TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 11
  • Hôm nay: 397
  • Tháng: 10846
  • Tổng truy cập: 5144165
Chi tiết bài viết

Xét xử "đại án" kinh tế ở Oceanbank: Cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn vòng vo né tội

Sáng 2-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" của các bị cáo.

Theo cáo trạng làm rõ, sau khi trở thành cổ đông, đối tác chiến lược của Oceanbank, Tập đoàn dầu khí Việt Nam- PVN đã cử Nguyễn Xuân Sơn giữ chức Tổng Giám đốc Oceanbank từ năm 2008-2010. Với vai trò là tổng giám đốc Oceanbank, Sơn đã đặt vấn đề với Hà Văn Thắm chi lãi ngoài huy động vốn cho nhóm khách hàng dầu khí từ năm 2009 và thực hiện liên tục đến năm 2014. Thắm chấp nhận, đồng ý để Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí và thống nhất lấy từ nguồn thu phí “dịch vụ” thông qua Công ty BSC (công ty sân sau của Thắm). Công ty BSC thu phí được 68,9 tỷ đồng và theo chỉ đạo của Thắm, BSC chi cho Nguyễn Xuân Sơn số tiền khoảng 69 tỷ đồng. Trong khi đó, thực chất Công ty BSC không có hoạt động gì cả, việc doanh nghiệp này được lập ra chỉ nhằm hợp thức hóa các khoản chênh lệch của khách hàng gửi tiền, vay tiền tại ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong phiên tòa xét xử ngày 2-3-2017.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã phản bác lại hai tội danh mà cáo trạng đã truy tố, đồng thời cũng phủ nhận việc thỏa thuận và bàn bạc về việc chi lãi ngoài. Về việc nhận tiền dịch vụ gần 69 tỷ đồng thông qua lợi tức từ kinh phí dịch vụ của BSC, bị cáo Sơn phủ nhận và cho biết chỉ 4 lần duy nhất nhận tiền từ Hà Văn Thắm, số tiền này là dùng cho công tác ngoại giao nhằm phát triển ngân hàng. Cựu Tổng Giám đốc Oceanbank cũng khai nhận trong 4 lần nhận tiền từ chủ tịch Hà Văn Thắm có 3 lần nhận số tiền 2,6 tỷ đồng và lần còn lại nhận 1,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên lời khai của những bị cáo khác và những người liên quan đến hành vi của bị cáo Sơn cho thấy đã nhiều lần chuyển tiền cho người đại diện cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Oceanabank. Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (cựu Phó Tổng giám đốc) Oceanbank lại cho biết,  trong vòng 4 năm đã chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn trên 100 tỷ đồng và số tiền này là do Thắm đưa. Còn bị cáo Trần Thị Thu Hương (cựu Giám đốc Chi nhánh Hải Dương của Oceanbank) cho biết có nhận được khoản tiền 40 triệu đồng do Nguyễn Việt Dũng (thư ký của Nguyễn Xuân Sơn) chuyển để trả nợ tiền chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (cựu Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu của Oceanbank) cho biết có được nhận 500 triệu đồng từ anh Nguyễn Việt Dũng chuyển để phục vụ chăm sóc khách hàng.

Tiếp tục xét hỏi về tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank) cho biết, trước khi trở thành Tổng Giám đốc của Oceabank thì không làm việc và không có quan hệ với khách hàng dầu khí. Tuy nhiên, cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn đã gặp, trao đổi đặt vấn đề với Nguyễn Minh Thu về việc chăm sóc các khách hàng lớn ngành dầu khí. Trong đó đối với một số khách hàng lớn ở miền Bắc thì giao cho Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó Tổng giám đốc Oceanbank). Bị cáo Thu cũng cho rằng chi phí chăm sóc khách hàng, đặc biệt là khách hàng ngành dầu khí là do có sự thỏa thuận giữa Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn từ trước đó, còn bản thân mình không tham gia và không biết. Cựu Tổng Giám đốc Oceanbank cũng không thừa nhận việc có quan hệ với Công ty BSC nhưng vẫn nhưng làm theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn là thực hiện bán ngoại tệ cho khách hàng vay vốn, thu phí dịch vụ qua BSC. Theo bị cáo Thu có khoảng 200 khách hàng ký hợp đồng dịch vụ với BSC và thu được gần 13 tỷ đồng.

Trước lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu, HĐXX đã tiếp tục gọi hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn để truy vấn. Tuy nhiên, trước vành móng, bị cáo Sơn phủ nhận có trao đổi với Thu, cũng như Hà Văn Thắm về thu phí ngoài để phục vụ chăm sóc các khách hàng lớn, cũng như không thừa nhận việc chỉ đạo thu phí khách hàng thông qua Công ty BSC. “Bị cáo không xác nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu về việc này...”- bị cáo Sơn trình bày. Không chỉ có vậy, cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Sơn cũng quanh co khi trả lời HĐXX việc sử dụng các khoản tiền chăm sóc khách hàng. Theo bị cáo Sơn, các khoản tiền chăm sóc khách hàng khi thì là tiền mặt chuyển trực tiếp cho khách hàng, khi lại được quy đổi thành quà tặng, hoặc chuyển thành các cuộc giao lưu, du lịch ra nước ngoài nên không nhớ được hết.

MINH KHANG

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness