TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 29
  • Hôm nay: 860
  • Tháng: 11309
  • Tổng truy cập: 5144627
Chi tiết bài viết

5 biến số tác động đến bất động sản TP HCM năm 2017

Việc Mỹ có thể rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được xem là một trong những nhân tố bất định có thể tác động đến nhiều phân khúc thị trường bất động sản Việt Nam.

Ngày 16/12, tại buổi tọa đàm Xu hướng dòng tiền và cơ hội đầu tư bất động sản năm 2017 do Cafe Land tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu đã chia sẻ tham luận về những cơ hội, thách thức của thị trường năm 2017-2021. 

Ông Châu đánh giá, năm 2017 thị trường địa ốc vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng, dù đà tăng đã chậm lại rõ rệt trong 2016. Tuy nhiên, khó có thể xảy ra kịch bản "bong bóng" do nợ xấu bất động sản vẫn trên đà giảm và tín dụng bất động sản nằm trong ngưỡng an toàn. 

Yếu tố bất định của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Do Mỹ có khả năng chưa (hoặc không) phê chuẩn, hoặc có thể đàm phán lại; và nhân tố Trung Quốc với Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) dự kiến trở thành hiện thực. Điều này sẽ tác động tới sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư, chuyển dịch sản xuất vàoViệt Nam, và cũng sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong trung hạn và dài hạn. Cụ thể, TPP có thể làm thay đổi nguồn cầu các phân khúc: bất động sản nhà ở cao cấp, khu công nghiệp, văn phòng tại các đô thị lớn...

5-bien-so-tac-dong-den-bat-dong-san-tp-hcm-nam-2017

Bất động sản năm 2017 được dự báo khó xảy ra kịch bản bong bóng nhưng vẫn tiềm ẩn không ít biến số rủi ro. Ảnh: Lucas Nguyễn

Tác động của hệ thống pháp luật

Pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, xây dựng, đầu tư, đấu thầu, tín dụng, tiền tệ, thuế... hứa hẹn sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong 2017. Ngoài ra, năng lực điều hành, vận dụng hệ thống pháp luật của Chính phủ, các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản. Những điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hệ thống luật được kỳ vọng tác động tích cực đến thị trường bất động sản hơn so với trước đây.

Diễn biến của Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X, trong đó có "Chương trình chỉnh trang đô thị cũ" với nhiều mục tiêu lớn, như: Chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch; xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng; chỉnh trang các khu dân cư cũ; phát triển các khu đô thị mới" định hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh; phát triển nhà ở xã hội. Các chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bất động sản phát triển bền vững.

Nếu các chương trình chỉnh trang đô thị này phối hợp nhịp nhàng có thể tạo ra sự chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền, giải quyết nhà ở cho sinh viên, công nhân, lao động, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp. Đây là cơ sở định hình động lực tích cực cho thị trường bất động sản TP HCM.

Cú hích hạ tầng

Kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng đô thị mới kết nối ngày càng đồng bộ hơn. Trước hết là đường cao tốc, các tuyến giao thông liên vùng, metro, sẽ tạo ra cơ hội rất lớn để đầu tư bất động sản. Giao thông hứa hẹn ngày càng thông thoáng là cơ hội lớn để phát triển thị trường bất động sản, cả trong trung hạn và dài hạn. 

Lệch pha cung - cầu, bất động sản cao cấp lấn lướt 

Xét toàn cục, bao gồm cả bất động sản nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng, tài sản có giá trị 5-7 tỷ đồng thậm chí hàng chục tỷ đồng đang tăng lên có nguy cơ đe dọa sự cân bằng rổ hàng hóa của thị trường. Ngoài ra, tình trạng một số doanh nghiệp bất động sản đang được nhận nguồn vốn tín dụng rất lớn và huy động rất nhiều nguồn vốn xã hội (trong đó có nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp) cũng là những nhân tố có tiềm ẩn yếu tố rủi ro. Đây là biến số tác động đến thị trường bất động sản trong chu kỳ 2017-2021.

Vũ Lê

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness