TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 23
  • Hôm nay: 21
  • Tháng: 5504
  • Tổng truy cập: 5150768
Chi tiết bài viết

10 cách Covid-19 đã thay đổi nền kinh tế thế giới mãi mãi

Những cú sốc kinh tế như đại dịch coronavirus năm 2020 chỉ đến một lần trong vài thế hệ và chúng mang lại sự thay đổi vĩnh viễn và sâu rộng.

Mọi người đeo khẩu trang khi họ đến thăm Quảng trường Thời đại ở New York vào ngày 10 tháng 12 năm 2020. ẢNH: AFP

Được đo lường bằng sản lượng, nền kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi tốt sau một đợt sụt giảm mà hầu như không ai trong số 7,7 tỷ người từng thấy trong đời. Vắc xin sẽ đẩy nhanh sự phục hồi vào năm 2021. Nhưng những di sản khác của Covid-19 sẽ định hình sự tăng trưởng toàn cầu trong nhiều năm tới.

Một số đã rõ ràng. Việc robot tiếp quản các công việc trong nhà máy và dịch vụ sẽ tăng lên, trong khi công nhân cổ trắng được ở nhà nhiều hơn. Sẽ có nhiều bất bình đẳng hơn giữa và trong các quốc gia. Các chính phủ sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc sống của người dân, chi tiêu và nợ nhiều tiền hơn. Sau đây là tổng quan về một số phép biến đổi đang được thực hiện.

1. Sự trở lại của Chính phủ lớn

Chính phủ lớn đã tổ chức một sự trở lại khi hợp đồng xã hội giữa xã hội và nhà nước được viết lại một cách nhanh chóng. Vic các cơ quan chc năng theo dõi nơi mi người đãđi, gp ai và tr lương cho hđã tr nên ph biến khi người s dng lao đng không qun lýđược. Ở những quốc gia nơi ý tưởng thị trường tự do đã ngự trị trong nhiều thập kỷ, các mạng lưới an toàn phải được vá lại.

Đ chi tr cho nhng can thip này, các chính ph trên thế gii đã thâm ht ngân sách lên ti 11 nghìn tđô la M (14,59 nghìn tđô la Singapore) trong năm nay, theo McKinsey & Co. Đã có một cuộc tranh luận về việc chi tiêu như vậy có thể tiếp tục trong bao lâu và khi nào người nộp thuế sẽ có để bắt đầu tạo cơ sở cho hóa đơn. Ít nhất là ở các nền kinh tế phát triển, lãi suất thấp và thị trường tài chính không bị biến động không chỉ ra một cuộc khủng hoảng ngắn hạn.

Về lâu dài, một suy nghĩ lớn về kinh tế học đang thay đổi suy nghĩ về nợ công. Đồng thuận mới cho biết các chính phủ có nhiều dư địa hơn để chi tiêu trong một thế giới lạm phát thấp và nên sử dụng chính sách tài khóa một cách chủ động hơn để thúc đẩy nền kinh tế của họ. Những người ủng hộ Lý thuyết tiền tệ hiện đại nói rằng họ đã đi tiên phong trong những lập luận đó và xu hướng chủ đạo hiện đang bắt kịp.

2. Tiền thậm chí còn dễ dàng hơn

Các ngân hàng trung ương đã lao vào in tiền trở lại. Lãi suất đạt mức thấp kỷ lục mới. Các ngân hàng trung ương tăng cường nới lỏng định lượng, mở rộng nó để mua nợ của doanh nghiệp cũng như chính phủ.

Tất cả những can thiệp tiền tệ này đã tạo ra một số điều kiện tài chính dễ dàng nhất trong lịch sử - và giải phóng một làn sóng đầu cơ điên cuồng, khiến nhiều nhà phân tích lo lắng về những nguy cơ đạo đức phía trước. Nhưng các chính sách của ngân hàng trung ương sẽ khó có thể đảo ngược, đặc biệt nếu thị trường lao động vẫn bị rạn nứt và các công ty tiếp tục xu hướng tiết kiệm gần đây.

Và lịch sử cho thấy rằng đại dịch làm giảm lãi suất trong một thời gian dài, theo một bài báo được xuất bản năm nay. Nó phát hiện ra rằng một phần tư thế kỷ sau khi căn bệnh này xảy ra, tỷ lệ thường thấp hơn khoảng 1,5 điểm phần trăm so với nếu không.

3. Nợ và  CÁC dOANH NGHIỆP Thây ma

Các chính phủ đã cung cấp tín dụng như một cứu cánh trong thời kỳ đại dịch - và doanh nghiệp đã nắm bắt được nó. Một kết quả là mức nợ doanh nghiệp tăng vọt ở các nước phát triển. Ngân hàng Thanh toán Quốc tế tính toán rằng các công ty phi tài chính đã vay ròng 3,36 nghìn tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2020.

Theo một báo cáo mới đây, với việc doanh thu trong nhiều ngành sụt giảm do khóa cửa hoặc sự thận trọng của người tiêu dùng, và các khoản lỗ ăn vào bảng cân đối kế toán kinh doanh, các điều kiện đặt ra cho một "cuộc khủng hoảng lớn về khả năng thanh toán của doanh nghiệp", theo một báo cáo mới.

Một số nhận thấy nguy hiểm khi cung cấp quá nhiều hỗ trợ cho các công ty, với quá ít sự phân biệt đối xử về việc ai nhận được nó. Họ nói rằng đó là công thức để tạo ra những "công ty thây ma" không thể tồn tại trong thị trường tự do và chỉ tồn tại nhờ viện trợ của nhà nước, khiến toàn bộ nền kinh tế kém năng suất hơn. Theo một ước tính, các công ty zombie - những công ty không kiếm đủ tiền để trang trải chi phí lãi vay - đang phải gánh khoản nghĩa vụ trị giá 2 nghìn tỷ đô la Mỹ chưa từng có.

4. Sự chia rẽ lớn

Cuộc tranh luận về kích thích có thể cảm thấy giống như một sự xa xỉ của thế giới đầu tiên. Các nước nghèo thiếu các nguồn lực để bảo vệ việc làm và doanh nghiệp - hoặc đầu tư vào vắc xin - theo cách mà những người giàu hơn đã làm, và họ sẽ cần thắt lưng buộc bụng sớm hơn nếu không sẽ có nguy cơ xảy ra khủng hoảng tiền tệ và tháo chạy vốn.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng đại dịch đang sinh ra một thế hệ đói nghèo và hỗn loạn nợ mới, và IMF cho biết các quốc gia đang phát triển có nguy cơ bị lùi lại sau một thập kỷ.

Các chính phủ chủ nợ trong G-20 đã thực hiện một số bước để giảm bớt hoàn cảnh của những người nghèo nhất đi vay, nhưng họ đã bị các nhóm viện trợ chỉ trích vì chỉ đưa ra các khoản giảm nợ hạn chế và không thu hút được các nhà đầu tư tư nhân vào kế hoạch.

S'pore có thể góp phần phục hồi toàn cầu nhờ đầu tư vào đổi mới, cộng tác: DPM Heng

5. Hình chữ K

Công việc được trả lương thấp trong các dịch vụ, nơi phải tiếp xúc trực tiếp nhiều hơn với khách hàng, có xu hướng biến mất trước tiên khi các nền kinh tế bị hạn chế. Và thị trường tài chính, nơi tài sản chủ yếu thuộc sở hữu của người giàu, quay trở lại nhanh hơn nhiều so với thị trường việc làm.

Kết quả đạt được đã được gắn nhãn là "phục hồi hình chữ K." Virus đã làm gia tăng khoảng cách về thu nhập hoặc sự giàu có giữa các ranh giới về giai cấp, chủng tộc và giới tính.

Phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề một cách không cân đối, một phần vì họ có nhiều khả năng làm việc trong những ngành khó khăn hơn, nhưng cũng vì họ phải gánh thêm nhiều gánh nặng chăm sóc trẻ em khi các trường học đóng cửa. Ở Canada, sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa những năm 1980.

6. Sự trỗi dậy của robot

Covid-19 gây ra những lo ngại mới về tiếp xúc cơ thể trong các ngành mà sự xa rời xã hội là khó khăn như bán lẻ, khách sạn hoặc kho bãi. Một cách khắc phục là thay thế con người bằng robot.

Nghiên cứu cho thấy rằng tự động hóa thường đạt được hiệu quả trong thời kỳ suy thoái. Trong đại dịch, các công ty đã tăng tốc làm việc trên những chiếc máy có thể kiểm tra khách vào khách sạn, cắt salad tại nhà hàng hoặc thu phí tại các trạm thu phí. Và việc mua sắm đã tiến xa hơn trên mạng.

Những đổi mới này sẽ làm cho các nền kinh tế năng suất hơn. Nhưng chúng cũng có nghĩa là khi có thể an toàn để quay lại làm việc, một số công việc sẽ không được thực hiện. Và những người thất nghiệp càng lâu, các kỹ năng của họ càng có thể bị teo đi - điều mà các nhà kinh tế học gọi là "sự trễ".

7. Bạn đang ở chế độ Mute

Ngày càng cao lên bậc thang thu nhập, các văn phòng ở xa bỗng nhiên trở thành tiêu chuẩn. Một nghiên cứu cho thấy 2/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong tháng 5 được tạo ra bởi những người làm việc tại nhà. Nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên tránh xa văn phòng vào năm 2021 và một số báo hiệu rằng họ sẽ thực hiện công việc linh hoạt vĩnh viễn.

Làm việc tại nhà hầu hết đã vượt qua bài kiểm tra công nghệ, mang đến cho người sử dụng lao động và nhân viên những lựa chọn mới. Đó là một nỗi lo cho các doanh nghiệp phục vụ cơ sở hạ tầng cũ của đời sống văn phòng, từ bất động sản thương mại đến thực phẩm và giao thông. Đó là một lợi ích cho những người đang xây dựng một nền tảng mới: cổ phiếu trong nền tảng hội nghị truyền hình Zoom đã tăng hơn sáu lần trong năm nay.

Lựa chọn làm việc từ xa, cùng với nỗi sợ hãi về vi-rút, cũng gây ra một làn sóng đổ xô về các vùng ngoại ô hoặc nông thôn - và ở một số quốc gia, giá bất động sản nông thôn tăng vọt.

8. Không đi đâu?

Một số loại hình du lịch sắp dừng lại. Du lịch toàn cầu đã giảm 72% trong năm tính đến tháng 10, theo Liên Hợp Quốc. McKinsey cho rằng một phần tư các chuyến công tác có thể biến mất vĩnh viễn khi các cuộc họp diễn ra trực tuyến.

Với việc các kỳ nghỉ được kết thúc và các sự kiện lớn như lễ hội và buổi hòa nhạc bị hoãn lại, xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng "trải nghiệm" hơn hàng hóa đã bị gián đoạn. Và khi các hoạt động tiếp tục lại, chúng có thể không giống nhau. Rami Haykal, đồng sở hữu của địa điểm Elsewhere ở Brooklyn, cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa biết các buổi hòa nhạc sẽ thực sự như thế nào,”. "Tôi nghĩ, mọi người sẽ lưu tâm hơn đến không gian cá nhân và tránh những nơi quá chật chội."

Du khách có thể phải mang theo giấy chứng nhận sức khỏe bắt buộc và vượt qua các loại an ninh mới. China Tech Global có trụ sở tại Hồng Kông đã phát triển một quầy khử trùng di động mà họ đang cố gắng bán cho các sân bay. Giám đốc điều hành Sammy Tsui cho biết nó có thể loại bỏ mầm bệnh khỏi cơ thể và quần áo trong vòng 40 giây hoặc ít hơn. Ông nói: “Bạn cảm thấy một chút không khí mát mẻ trên cơ thể và một chút sương mù. "Nhưng bạn không cảm thấy ướt."

9. Toàn cầu hóa khác biệt

Khi các nhà máy của Trung Quốc đóng cửa sớm trong đại dịch, nó đã gây ra những làn sóng xung kích qua các chuỗi cung ứng ở khắp mọi nơi - và khiến các doanh nghiệp và chính phủ xem xét lại sự phụ thuộc của họ vào cường quốc sản xuất trên thế giới.

Ví dụ: NA-KD.com của Thụy Điển, là một phần của ngành bán lẻ "thời trang nhanh" đang phát triển mạnh mẽ, chuyển động theo xu hướng truyền thông xã hội thay vì theo mùa truyền thống. Julia Assarsson, người đứng đầu bộ phận nhập và hải quan, cho biết sau khi việc giao hàng bị kẹt trong năm nay, công ty đã chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Đó là một ví dụ về toàn cầu hóa điều chỉnh mà không rút lui. Trong các lĩnh vực khác, đại dịch có thể khuyến khích các chính trị gia cho rằng việc dựa vào nhập khẩu hàng hóa quan trọng đối với an ninh quốc gia là rủi ro - như máy thở và mặt nạ đã xuất hiện trong năm nay.

10. Đi Xanh

Trước đại dịch, chủ yếu các nhà môi trường suy nghĩ về các lý thuyết về dầu đỉnh - ý tưởng rằng sự gia tăng của xe điện có thể làm giảm vĩnh viễn nhu cầu của thế giới đối với một trong những loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất.

Nhưng khi năm 2020 chứng kiến máy bay hạ cánh và mọi người ở nhà, ngay cả những công ty dầu khí như BP cũng cảm thấy mối đe dọa thực sự từ việc thế giới trở nên nghiêm trọng về khí hậu.

Các chính phủ từ California đến Anh đã công bố kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu mới vào năm 2035. Và Joe Biden đã đắc cử với lời hứa Hoa Kỳ sẽ tái gia nhập Hiệp định Paris.

By BLOOMBERG

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness