TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 17
  • Hôm nay: 119
  • Tháng: 10568
  • Tổng truy cập: 5143886
Chi tiết bài viết

Cam kết lợi nhuận khi mua Condotel chỉ là một kỹ thuật về tài chính

Cam kết lợi nhuận khi mua Condotel chỉ là một kỹ thuật về tài chính

Có những dự án bất động sản nghỉ dưỡng condotel được quảng cáo rầm rộ với mức cam kết lợi nhuận dao động khoảng từ 8% đến 12%.

Đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng condotel đang tạo ra một làn sóng lớn đến từ các nhà đầu tư ở Hà Nội và TP. HCM. Những thành phố biển miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng, là những thị trường sôi động nhất của loại hình này.

Rất nhiều ông lớn đã nhẩy vào lĩnh vực này, tạo nên sự cạnh tranh rất gay gắt, do đó đòi hỏi chủ đầu tư phải đưa ra nhiều chương trình nhằm thúc đẩy hoạt động bán trước, mà phổ biến hiện nay là cam kết cho thuê trả lợi nhuận cho khách hàng.

Có nhiều chủ đầu tư cam kết trả lợi nhuận dao động khoảng từ 8% đến 12%, khiến chiêu kinh doanh này thực sự hấp dẫn, và thu hút được rất đông nhà đầu tư xuống tiền, cho dù trên thực địa dự án, tất cả mới chỉ bắt đầu.

Kỹ thuật kinh doanh

Với những quảng cáo về cam kết lợi nhuận từ các dự án Condotel, thì đây sẽ là nơi để các nhà đầu tư “hái ra vàng”. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, sành sỏi thì bản chất việc cam kết trả lợi nhuận nói trên là chủ đầu tư huy động tiền của khách hàng trước với lãi suất từ 8% thì vẫn còn rẻ hơn đi vay ngân hàng.

Nhận định về điều này, ông Nguyễn Văn Tuấn, CEO Sàn BĐS Rồng bay phân tích: “Cam kết lợi nhuận mà các chủ dự án Condotel đưa ra với khách hàng thực chất chỉ là một kỹ thuật về tài chính. Nói một cách đơn giản thì thay vì trực tiếp vay tiền ngân hàng, chủ dự án vay của khách hàng hoặc huy động tiền tự có của các nhà đầu tư với mức lãi suất thấp hơn, với các điều khoản ràng buộc ít chặt chẽ hơn. Tuy nhiên các nhà đầu tư cần tính toán kỹ bởi việc cam kết mức % lợi nhuận cao chỉ trong vài năm, sau đó thế nào thì không ai biết, thậm chí có thể giảm sâu vì lượng hàng dồi dào cung vượt quá cầu”.

Cùng chung quan điểm, Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho rằng, thực chất mức cam kết lợi nhuận được chủ đầu tư đưa ra chỉ là bài toán kinh doanh, vấn đề kỹ thuật kinh doanh.

Trong một bài toán đầu tư, nhà đầu tư cần xem xét, tìm hiểu kỹ bởi bao giờ chủ đầu tư cũng đưa ra những con số hấp dẫn, nhà đầu tư cần xem con số đó có thực sự hấp dẫn hay không? Kỹ thuật kinh doanh thực chất là tính vào giá, chừng nào thấy hợp lý với nhà đầu tư thì mới nên quyết định, không nên nhìn ngay con số cam kết lợi nhuận ban đầu bởi việc đưa ra các con số hấp dẫn là chuyên môn của các đơn vị marketing và tiếp thị của bất kỳ dự án nào.

Những lưu ý khi đầu tư

Từ những phân tích ở trên, cho thấy nếu nhà đầu tư chỉ nhìn vào lợi nhuận cao được cam kết mà ra quyết định đầu tư vào condotel thì sẽ dễ phải đối mặt với không ít rủi ro.

“Nếu chủ đầu tư chứng minh được mức hấp dẫn thì phải chứng minh được bài toán giải thích cụ thể, rõ ràng, còn mập mờ thì chúng ta không nên đầu tư vào.

Bên cạnh việc chủ đầu tư giải thích bài toán kinh doanh đó khả thi đến đâu thì nhà đầu tư cần tự làm một bài tính hoặc cần đến tư vấn của chuyên gia để hiểu sâu hơn trước khi đưa ra quyết định đầu tư dài hạn.”, bà Hằng lưu ý thêm.

Do vậy, việc nhà đầu tư chỉ chú ý đến cam kết lợi nhuận cao ngất ngưởng đến từ các quảng cáo để đầu tư vào condotel thì chưa chắc đã là tốt, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt, khi thị trường ngày càng nở rộ thêm nhiều dự án cùng loại, tạo nên sự cạnh tranh gay gắt trong việc cho thuê.

Đó là chưa kể rủi ro trong tương lai, khi dự án đưa vào khai thác nhưng không thu hút được khách thuê, đơn vị quản lý khai thác thiếu năng lực, liệu có thể đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư?

Mỹ Tâm - Theo Trí thức trẻ

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness