Thuyết trình tại Đại học New York hôm qua, ông trùm đầu tư tài chính một thời của phố Wall đánh giá tích cực về kinh tế Trung Quốc song cảnh báo đất nước này sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính trong vòng một thập kỷ tới.

Theo tỷ phú Soros, xét trong lĩnh vực kinh tế, Trung Quốc đã giành chiến thắng một cách tuyệt đối và sẽ tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ trong vài năm tới. "Kinh tế Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi phi thường. Nhưng 10 năm tới, người ta có thể chứng kiến một cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra tại đây", Soros cảnh báo. Đánh giá tích cực về kinh tế Trung Quốc, song tỷ phú tỏ ra bi quan về triển vọng của Mỹ trong ngắn hạn.

Theo Soros, sau hàng thập kỷ chi tiêu quá mức, kinh tế Mỹ đang đứng bên bờ của đợt điều chỉnh cực kỳ nghiêm trọng. "Chúng ta vay nợ một lượng tiền lớn khủng khiếp và giờ đây các hóa đơn thanh toán đang ùn ùn kéo tới", Soros nhấn mạnh. Ông nói thêm, chính cuộc chiến chống khủng bố đã "đẩy Mỹ chệch ra khỏi đường ray".Khi được hỏi liệu có xảy ra cơn suy thoái, tỷ phú bình luận nền kinh tế Mỹ đang phát triển chậm lại, và sự chậm lại đó nghiêm trọng hơn nhiều so với sự nhìn nhận của Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke.

Nổi danh vì kiếm được 1 tỷ USD sau phi vụ đầu cơ làm chao đảo đồng bảng Anh năm 1992, Soros từ chối nhận định hiện nay đồng tiền nào trên thế giới dễ bị tổn thương nhất. Ông cũng từ chối bình luận về đồng đôla Mỹ. "Tôi biết chính xác diễn biến sắp tới của từng đồng tiền. Song tôi không có ý định phổ biến điều đó", Soros nói.