TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 17
  • Hôm nay: 854
  • Tháng: 6337
  • Tổng truy cập: 5151601
Chi tiết bài viết

“Cơn sốt” thị trường bất động sản Việt Nam – diễn biến nào tiếp theo?

Lời bàn : giữa năm 2016 ,80 % các dự báo đều lạc quan thậm chí phấn khích (50% ) và không tưởng ( 30 % gồm cả Ông nguyên Bí thư và chủ dự án Tuần Châu  được ông Bí thư mời vào TP ) . Cuối nhăm 2016 , phản ứng trên truyền thông của thị trường là “ thị trường vẫn còn xây còn bán còn mua trả góp … “    Quý 1 năm 2017 ,rộ lên sốt đất nền quanh TPHCM  đẩy giá lên gấp 3 lần những vùng đất xa trung tâm nhà thờ đức bà  50km .

Bán xa ,kích giá  để cứu gần . Sự thật là các đầu tư ở Trung tâm của một số doanh nhân bị kẹt hàng ,chậm hàng ,đã và   sắp bị kéo ( bởi nghị định 42 xử lý nợ xấu ) .

Căn hộ giá dưới 1 tỷ cách trung tâm 30 km là thực tế cho người  lao động 20 triệu / tháng  . Nhưng trả góp 10- 15 năm  mỗi tháng 8 tr .  Tuy nhiên  ,ngân hàng và chủ đầu tư vẫn đối mặt với rủi ro   30-40 % nhưng gia đình này  có thể có nguy cơ mất việc dời đỗi chổ , Họ cố trả tiền  3-6 năm  ,Nhưng nghiệt ngã số phận . . Trong thời đại cách mạng 4.0 và robot thay chân tayt cùng một phần những suy nghĩ giản đơn lập đi lập lại thì việc jobless 40% là khó tránh khỏi . Thử nghĩ lúc đó bank và chủ đầu tư sẽ áp dụng Nghị quyết 42 với họ thế nào ?!!! câu hỏi đó đang và sắp sẽ xãy ra  trước năm   2021 mà thôi . nếu 20 %  thôi thì OK . còn 50% thì sao  ?

 Còn căn hộ 2 -4 ty gần Trung tâm dưới 10km  cho nhưng nhà đâu tư đầu cơ mua 2 -10-20  căn và những người có nhu cầu thật thu nhập 30-50 tr /th.    Nguy cơ sẽ đến sớm từ nhóm đầu cơ .Điều này xãy  ra ngay 2018  vì đến thời hạn giao nhà . Đa phần 60% nhà đầu cơ là người có vốn 5 -10 tỷ rồi vay lên 50 -100 tỷ đánh nhanh , lướt sóng .. Thế nhưng đâu dễ vào bờ . anh bỏ ra 5 tỷ cho 10 căn hộ và mỗi tháng đóng thêm ( cả vay ngân hàng - trong lúc bank đang siết dần- vay nhóm lãi suất cao 5-10 % ) từ 2- 3 tỷ . anh cá bán được 2 tháng 1 căn thì Ok còn 6 tháng thì sao . 9 tháng thì sao  

 Căn hộ cao cấp cận Trung tâm  dưới 3 km  như Bason .. từ 4 -10 tỷ . Hàng ít hiếm . vấn đề là hàng ra nhiều một lần  mà cầu thì chừng đấy . Số người nước ngoài Sing ,Hàn Nhật Đài .. sẽ giải quyết chổ cầu này . vấn đề là cách thanh toán và lãi – Quý 2  2017 thông tin căn hộ Phú Mỹ hung bán cho 40 % khách hàng nước ngoài là good .

 Nếu giãn cung và tạo cầu – có thể dùng công cụ tài chính  v,v  chính sách … - đến 2020 thì Bất động sản sẽ không có vấn đề lớn lao . Chỉ có mãng Condotel .. redortel … đại loại có phất và ổn thuộc vào tăng trưởng và pháp lý .

   Cho nên  Ngân hàng đã giãn TT  26 ra đến 2019 . Có doanh nghiệp  chuyển qua làm sản xuất  sản phẩm hoàn toàn mới -hưởng ưu đãi của nhà nước -mà tạm lắng nhà đất để cục nợ to 200.000 tỷ  có thời gian xử lý . cứ mỗi ngày ông thu 7 tỷ bình quân 1 căn ba son thì 3000 ngày  ông mới xong nợ . Nhưng 7 tỷ  đâu chỉ để trả nợ không thôi  mà còn đủ thứ nhà  thầu ,các chi phí quản lý mới phát sinh … trả nợ chỉ tầm 30-40 % là hết  vậy ông cần đến 9000 ngày .

Đó là cách tính thô mộc theo cách  bắt đám ba khía . Với Trùm  phù thủy tài chánh phố Wall   với 20 năm ở lehman , thì họ  không làm thế . Họ đã và đang  sẽ bán sĩ  ít nhất 50-70 % các hàng hóa của 5 năm sau. Chả là từ 2015 đại gia khu phố  Nguyễn Huệ  đã cùng gom giúp  khoảng 8-9 cột tháp  ở Bason .. chỉ với 20% giá trị hàng hóa của 5 năm sau họ  thế chấp cho hàng loạt quỷ đầu tư , bank tài chính thế giới đang khát đầu ra – mà chỉ  người từng ở phố Wall  mới hiểu -  ( Ở Lehman là gọi là phái sinh – giấy hàng hóa cho tương lai – Đồng USD là phái sinh  in god we trust  nhưng trust bởi Mỹ in dolla Mỹ có kho vàng  Mỹ có lầu năm góc  mỹ có hạ tầng công nghiệp 200 năm , Mỹ có thể chế chính trị và niềm tin  luôn khẳng định: 1 dân Mỹ kẹt ở Bắc Triều tiên Iran - thì Tổng Thống Mỹ lo,  còn 58.000 quân Mỹ chết 300.000 bị thương và một bộ máy 2000.000 gọi là đồng minh Mỹ thì hãy chờ thể chế tam quyền phân lập thủng thẳng uống Whiskey ,coffe  đánh bài rồi đổi chác trong 1 ván cờ thế kỹ -bằng chứng là cuộc cờ kỷ 20  Liên Hoa  phá Nga )

Mình có thú vị là tìm cơ hội uống trà ,chút rượu ngọc linh  với một vài đại gia – mơ và tập làm đại bàng nhưng .. gãy cánh – họ cũng đã từng bay không thua gì các cánh đại bàng hiện đang bay  trên bầu trời Việt .

Có đại bàng cánh đỏ  gốc từ nhà nước, có xanh  có vàng ..

Tâm sự của họ là tiếc nuối cơ hội qua và chập nhận mà thôi . Nhìn ra những cánh đại bàng đang bay  thì họ vẫn cho rằng   nguyên nhân gãy cánh sâu xa của họ là không điều chỉnh cánh bay theo hòa nhịp với nhiệt độ ,độ gió bão và các biến  số chính trị chính sách ở Việt nam trong một trường quốc tế khó lường  .. Các lý do họ phải  xếp cánh cũng sẽ là lý do của các cánh đại bàng đang bay …

Không biết và mong rằng mình sẽ không uống trà – không 1 nơi chẳng mấy thích thú gì - với cánh đại bàng nào hiệnđang bay . có vài cánh đại bàng thật to  đã đưa vào nơi chuồng bát giác  cạnh nhà đỏ…

Còn hàng loạt cánh đại bàng vừa và nhỏ đang đứng trước vành móng ngựa trong tháng 9.2017 . Tháng 10  Nhà đỏ họp để bàn  những cánh  tay dơ lên … những cánh đại bàng đi đâu về đâu ???!!!

Đánh ngụy cứu Triệu dục hoãn cầu viện  và cả cầu mưu … đều là chiêu thức không chỉ ông mà các vị khác đều đang làm .

Thời vận bôn ba  

Thiên hà ngôn tai

Trí huệ ẩn sĩ ô sào lâu  thu phân 2017 

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc, JLL Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản cũng giống như thời tiết, chúng ta đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhưng chúng ta cũng biết rằng một thời điểm nào đó mùa mưa rồi sẽ đến và không khí cũng sẽ mát mẻ hơn.

“Cơn sốt” thị trường bất động sản Việt Nam – diễn biến nào tiếp theo?

Theo nhận định của ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam thị trường bất động sản Việt Nam lan tỏa và tạo nên sức nóng trong các giao dịch nhà đất.

Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, yếu tố vĩ mô đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình phục hồi của thị trường. Cụ thể, nền kinh tế đã được cải thiện đáng kể trong vòng 24 tháng qua với dự đoán mức tăng trưởng GDP trong năm 2016 đạt 6,8%; và nếu đạt được, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ 2 trên thế giới chỉ sau Ấn Độ.

Lãi suất hiện tại là 8-9% và lạm phát được kiểm soát dưới mức 3%. Trong năm 2015, lượng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đạt 22,8 tỉ đô la, tăng 12% so với năm trước. Kiều hối đạt khoảng 13 tỉ đô la, với lượng tiền đổ vào bất động sản đang tăng lên.

Trong 4 tháng đầu năm 2016, thặng dư thương mại đạt 1,5 tỉ đô la, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng xuất khẩu. Lượng khách quốc tế tăng vọt lên đến 3,3 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Với nền kinh tế đã trở lại đúng hướng, thị trường bất động sản cũng quy tụ các động lực phát triển trong suốt 18 tháng qua”, ông Stephen cho biết. Động lực phát triển này chủ yếu tâp trung vào phân khúc nhà ở tại các thành phố trọng điểm như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bằng chứng là doanh số bán hàng tại mỗi thành phố được ghi nhận đạt mức cao trong Q1/2016, lần lượt đạt khoảng 9.000 căn hộ và 8.000 căn hộ.

Giá thuê văn phòng hạng A tại thành phố Hồ Chí Minh tăng do nhu cầu tăng lên nhưng cung không đủ đáp ứng, tỉ lệ diện tích trống của tất cả các phân khúc văn phòng giảm xuống còn 6%, đây là mức đã đạt được hồi Q4/2008.

Thị trường bán lẻ vẫn là một phân khúc phát triển chưa đồng đều với một số trung tâm hoạt động tốt, đáng chú ý như là Vivocity, Cresent, Lotte, AEON, và Trung Tâm Sài Gòn 2 được dự báo sẽ đi vào hoạt động giữa năm 2016, có khách thuê chính là Takashimaya. Nhiều thương hiệu quốc tế mới cũng đang tìm cơ hội gia nhập vào thị trường như Zara và H&M.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang hồi phục với nhiều khách sạn trong khu vực trung tâm ghi nhận công sức hoạt động cao và nhiều nhà điều hành quản lý mới cũng đang gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt tại các khu vực ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Hoạt động của phân khúc bất động sản công nghiệp cũng được cải thiện với nhiều công ty đang có ý định vào Việt Nam, nhờ vào chi phí lao động thấp và cơ sở hạ tầng đang được cải thiện. Phân khúc này sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa khi một số kí kết thương mại có hiệu lực, bao gồm Hiệp định thương mại tự do EU và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Có thể nói Việt Nam sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận TPP trong vòng 5-10 năm tới.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang hướng tâm điểm đến Việt Nam với nhiều tập đoàn đang nỗ lực tìm hiểu thị trường và cố gắng để có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam. Nhiều giao dịch hiện đang được tiến hành ký kết và dẫn đầu là các tập đoàn đến từ Nhật Bản.

"Trong 26 năm qua, thị trường BĐS đã trải qua 4 giai đoạnh phát triển. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là thị trường sẽ duy trì trạng thái này trong bao lâu? Một mặt nào đó, thị trường bất động sản cũng giống như thời tiết, chúng ta đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhưng chúng ta cũng biết rằng một thời điểm nào đó mùa mưa rồi sẽ đến và không khí cũng sẽ mát mẻ hơn", đại diện JLL Việt Nam cho hay.

Nam Anh - Theo Trí thức trẻ

Báo động đỏ về giá nhà ở Việt Nam

Báo động đỏ về giá nhà ở Việt Nam

Cần hành lang pháp lý đồng bộ để thị trường bất động sản phát triển bền vững, trong đó cơ bản là phải sửa đổi, bổ sung Luật đất đai để người dân được thực hiện quyền có chỗ ở ổn định và hợp pháp.

Đó là một trong những ý kiến được nhiều chuyên gia đưa ra tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương với Hiệp hội Bất động sản TPHCM- HoREA để lắng nghe các đánh giá về thực trạng thị trường bất động sản TP.HCM vào chiều ngày 8-9.

Thiếu chính sách hỗ trợ cho nhà ở xã hội phát triển

Tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tich HoREA cho rằng giá nhà ở Việt Nam đang quá cao so với thu nhập của người dân. Ông Châu dẫn ví dụ, giá nhà ở Hàn Quốc đắt gấp 5-6 lần so với thu nhập của người dân. Trong khi đó giá nhà vừa túi tiền ở nước ta cao gấp 20-25 lần so với người có thu nhập trung bình. Điều đó cho thấy giá nhà ở Việt Nam cao quá sức chịu đựng so với đại bộ phận người lao động có mức thu nhập trung bình thấp trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp làm NOXH thì không được hưởng bất cứ sự hỗ trợ nào từ chính sách. Điển hình như Công ty Lê Thành tới thời điểm này đã đưa ra thị trường khoảng 6.000 căn nhà giá rẻ cho TP.HCM, đây là công ty bất động sản đầu tiên xây loại hình nhà cho thuê trong vòng 49 năm có giá 250-350 triệu đồng/căn. Đồng thời đây cũng là doanh nghiệp tư nhân duy nhất mà làm NOXH cho thuê mà không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào của Nhà nước. “Đứng trước những khó khăn về vốn, tiền sử dụng đất… khiến các chủ đầu tư không mấy mặn mà với việc xây dựng các dự án NOXH, thậm chí có người còn muốn trả lại dự án ở phân khúc này”, ông Châu nêu ý kiến.

Trong khi đó, ở Hàn Quốc có loại hình NOXH cho thuê suốt đời với diện tích từ 30m2 trở xuống. Nếu đối tượng này thoát nghèo thì có thể trả lại căn nhà diện tích nhỏ và tiếp tục thuê loại nhà có thời hạn thuê trong vòng 50 năm nhưng có diện tích lớn hơn. Thậm chí, sau đó, họ tiếp tục thoát nghèo nữa thì có thể thuê loại nhà 30 năm và có diện tích lớn hơn nữa. “Đây có thể là những kinh nghiệm mà chúng ta hoàn toàn có thể nghiên cứu và học hỏi. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho chủ trương làm NOXH phát triển thì vai trò của Nhà nước là vô cùng quan trọng”, ông Châu nhận định.

“Những người lao động nghèo khó có thể mua nhà bởi quỹ nhà ở xã hội phần lớn dành cho công chức viên chức, gói 30.000 tỷ cũng dành cho người thu nhập trung bình. Người nghèo đang bị bỏ rơi. Tôi đã từng đấu tranh đề nghị làm nhà diện tích nhỏ, nhà cho thuê điều này sẽ giúp người nghèo có cơ hội tiếp cận nhà ở” - ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty BĐS Đất Lành, nói.

Điều đáng báo động là những người nghèo đang dần dần mất khả năng mua nhà

Điều đáng báo động là những người nghèo đang dần dần mất khả năng mua nhà

Cần bảo vệ quyền có chỗ ở hợp pháp của người dân

Cũng tại buổi làm việc này, nhìn từ góc độ pháp lý đối với thị trường bất động sản, luật sư Trương Thị Hoà cho rằng: Các cơ quan ban ngành cần tạo hành lang pháp lý ổn định phát triển, đặc biệt là về luật đất đai, luật nhà ở, luật xây dựng… cần có sự phát triển đồng bộ. Trong đó quan trọng nhất là Luật đất đai, bởi hiện có nhiều người dân có chỗ ở nhưng chỗ ở này không hợp pháp được hoặc không có chỗ ở vì những rắc rối liên quan đến vấn đề đất đai. Do đó, Ban kinh tế trung ương cần đặc biệt quan tâm đến luật đất đai, bởi đây là nền móng để bảo vệ quyền lợi có chỗ ở hợp pháp của công dân.

Trong khi đó, liên quan đến nỗi lo lắng là làm sao để thị trường bất động sản trên cả nước hoạt động bền vững, bà Trần Thị Loan, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố cho biết: Có những thời kỳ mà các sàn giao dịch trên địa bàn thành phố vắng khách như chùa bà Đanh, đến nỗi có vị giám đốc sàn bất động sản đã nói rằng “tiền đã biến mất khỏi thị trường bất động sản thành phố”. Hay như năm 2009 người người đổ tiền vào Bình Dương nơi mà Mỹ Phước 3, Mỹ Phước 4 bán đắt như tôm tươi với giá 2-2,2 triệu đồng/m2. Có những người mua cả ngàn m2 ở Mỹ Phước 4 rồi cắt ra không biết bao nhiêu nền và dân thành phố đổ tiền vào đó để đầu tư. Nhưng tới bây giờ có ai xây nhà ở đó, thậm chí hạ tầng còn chưa có.

Hay như gần đây đất Nhơn Trạch sốt xình xịch do thông tin xây cầu, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Chính phủ xúc tiền xây dựng sân bay quốc tế Long Thành… Tất cả những yếu tố này đã làm gia tăng giá đất ở khu vực Nhơn Trạch. Do đó dòng tiền của người thành phố, thậm chí dân ở Hà Nội và các tỉnh khác đầu tư vào Nhơn Trạch cũng nhiều. Nhưng vấn đề là Nhơn TRạch có hình thành nên đô thị vệ tinh đúng nghĩa hay không, có hình thành nên khu đô thị có dân cư sinh sống hay không thì đó là vấn đề cần trông chờ vào “bàn tay” điều tiết của Chính phủ. Còn nếu không chỉ là vấn đề mua đi bán lại mà thôi.

“Do đó, vấn đề đặt ra là làm sao để điều tiết thị trường bất động sản thành phố hoặc thị trường các tỉnh nói chung phát triển một cách bền vững đòi hỏi một người nhạc trưởng hết sức tài ba. Việc giám sát, quản lý thị trường bất động sản không phải chỉ ở 2 thành phố lớn mà đối với cả thị trường tại các tỉnh thành khác diễn biến như thế nào cũng là điều vô cùng cần thiết”, bà Loan nêu quan điểm.

Ông Lê Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, cho biết các ý kiến đóng góp của HoREA và cộng đồng doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM sẽ được tham mưu cho Chính phủ.

Không chỉ thiếu nguồn cung về nhà ở giá rẻ, nhà ở diện tích nhỏ mà việc giá bất động sản tăng cao thời gian qua đang đẩy giấc mơ an cư của người nghèo đô thị thêm xa vời. Đáng báo động là trong số đó những người nghèo đang dần dần mất khả năng mua nhà.

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM

 

Theo Thùy Linh - Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness