khả năng tên lửa của Bắc Triều Tiên, chỉ huy quân đội Mỹ, tướng Martin Dempsey nhận định là sau nhiều vụ Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa thành công, cần phải tính tới tình huống xấu nhất.

Mặt khác, để làm dịu thái độ hiếu chiến của Bắc Triều Tiên, hôm thứ Ba, 09/04/2013, chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ tại châu Á-Thái Bình Dương, đô đốc Sam Locklear nói rõ là quân đội Mỹ sẽ chỉ bắn hạ tên lửa của Bắc Triều Tiên nếu như các hỏa tiễn này đe dọa Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc lãnh thổ Hoa Kỳ.

Phát biểu tại tiểu ban quân lực Thượng viện Hoa Kỳ, đô đốc Locklear giải thích là quân đội Mỹ không mất nhiều thời gian để xác định được là tên lửa của Bắc Triều Tiên đi theo hướng nào và nhắm vào mục tiêu nào.

Dường như rất tức giận vì thái độ của cộng đồng quốc tế cho rằng các đe dọa của Bắc Triều Tiên chỉ là những hành động huyênh hoang hù dọa, « khoa chân múa tay », chính quyền Bình Nhưỡng lên giọng, nói đến một cuộc chiến tranh « nhiệt hạch », khuyên nhủ ngoại kiều ở Hàn Quốc nên rời nước này để tránh chiến tranh. Trước đó, Bắc Triều Tiên cũng cảnh báo các cơ quan đại diện nước ngoài ở Bình Nhưỡng là kể từ ngày 10/04, chính quyền nước này không đủ khả năng bảo đảm an ninh cho họ trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.

Thế nhưng, ngày 10/04/2013 Liên Hiệp Châu Âu tuyên bố là cho đến lúc này, không có ý định sơ tán các cơ quan đại diện của mình ra khỏi Bình Nhưỡng cũng như Seoul.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness