TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 8
  • Hôm nay: 110
  • Tháng: 4472
  • Tổng truy cập: 5149736
Chi tiết bài viết

TÌM HIỂU VỀ BỆNH VIÊM XUNG HUYẾT HANG VỊ DẠ DÀY

Lời bàn : sáng 30-11-2016 .sau 1 tuần đau lâm râm khó chịu phần thượng vị da dày . gặp bác sĩ tư . anh ấy bảo tuổi này thì nên nội soi cho chắc . Sau nội soi (không đau ) kết luận là VIÊM XUNG HUYẾT HANG VỊ DẠ DÀY.

vào net , lướt ngay pick file này . nghĩ 5 năm trước ở sài gòn làm sao tìm ngay file nói rõ đầu đuôi thâm chí có chiếu phim về vấn đề . còn 10 năm trước ,thì không thể . net wifi cuộc cách mạng sóng này chỉ mới bắt đầu …

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là gì? Bệnh này có nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu và cách chữa như thế nào? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều bệnh nhân lo lắng gửi về cho chúng tôi.

Để trả lời những câu hỏi trên, trước tiên chúng ta cần phải hiểu về cấu tạo của dạ dày.

Dạ dày là đoạn phình to nhất của ống tiêu hóa, phía trên tiếp giáp với thực quản, phía dưới nối với hành tá tràng làm nhiệm vụ dự trữ và tiêu hóa thức ăn. Nhìn chung dạ dày thường có hình chữ J, xong cũng sẽ thay đổi tùy theo tư thế, thời điểm đói hay no….

Dạ dày có hai mặt trước và sau, hai bờ cong lớn và nhỏ. Người ta chia dạ dày thành nhiều phần: tâm vị, phình vị, thân vị, hang vị và môn vị. Trong đó, hang vị là phần nằm ngang của dạ dày, từ góc bờ cong nhỏ đến lỗ môn vị.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là gì?

Dạ dày là cơ quan dễ bị tổn thương và viêm nhiễm. Tùy theo vị trí viêm mà có các tên gọi khác nhau: viêm tâm vị, viêm bờ cong nhỏ, viêm hang vị, viêm tâm vị, viêm loét tiềm môn vị,…Thông qua hình ảnh nội soi, bác sĩ chia viêm dạ dày thành 7 thể, bao gồm: viêm trợt lồi, viêm trợt phẳng, viêm phì đại, viêm teo, viêm trào ngược dịch mật, viêm xuất huyết và viêm xung huyết. Trong đó, viêm xung huyết hang vị dạ dày là tình trạng thường gặp, được đặc trưng bởi sự viêm niêm mạc, các mạch máu vùng viêm dãn nở do ứ máu nhiều (xung huyết).

Viêm xung huyết hang vị dạ dày mặc dù không nguy hiểm, nhưng nếu không điều trị tận gốc, viêm nhiễm có thể lây lan sang các vùng khác hoặc xuất hiện các vết loét, thậm chí là các biến chứng nguy hiểm như thủng, ung thư hóa…

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh?

Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang vị dạ dày chủ yếu là do: ăn uống không hợp lý, thiếu khoa học; lạm dụng các loại thuốc giảm đau chống viêm thuộc nhóm NSAIDs, nhóm corticoid; uống nhiều rượu bia; hút thuốc lá; căng thẳng thần kinh kéo dài hoặc nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

Biểu hiện chính của bệnh là đau bụng vùng thượng vị, đau cồn cào, âm ỉ hoặc dữ dội. Đau có tính chất chu kỳ và có thể kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm nếu không điều trị đúng cách. Kèm theo đau bụng là cảm giác buồn nôn hoặc nôn, ợ hơi, ợ chua và các rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu. Lâu ngày người bệnh trở nên gầy yếu, xanh xao, mệt mỏi.

Điều trị viêm xung huyết hang vị dạ dày như thế nào?

Để điều trị thành công căn bệnh này, trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây ra nó. Khi có các biểu hiện của bệnh dạ dày, người bệnh nên đi khám ở những cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo uy tín. Sau khi được chẩn đoán và kê đơn, cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn của bác sĩ. Không được bỏ thuốc giữa chừng hoặc tự ý thay đổi phác đồ điều trị. Nếu không sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng thuốc, bệnh không khỏi dứt điểm và dễ tái phát.

Vấn đề ăn uống và sinh hoạt đóng một vai trò quan trọng, góp phần nhanh chóng thúc đẩy thành công trong điều trị bệnh. Người bệnh nên lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học. Không nên bỏ bữa hoặc để bụng quá đói hay quá no. Hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Khi cơn đau xuất hiện, hãy sử dụng một ly sữa. Hạn chế những thức ăn có hại cho dạ dày như đồ ăn chua cay, nóng, các loại thực phẩm giàu chất béo khó tiêu, thực phẩm gây đầy hơi…Thường xuyên tập thể dục và thư giãn tinh thần, giảm thiểu căng thẳng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày.

DS. Lê Hằng

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness