TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 55
  • Hôm nay: 306
  • Tháng: 7045
  • Tổng truy cập: 5140364
Chi tiết bài viết

Xu hướng nhà hàng cho thuê không gian làm việc chung

Để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí thuê mặt bằng và nhân viên, nhiều nhà hàng ở Mỹ đã chuyển thành những không gian làm việc chung (co-working space) vào ban ngày và chỉ kinh doanh ăn uống vào buổi tối, theo The New York Times.

Không gian làm việc chung ở nhà hàng Elite Cafe tại TP. San Francisco, Mỹ. Ảnh: Spacious

Nhà hàng biến thành không gian làm việc chung

Mọi mặt bằng đều có thể trở thành không gian làm việc chung, từ các quán cà phê, phòng tập gym, các lâu lạc bộ xã hội và giờ đây đến lượt nhà hàng, nhưng điều này chỉ xảy ra trước giờ ăn tối.

Vào một ngày trong tuần, nhà hàng Elite Cafe tại thành phố San Francisco chật ních người nhưng chẳng có ai ăn uống. Thay vào đó, nhà hàng này chìm trong những tiếng gõ lóc cóc từ máy tính. Đó là bởi vì Elite Cafe chính xác không còn là một nhà hàng nữa, nơi đây đã trở thành không gian làm việc chung vào ban ngày và chỉ phục vụ thực khách vào buổi buổi tối. Elite Cafe đang hợp tác với Spacious, công ty khởi nghiệp (start-up) đang dẫn đầu xu hướng chuyển không gian nhà hàng thành nơi làm việc chung.

Kể từ khi được thành lập cách đây hai năm, Spacious đã chuyển 25 nhà hàng cao cấp ở New York và San Francisco thành những không gian làm việc chung. Phí thành viên để đến những nơi này làm việc là 99 đô la Mỹ/tháng nếu đóng cả năm hoặc 129 đô la tháng nếu đóng theo từng tháng. Với 9 triệu đô la Mỹ vừa huy động được trong vòng gọi vốn vào tháng 5-2018, Spacious đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới không gian làm việc chung đến 100 nhà hàng trên khắp nước Mỹ.

KettleSpace, một start-up được thành lập vào năm ngoái, cũng đang hợp tác với sáu nhà hàng bao gồm nhà hàng Distilled NY ở New York để mở dịch vụ cho thuê không gian làm việc chung. Các thành viên của KettleSpace chỉ phải trả các mức 25 đô la, 49 đô la và 99 đô la mỗi tháng tùy theo số ngày họ đăng ký thuê để được đến làm việc ở Distilled NY. Andrew Rudansky, người phát ngôn. Sở quản lý công trình đô thị của thành phố New York cho biết các nhà hàng được phép trở thành không gian làm việc chung miễn là hoạt động chính của họ vẫn là kinh doanh ăn uống.

Tận dụng thời gian ế khách

Ban đầu, những người sáng lập Spacious nghĩ rằng họ phải thuyết phục các chủ nhà hàng về ý tưởng kinh doanh không gian làm việc chung nhưng rốt cục, các nhà hàng, vốn đang chật vật trả tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên trong khi lượng khách ăn trưa ế ẩm, đã tìm đến họ để ký kết các thương vụ. Các chủ nhà hàng được hưởng phần trăm trong phí thành viên của những người đến nhà hàng của họ làm việc. Đến buổi tối, các nhà hàng này trở lại chức năng kinh doanh ăn uống.

Không gian làm việc chung ở nhà hàng Milling Room của Spacious tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh: New York Times

Justin Sievers, đối tác quản lý nhà hàng Bar Primi ở thành phố New York, cho biết ông đã tìm đến Spacious để biến Bar Primi trở thành không gian làm việc chung vào ban ngày vì lượng khách đến ăn trưa quá ít. Những người đồng sáng lập Spacious cho rằng nhà hàng là nơi hoàn hảo để chuyển thành không gian làm việc chung. Quầy bar sẽ trở thành nơi làm việc đứng, còn các phòng riêng sẽ trở thành phòng hội nghị.

Chris Smothers, người đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Spacious, cho biết nếu như buổi tối, các nhà hàng phục vụ rượu thì ban ngày Spacious sẽ phục vụ cà phê cho những người đến làm việc. Các chủ nhà hàng sẽ giao Spacious một bộ chìa khóa của nhà hàng để các nhân viên của Spacious tự đến mở cửa vào buổi sáng, pha chế cà phế, đón các vị khách đến làm việc.

Nick Iovacchini, người đồng sáng lập KettleSpace, cho biết nhà hàng Distilled NY quyết định mở không gian làm việc chung vào ban ngày vì khách đến ăn trưa ít hơn nhiều so với buổi tối và giá trị hóa đơn thanh toán của họ cũng thấp vì ít người gọi rượu uống.

Trách nhiệm quản lý được phân chia cho cả nhân viên nhà hàng lẫn nhân viên của KettleSpace. Không chỉ được hưởng phần trăm từ phí thành viên của KettleSpace, Distilled NY còn có thể bán thêm được một số thức ăn nhẹ và nước uống cho những người đến làm việc. Iovacchini cho biết biên lợi nhuận của các nhà hàng thường rất thấp nhưng với việc có thêm nguồn thu nhập từ không gian làm việc chung, lợi nhuận của họ sẽ tăng lên.

Phí rẻ và không gian mới lạ

Nhiều người làm việc tự do hoặc có thể làm việc từ xa thích đến các không gian nhà hàng của Spacious làm việc vì chúng có không gian mới lạ và mức phí thành viên cũng rẻ hơn nhiều so với WeWork, công ty khởi nghiệp không gian làm việc chung lớn nhất thế giới. Phí thuê một chỗ ngồi tại các cơ sở làm việc chung của WeWork ở New York lên đến 350 đô la/tháng.

Jaclyn Pascocello (trái), giám đốc hoạt động Spacious và hai người đồng sáng Spacious - Chris Smothers (giữa) và Preston Pesek. Ảnh: New York Times

Những người sáng lập Spacious cho biết họ muốn các nhà hàng, nơi cho thuê không gian làm việc chung, vẫn giữ nguyên cách bài trí để mang đến nét mới lạ, độc đáo cho những người làm việc,  thay vì cải tạo giống y chang kiểu cách ở những không gian làm việc chung chuyên nghiệp.

Tại nhà hàng Elite Cafe, không gian làm việc chung luôn kín chỗ vào ban ngày. Jeff Bernstein, nhà tư vấn ở một quỹ đầu tư mạo hiểm, cho biết, phong cách bài trí của nhà hàng Elite Cafe trông gần gũi và thân thiện hơn là một văn phòng làm việc chung. Cứ mỗi tuần một lần, ông lại ở lại nhà hàng này sau ngày làm việc để ăn uống với những người bạn mà ông quen biết trong quá trình làm việc tại đây.

Justin Morgan, một giám đốc công nghệ thông tin và James Landau, một giám đốc sản phẩm, cho biết họ thích làm việc ở Elite Cafe vì nó không giống như một không gian làm việc chung truyền thống như của WeWork, nơi có mức phí thành viên quá cao.

Tanya Cheng, 39 tuổi, làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, nói rằng cô rất ngại nếu ngồi suốt tám tiếng để làm việc trên máy laptop ở các quán cà phê nhưng cô thấy thoải mái khi đến các không gian làm việc chung của Spacious.

Theo TheSaiGonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness