TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 12
  • Hôm nay: 413
  • Tháng: 4220
  • Tổng truy cập: 5149484
Chi tiết bài viết

Trumps foreign policy -- an elephant in a china shop?

Chúng ta đã một tháng từ lễ nhậm chức của Hoa Kỳ Tổng thống đắc cử Donald Trump, và trên thế giới vẫn đang cố gắng tìm ra những gì chính sách đối ngoại của quốc gia sẽ như thế nào dưới sự lãnh đạo mới lập dị (eccentric )và không thể đoán trước.

Đối với châu Á, câu trả lời là hình thành. Trump trông ngày càng nghiêng không chỉ thông qua một đường hiếu chiến chống lại Trung Quốc, nhưng cũng đã tuyên bố sẽ nỗ lực anh hùng rơm (Quixotic attempt) ở cách mạng giao thức bốn thập kỷ dài được gọi là chính sách "một Trung Quốc", đó là nền tảng của mối quan hệ ngoại giao của Trung Quốc với không chỉ có Mỹ nhưng thực tế tất cả các nước khác.

Tại khu vực Đông Nam Á, bất chấp mối hận thường xuyên và cuộc cãi vã, một sự cân bằng độ tinh chỉnh và tinh tế đã được sửa chữa giữ giữa một Trung Quốc quả quyết mở rộng và liên minh do Mỹ dẫn đầu của các quốc gia đang cố gắng để ngăn chặn nó. Chính sách "một Trung Quốc" tính là một trong những dòng màu đỏ không phải để vượt qua.

Đó là trong khu vực phức tạp và tinh tế này mà cứng rắn của Trump và ứng biến cách đã để lại nhiều trong cộng đồng ngoại giao rất hồi hộp, như thể xem một con voi chạy tán loạn tốc độ đầy đủ vào một cửa hàng Trung Quốc, không biết gì về lý do tại sao ông không phải để phá vỡ một vài mặt hàng. Sau cuộc gọi điện thoại 02 Tháng 12 của Trump với của Đài Loan Chủ tịch Tsai Ing-wen và tuyên bố của Trump rằng ông sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc", thế giới chỉ có thể giữ hơi thở của mình với dự đoán phản ứng của Bắc Kinh.

Trong thực tế, nắm bắt riêng của Trump của tình hình tuy nhiên, nó bật ra rằng mình liên lạc điện thoại với Đài Loan không phải là tình cờ. Đó là một cuộc đảo chính trước khi sắp xếp tổ chức bởi các sảnh của Đài Loan-pro "diều hâu Trung Quốc" từ cánh phải của Đảng Cộng hòa. Người đại diện trong số những người khác bởi cựu thượng nghị sĩ Bob Dole và tân bảo thủ như cựu đại sứ Liên Hợp Quốc John Bolton, nhóm này đã đi ra khỏi bóng tối, sau khi đã thành công trong việc làm cho bản thân nghe bởi mới Tổng thống đắc cử. Dole mình được báo cáo là đã vận động tổng thống tân cử đại diện của Đài Loan. Bolton cũng được biết là đã truy cập với bà Tsai tại Đài Loan trước khi cuộc bầu làm chủ tịch.

Tất nhiên, nó không phải là một vấn đề để đáp ứng với độ dẻo dai cho hoạt động thương mại không công bằng bị cáo buộc của Trung Quốc, để tham chiến, hành vi bắt nạt của mình ở Biển Đông, hoặc để nhiều thiếu sót khác của nó. Nếu thông minh thực hiện, dẻo dai như vậy thậm chí còn được chào đón trong khu vực Đông Nam Á, nơi mà quyết tâm của Mỹ trong việc đối mặt với một Trung Quốc quyết đoán đang bị thẩm vấn.

Hoàn cảnh của Đài Loan

Các "một Trung Quốc" Trung tâm chính sách xung quanh tình trạng mơ hồ của Đài Loan. Các tác giả bảo thủ của cổ phiếu chính sách Trung Quốc thách thức của Trump một sự đồng cảm mạnh mẽ đối với Đài Loan, là một thực thể tự trị và dân chủ trên thực tế với dân số 24 triệu người, trong đó đã xa lánh của cộng đồng quốc tế trong bốn thập kỷ mà không cần bất kỳ lý do âm thanh khác hơn là để tránh làm mất lòng Trung Quốc . Mặc dù là một trong những nền kinh tế dân chủ tiên tiến nhất ở châu Á, các đảo miễn phí và thịnh vượng đã được loại trừ khỏi hầu hết các tổ chức quốc tế, bắt đầu với Liên Hiệp Quốc, do áp lực của Trung Quốc. 

  

TrumpTower ở New York (Ảnh: Makoto Okada).

Bị làm nhục bằng cách kiểm dịch quốc tế này, người Đài Loan nói chung hoan nghênh cuộc gọi điện thoại công khai của Trump với tổng thống của họ như một cơ hội để buộc cộng đồng quốc tế để có một cái nhìn nghiêm khắc tình hình của Đài Loan, và hy vọng, như một bước đột phá.

Thật không may, ngoại giao là quá thường đạo đức giả trong tên của chính sách thực dụng, mà ra lệnh rằng bất kỳ nước nào muốn có một mối quan hệ bình thường với nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới có để dính vào các chính sách "một Trung Quốc", giống như nó hay không.

Source : http://asia.nikkei.com/Viewpoints/Yo-Jung-Chen/Trump-s-foreign-policy-an-elephant-in-a-china-shop

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness