TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 9
  • Hôm nay: 193
  • Tháng: 10642
  • Tổng truy cập: 5143960
Chi tiết bài viết

Nghẹt thở với cao ốc

Không chỉ ở các khu đất vàng trung tâm thành phố mà dọc theo các tuyến đường huyết mạch, các dự án nhà ở cao tầng, trung tâm thương mại cũng ồ ạt xây dựng. Cao ốc đua nhau mọc lên đã dẫn đến tình trạng: công trình chưa xong mà đường đã kẹt. 

Bùng nổ dự án

Khúc đường ngắn nhưng lại có quá nhiều nhà ở, trung tâm thương mại cao tầng nhất hiện nay phải nói đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Khúc đường không dài nhưng hai bên ken dày các dự án nhà ở cao tầng.

Đầu tiên là dự án Sài Gòn Pearl, với một quần thể cao ốc gồm 8 block, có chiều cao lên đến 38 tầng, 2.200 căn hộ. Ngoài khu nhà ở còn có khách sạn cao 40 tầng và hệ thống trường học, trung tâm thương mại. Chỉ riêng số dân của khu phức hợp đã trên 10.000 người. Đa phần cư dân ở đây có thu nhập khá, thường sử dụng xe hơi làm phương tiện đi lại đã tạo một áp lực lớn lên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đối diện Sài Gòn Pearl là khu The Menor với trên 1.000 căn hộ.

Cũng chật cứng cao ốc là đường Phổ Quang (quận Tân Bình, quận Phú Nhuận). Thời điểm này trên tuyến đường có chừng 10 cao ốc đang thi công. Bên cạnh tòa nhà Waseco cao 10 tầng, khu dự án Sky Center đang xây dựng gồm 1 khu văn phòng và 3 khu căn hộ, với chiều cao 16 tầng. Khu cao ốc có gần 500 căn hộ, là nơi sinh sống của 2.000 cư dân. Hướng về quận Phú Nhuận, tại số 119, khu dự án cao ốc cao 22 tầng đang triển khai xây dựng với quy mô 700 căn hộ, sẽ là nơi ở của 2.800 người. Đối diện với số 119, dự án cao ốc 19 tầng, với 560 căn hộ. Nằm ở góc đường Phổ Quang - Hồng Hà là một dự án cao ốc có quy mô 22 tầng, cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Phần lớn các dự án cao ốc đang xây dựng, số dân đến ở chưa nhiều nhưng con đường luôn trong tình trạng có thể tắc bất cứ lúc nào. Vào những giờ cao điểm, dòng phương tiện chen dày, di chuyển rất chậm. 

Các tuyến đường ken dày cao ốc không dừng lại ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, Phổ Quang mà đang có xu thế lan rộng. Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ (quận 3), nhiều khu biệt thự cũng đang biến thành cao ốc. 

Nhiều cao ốc đang xây dựng trên đường Phổ Quang

Vẫn còn bất cập trong cấp phép

Nhà đầu tư có quyền chọn những khu đất vàng ở trung tâm hay các trục đường có khả năng sinh lợi cao để xây cao ốc. Hơn nữa, xu thế phát triển của đô thị cũng như điều kiện kỹ thuật xây dựng đã cho phép xây dựng cao ốc có nhiều tầng cao và lắm tầng hầm sâu. Tuy nhiên, việc xây dựng nhiều cao ốc tập trung trên một tuyến đường đã dẫn đến tình trạng công trình chưa xong mà đường đã tắc. Đây là hậu quả của việc bất cập trong công tác quản lý quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, toàn TP đã phủ kín quy hoạch. Các quy định về cấp giấy phép xây dựng đã được cụ thể hóa. Tuy nhiên, người ký cấp giấy phép xây dựng cho một căn nhà nhỏ, khu nhà ở theo chủ trương tách thửa của Quyết định 33 hay giấy phép xây dựng cao ốc vẫn chú trọng theo quy định chuyên ngành mà thiếu cân nhắc, xem xét đến yếu tố tổng thể chung. Chính vì thế, đã có tình trạng khu dân cư mới ra đời nhưng không được nối kết hạ tầng, thiếu trường học. Nhiều con đường nhỏ lại ken dày cao ốc, dẫn đến tắc đường, kẹt xe. Vì thế, những người có trách nhiệm khi ký cấp phép xây dựng cao ốc, khu đô thị cần phải căn cứ, đánh giá một cách tổng thể cũng như xem xét các yếu tố sẽ tác động đến cộng đồng xã hội. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho biết cấp phép xây dựng cao ốc hay đầu tư hạ tầng trước vẫn là bài toán khó. Thực tế hiện nay, tình trạng cao ốc xây dựng ồ ạt trên các tuyến đường không chỉ gây khó khăn cho cộng đồng dân cư mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhà đầu tư. Khi người dân khốn khổ vì tắc đường kẹt xe thì giá căn hộ, văn phòng cho thuê cũng giảm sức hấp dẫn. Vì thế, chủ trương của TP chỉ ưu tiên cấp giấy phép xây dựng trước đối với các dự án cải tạo chung cư cũ, còn các đối tượng khác khi có hạ tầng mới được cấp phép xây dựng, là phù hợp trong tình hình hiện nay.

TPHCM có nhiều công trình cao tầng, hiện đại mọc lên là minh chứng cho một đô thị đầy sức sống, có sức hấp dẫn với nhà đầu tư cũng như thị trường địa ốc. Nhưng sẽ là lợi bất cập hại khi nhà chưa lên mà đường đã kẹt vì xây dựng thiếu cân nhắc, không theo quy hoạch.

TRẦN YÊN

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness