TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 25
  • Hôm nay: 1033
  • Tháng: 11482
  • Tổng truy cập: 5144800
Chi tiết bài viết

Bình tĩnh trước kiến nghị của Bộ Tài chính

 Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan đến kiến nghị của Bộ Tài chính về 60 dự án có đất chuyển đổi mục đích sử dụng.

Theo đó, nhằm chấn chỉnh, xử lý các tồn tại trong quản lý và sử dụng đất đai, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng 2 nội dung: Một là giao Thanh tra Chính phủ tham khảo danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư nhằm phục vụ thanh tra. Hai là yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá, và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng theo đúng thẩm quyền.

Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 4393/VPCP-ĐMDN ngày 28-4-2017 thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan đến kiến nghị của Bộ Tài chính. Theo đó, Chính phủ chỉ đồng ý với kiến nghị thứ hai là “Bộ Tài chính chuyển danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư cho Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra về việc quản lý đất đai theo kế hoạch thanh tra năm 2017 đã được Thủ tướng phê duyệt. Như vậy theo công văn này không đề cập đến việc tạm đình chỉ thi công các dự án theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, việc Bộ Tài chính đưa ra những kiến nghị nêu trên là một tin "không vui" cho thị trường, khiến nhiều doanh nghiệp bất ngờ, lo lắng; người mua nhà, giới đầu tư hoang mang... Bởi phần lớn những dự án này đang trong quá trình xây dựng dang dở, không nên đẩy vấn đề đi quá xa, gây nhiễu loạn thông tin. 

Kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ 2017 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong khi danh sách 60 dự án này mới được báo cáo tại Văn bản 2000/BTC-TTr ngày 15-2-2017. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đưa toàn bộ 60 dự án này, hoặc một trong số đó bổ sung vào kế hoạch thanh tra hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố (như thời gian, nhân lực). Tất cả còn phải chờ phản hồi của Thanh tra Chính phủ và cũng không loại trừ khả năng danh mục 60 dự án trên chỉ để “tham khảo” là chính.

Bình tĩnh trước kiến nghị của Bộ Tài chính ảnh 1
Một dự án địa ốc của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tại TPHCM.

Mới đây, HoREA cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng vẫn cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công dự án với điều kiện phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi có kết luận thanh tra. Việc này nhằm mục đích hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian và của cải xã hội và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án. Đối với người mua nhà đã giao kết và thực hiện hợp đồng mua nhà tại các dự án này là bên ngay tình, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án (nếu có).

MINH TUẤN

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness