TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 32
  • Hôm nay: 1391
  • Tháng: 11669
  • Tổng truy cập: 5156934
Chi tiết bài viết

Cuộc sống tại sáu nước đã nới lỏng phòng chống Covid-19

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã xác nhận là gần như toàn bộ các hạn chế về Covid 19 tại xứ Anh sẽ được gỡ bỏ vào ngày 19/7.

 

Israelis without masks

Người dân Israel bỏ việc dùng khẩu trang từ tháng Sáu

Điều đó có nghĩa là toàn bộ các hạn chế pháp lý về giãn cách xã hội sẽ được gỡ bỏ. Yêu cầu bắt buộc đối với việc đeo khẩu trang tại một số địa điểm công cộng cũng sẽ không áp dụng nữa. Các hộp đêm sẽ được mở cửa trở lại, và hạn chế về số người được phép gặp gỡ nhau cũng sẽ được xóa bỏ.

Một số nước trên thế giới đã bắt đầu thử nới lỏng các hạn chế phòng chống virus corona trong năm nay và đã đạt được những kết quả khác nhau.

Vậy tình hình tại những nơi đã nới lỏng các quy định phòng chống Covid hiện ra sao?

Israel

Cùng với việc chạy đua tăng tốc triển khai chương trình tiêm chủng vaccine, Israel bắt đầu nới lỏng các hạn chế từ tháng 2.

Đến giữa tháng 2, quá nửa dân số Israel đã được tiêm hai mũi vaccine, bắt đầu bỏ đeo khẩu trang và cuộc sống thời trước đại dịch bắt đầu quay trở lại, với việc các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và rạp chiếu phim được mở cửa hoàn toàn trở lại.

Restaurant in Israel

Israel mở lại các quán bar, nhà hàng từ tháng Ba

Kể từ đó, các ca lây nhiễm ghi nhận hàng ngày do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn đã tăng lên đều đặn, hôm thứ Ba đạt đến mức cao đỉnh điểm kể từ 4 tháng qua, là 754 người.

Tuy nhiên, giới chức nói các ca nghiêm trọng, trong đó gồm cả những ca cần phải nhập viện, vẫn ở mức tương đối thấp.

Tình trạng tăng cao các ca nhiễm mới đã khiến chính quyền của tân Thủ tướng Naftali Bennett phải nghĩ lại phần nào.

Theo cái gọi là cách tiếp cận "nhẹ nhàng khống chế", người dân Israel sẽ được yêu cầu học cách sống chung với Covid.

Các lệnh hạn chế bắt đầu được áp dụng trở lại, trong đó có việc buộc phải đeo khẩu trang ở các địa điểm trong nhà, và cách ly kiểm dịch đối với toàn bộ những người nhập cảnh vào Israel.

Hà Lan

Với việc tỷ lệ tiêm vaccine tăng nhanh và các ca lây nhiễm giảm, Hà Lan đã đẩy sớm lên việc mở cửa trở lại vào cuối tháng Sáu. Việc đeo khẩu trang đã được bãi bỏ ở hầu như tại toàn bộ các địa điểm, và thanh niên được khuyến khích sinh hoạt ngoài trời trở lại.

Kể từ đó, các ca lây nhiễm đã tăng mạnh, nhảy lên mức cao nhất kể từ tháng 12. Tuy nhiên, việc nới lỏng quy định phòng chống đã làm tăng các ca phải nhập viện.

Cafe in Amsterdam

Hà Lan đã buộc phải rút lại việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát

Với việc các quan chức y tế ngày càng chỉ trích mạnh hơn, Thủ tướng Mark Rutte đã buộc phải áp dụng biện pháp quay đầu 180 độ khá là xấu hổ vào hôm thứ Sáu, và tái áp dụng nhiều lệnh hạn chế, chỉ hai tuần sau khi các biện pháp này được bãi bỏ.

Nhà hàng, quán bar buộc phải đóng cửa kể từ nửa đêm, còn các hộp đêm bị đóng hoàn toàn trở lại, còn ông thủ tướng xin lỗi về "quyết định tồi" của mình.

"Điều mà chúng tôi nghĩ là có thể, hóa ra lại là không thể áp dụng trong thực tế," ông thừa nhận.

Hàn Quốc

Được ca ngợi như một câu chuyện thành công trong việc xử lý Covid-19, Hàn Quốc là một trong các quốc gia Đông Á đầu tiên chặn được đại dịch.

Hồi tháng 6, nước này công bố các kế hoạch cho phép những người đã tiêm vaccine được ra ngoài mà không cần đeo khẩu trang, cho phép việc tụ tập thành từng nhóm nhỏ riêng tư, và nới lỏng thời gian mở cửa hoạt động của các nhà hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo Hàn Quốc đã dỡ bỏ tâm lý cảnh giác trước virus corona quá sớm, khi mà đa số người dân vẫn chưa được tiêm vaccine.

Nay nước này đang đối diện với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất.

Seoul mask wearers

Dân Hàn Quốc nay được yêu cầu đeo khẩu trang trở lại

Số lây nhiễm hàng ngày cao kỷ lục đã buộc chính phủ phải thắt chặt các quy định về giãn cách xã hội trên hầu như toàn quốc. Tại thủ đô Seoul, người dân bị cấm gặp gỡ trên một người sau 18 giờ.

Với biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng và tốc độ tiêm vaccine chậm, niềm tin của dân chúng vào khả năng Hàn Quốc đối phó với virus corona đã bị tổn hại ghê gớm .

Thụy Điển

Khác với hầu hết các nước khác, Thụy Điển trước nay chủ yếu dựa vào những biện pháp tự nguyện để khống chế việc lây lan dịch bệnh, tuy các lệnh hạn chế đối với giờ mở cửa hoạt động của các nhà hàng và đối với số người được phép có mặt tại các địa điểm tổ chức sự kiện cũng đã được áp dụng.

Một số trong những hạn chế này đã được nới lỏng với việc 3.000 khán giả được phép ngồi xem trong các sân vận động thể thao, và quy định về giờ mở cửa hoạt động đã bị bãi bỏ vào hôm 1/7. Từ 15/7, có thêm các hạn chế khác được dỡ bỏ tiếp.

Kể từ mùa xuân, các ca lây nhiễm tiếp tục giảm xuống nhanh chóng, được cho là nhờ việc tiêm chủng nhanh và thời tiết trở nên ấm lên, khiến mọi người dành nhiều thời gian sinh hoạt ngoài trời hơn.

Nhưng do có những lo lắng về việc việc lây lan nhanh do biến thể Delta, hầu hết những người từ nước ngoài quay trở lại Thụy Điển đều cần phải làm xét nghiệm Covid-19.

Úc

Trong hầu như suốt năm ngoái, người Úc đã có cuộc sống tương đối ít hạn chế. Khẩu trang không phải là yêu cầu bắt buộc, do nước này nhiều ngày liên tục ghi nhận không có các ca lây nhiễm mới.

Khi có các trận bùng phát, giới chức đã áp dụng các đợt phong tỏa ngắn, nhằm kiểm soát để đưa mức lây nhiễm trở về 0. Chẳng hạn, Perth đã đóng cửa năm ngày hồi tháng Giêng khi phát hiện ra một ca nhiễm bệnh đơn lẻ.

Tuy nhiên, đợt bùng phát với biến thể Delta tại Sydney hồi giữa tháng 6 đã đẩy thành phố lớn nhất nước vào lại tình trạng phòng tỏa. Việc phong tỏa được trông đợi sẽ được áp dụng cho tới ít nhất là cuối tháng 7.

Cuba: hàng ngàn người xuống đường biểu tình

Thành phố hiện đang phải đối phó với tình trạng có hơn 100 ca mỗi ngày. Virus lây lan nhanh chóng, ngay cả trong những tuần đầu tiên của thời gian áp dụng phong tỏa, tại một thành phố vốn không quen với tình trạng bị hạn chế.

Các quan chức nói người dân đang tìm cách lách qua các kẽ hở của quy định bắt buộc ở nhà. Kể từ đó, việc này đã được siết chặt lại.

Nhưng với hơn 90% dân số chưa được tiêm vaccine, các quan chức nói sẽ cần mất một thời gian nữa, cuộc sống mới có thể trở lại bình thường. Việc thiếu nguồn cung vaccine, đặc biệt là Pfizer, khiến nhiều người Úc sẽ không thể được tiêm cho tới những tháng cuối năm.

Hoa Kỳ

Với việc chính quyền ông Joe Biden đẩy nhanh tiêm phòng vaccine, nhiều tiểu bang đã bắt đầu gỡ bỏ các hạn chế, xóa bỏ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang và cho phép các doanh nghiệp mở cửa trở lại.

Trong tháng Sáu, California - tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ - tuyên bố việc "tái mở cửa rầm rộ", còn New York City gỡ bỏ gần như toàn bộ các hạn chế, do tỷ lệ tiêm vaccine tại nơi này đã vượt mức 70%.

Nhìn chung, các ca nhiễm bệnh vẫn ở mức thấp. Các ca nhiễm mới chưa bằng một phần mười mức trung bình hàng ngày thời đỉnh dịch, hồi tháng Giêng, ngay cả khi mức nhiễm mới đã tăng gấp đôi trong vòng hai tuần trước.

Nhưng đang có những quan ngại ngày càng tăng về việc biến thể Delta làm tăng tình trạng lây nhiễm ở một số tiểu bang chưa được tiêm vaccine đủ mức. Do mới chỉ đạt tỷ lệ tiêm chủng thấp, một số tiểu bang khuyến nghị người dân tiếp tục đeo khẩu trang để đối phó với biển thể virus mới.

Tại New York City, các ca lây nhiễm đã tăng vọt lên thêm một phần ba trong thời gian một tuần, với một số khu vực có mức tăng cao nhất là những nơi có tỷ lệ tiêm vaccine thấp nhất.

Các ca tử vong cũng đang tăng, nhưng không tăng mạnh như mức độ lây nhiễm.

Giới chức tiểu bang nói rằng đa số những người phải nhập viện do Covid-19 là những người chưa tiêm vaccine.

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness