TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 22
  • Hôm nay: 854
  • Tháng: 11303
  • Tổng truy cập: 5144621
Chi tiết bài viết

“Vỡ mộng” vì đầu tư nhà cho thuê

Cứ ngỡ đầu tư vào mua nhà để cho thuê sẽ sinh lời nhanh và an toàn, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư bắt đầu “vỡ mộng” vì thị trường trầm lắng từ năm 2016 tới nay.

Theo số liệu của CBRE, trong các dự án bất động sản tại TP HCM hiện luôn có tới 30% là nhà đầu tư mua với mục đích đầu tư cho thuê.

Nhìn về thị trường này, dễ thấy nhất bằng việc gõ từ khóa trên mạng “tìm nhà cho thuê tại TP HCM” sẽ ra hàng vạn kết quả với lời rao vặt cho thuê nhà từ chung cư tới nhà phố, biệt thự. Trong đó, những dự án chung cư mới đưa vào sử dụng được các nhà đầu tư đăng tải nhiều nhất.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

"Nhìn vào các chung cư ban đêm hiện nay, có bao nhiêu căn hộ sáng đèn, bao nhiêu căn hộ tối đèn. Đấy là điểm thực của thị trường là có rất nhiều chung cư được các nhà đầu tư mua với hình thức đầu tư cho thuê để rồi không ai thuê"

- Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA

Chọn số điện thoại cho thuê căn hộ tại một dự án lớn thuộc quận 1, TP HCM. Người đàn ông tên Hùng cho biết, căn hộ này ông cho thuê với giá 24 triệu đồng/tháng. Ông Hùng kể ông mua căn hộ này với giá gần 4 tỉ đồng nhằm mục đích đầu tư cho thuê. Khi được bàn giao nhà cuối năm 2016 ông đầu tư tiếp khoảng 300 triệu đồng nội thất vì căn hộ có nội thất đầy đủ giá cho thuê sẽ cao hơn và dễ cho thuê hơn.

“Căn hộ đầy đủ tiện nghi, vị trí đẹp vậy mà đăng thông tin cho thuê đã 2 tháng nhưng rất ít khách hỏi thuê, tới xem nhà và coi giá khách cũng bỏ đi”, ông Hùng nói. Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này có lượng thông tin chào thuê nhiều nhất trên mạng hiện nay.

Cũng đầu tư mua căn hộ tại dự án Chung cư Chu Văn An, quận Bình Thạnh nhằm mục đích cho thuê, để đưa ra giá rẻ, bà Trần Thị Thúy chọn cách cho thuê nhà không nội thất với giá chỉ 7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, căn hộ của bà cũng không ai thuê dù đã thông báo cho thuê cả 3 tháng nay.

Không chỉ thị trường căn hộ mà ngay cả thị trường nhà phố cũng trong cảnh kén người thuê. Đơn cử như tại đường Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận. Nằm ngay ngã ba Trương Quốc Dung và Nguyễn Văn Trỗi nối vào sân bay và trung tâm quận 1 nhưng căn nhà 3 tầng của ông Tuấn treo biển cho thuê 50 triệu đồng/tháng vẫn không ai hỏi thuê.

“Trước đây tôi cho thuê giá 80 triệu đồng/tháng để các công ty thuê làm nhà ở cho nhân viên vì căn nhà này rộng 120m2, tuy nhiên sau khi công ty trả lại nhà thì treo biển gần 4 tháng nay vẫn không ai hỏi thuê. Lý do vì căn nhà này khá to, nhu cầu thuê nhà ở hiện giảm mạnh nên buộc tôi phải giảm giá nhưng vẫn ế ẩm”, ông Tuấn nói.

Tìm hiểu của phóng viên, thị trường nhà cho thuê hiện nay lâm vào cảnh ế ẩm vì có nhiều nguyên nhân. Trong đó, ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty BANVIETLAND, cho rằng việc nguồn cung các dự án chung cư ra đời quá nhiều, lượng người dân đầu tư thứ cấp mua nhà dự án những năm 2009 khi thị trường khủng hoảng rồi không thể bán ra được xoay trục đầu tư cho thuê căn hộ kiếm lời.

“Bên cạnh đó việc năm 2016 thông tin TPP được ký kết, các công ty tư vấn cho rằng sẽ có lượng lớn chuyên gia nước ngoài về Việt Nam làm việc sẽ đưa thị trường nhà cho thuê tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2017 việc Mỹ rút khỏi hiệp định cũng như hiệp định có nguy cơ không thực hiện khiến thị trưởng ảnh hưởng nặng vì có quá nhiều nhà đầu tư bỏ tiền mua nhà với mục đích cho thuê để rồi vỡ mộng”, ông Vũ nói.

Việc ế ẩm của phân khúc này thể hiện rõ ở việc chỉ cần tìm thông tin cho thuê nhà tại TP HCM là có thể thấy hàng ngàn thông tin cho thuê nhà phố căn hộ với giá chênh lệch khá lớn. Đơn cử như tại quận Bình Thạnh trên đường Nguyễn Xí có hai chung cư cạnh nhau là thủ Lợi và Saigonres Plaza. Giá được chào thuê tại hai chung cư này hoàn toàn khác nhau, cũng với căn hộ đầy đủ tiện nghi nhưng Saigonres Plaza có giá chào thuê là 17 triệu còn Thủy Lợi là 14 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, những thông tin chào thuê hai dự án này vẫn đăng dài mà không gỡ bởi chưa ai thuê.

Thị trường cho thuê căn hộ còn ghi nhận tại các tuyến đường chính ở TP HCM cũng bắt đầu xuất hiện những tờ rao vặt dán tại cột điện, bờ tường thông báo cho thuê căn hộ chung cư, nhà phố mới xây với đầy đủ tiện nghi hiện đại. Điều này có thể thấy rằng phân khúc nhà cho thuê đã bắt đầu diễn ra ngay trên đường phố, cung đã bắt đầu vượt cầu.

Ông Vũ Văn Sang, một nhà đầu tư trong phân khúc này cho biết hiện ông có 4 căn chung cư, một nhà phố cho thuê. Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái tới nay, 3 căn nhà chung cư của ông tại quận 1, quận Phú Nhuận, Thủ Đức, khách thuê trả lại nhà và đăng thông tin cho thuê nhưng vẫn chưa có ai ký hợp đồng thuê. Lý do bởi trước kia ít dự án ra đời, khách thuê nhiều, giờ các dự án mới ra, giá cho thuê cạnh tranh từng triệu nên khách hàng sẽ tìm thuê những chung cư giá rẻ, tiện nghi đầy đủ.

“Một phần thị trường ế ẩm là vì hiện nay các công ty địa ốc thông báo mua căn hộ cam kết cho thuê sinh lời, nhà đầu tư thấy hấp dẫn nên mua và việc cho thuê được hay không là do chủ đầu tư lo. Đây là điểm tốt của thị trường vì nó làm thì trường chuyên nghiệp hơn, nhưng lại tạo ra một nguồn cung nhiều trong khi nhu cầu lại ít, thị trường cho thuê nghiệp dư như tôi sẽ cạnh tranh không lại với các công ty cho thuê chuyên nghiệp khiến thị trường ế ẩm là đúng”, ông Sang nói.

Để tìm hướng đi mới, ông Sang cho biết sẽ bán vợi hai căn chung cư đang cho thuê đi để lấy tiền chuyển đổi mục đích đầu tư bởi cứ để căn hộ trống như vậy, tiền lời ngân hàng mà ông vay trước đó sẽ rất nặng nề với ông.

Đánh giá thị trường này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho rằng sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa vì trong thời gian qua phân khúc chung cư, nhà phố tại TP HCM đang lệch pha. Giới đầu cơ thường chọn chung cư cao cấp để mua với mục đích đầu tư cho thuê, trong khi đó người có tiền tại TP HCM lại không nhiều, nhu cầu thuê nhà cao cấp của các chuyên gia nước ngoài lại không cao. Chính vì chạy theo thông tin dự đoán thị trường mà đổ xô đầu tư nhưng không biết điểm dừng đã dẫn tới thị trường ảnh hưởng.

“Nhìn vào các chung cư ban đêm hiện nay, có bao nhiêu căn hộ sáng đèn, bao nhiêu căn hộ tối đèn. Đấy là điểm thực của thị trường là có rất nhiều chung cư được các nhà đầu tư mua với hình thức đầu tư cho thuê để rồi không ai thuê”, ông Châu nói.

Theo Gia Huy (Đầu tư Bất động sản)

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness