TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 15
  • Hôm nay: 31
  • Tháng: 10480
  • Tổng truy cập: 5143798
Chi tiết bài viết

Khi ông chủ Novaland ra tay gom cổ phiếu

Từ đầu năm đến nay, ông chủ tập đoàn Novaland liên tục mua vào cổ phiếu NVL trong bối cảnh Novaland đang tăng cường huy động vốn cho các dự án đang phát triển.

Triển lãm Novaland Expo diễn ra vào cuối năm ngoái. Nguồn: Novaland.

Báo cáo mới đây cho thấy ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc No Va (Novaland), vừa mua 5 triệu cổ phiếu NVL bằng phương thức thỏa thuận và khớp lệnh, trong khoảng thời gian từ ngày 20-3 đến 15-4.

Ngay sau đó, ông Nhơn tiếp tục đăng ký mua thêm 10 triệu cổ phiếu NVL, dự kiến giao dịch trong khoảng thời gian từ 21-4 đến 20-5. Nếu thành công, Chủ tịch HĐQT Novaland sẽ sở hữu hơn 216 triệu cổ phiếu, tương ứng với 22,28% cổ phần.

Trên thực tế, từ đầu tháng 2 đến nay người đứng đầu Novaland đã mua vào hơn 14 triệu cổ phiếu. Đó là chưa kể đến việc bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ ông Nhơn, đã mua xong hơn 39,51 triệu cổ phiếu NVL, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,667% vào khoảng thời gian cuối năm ngoái.

Trên thị trường, thị giá cổ phiếu NVL ở mức 52.700 đồng/cổ phiếu tính đến hết phiên giao dịch ngày 17-4, biên độ giảm không nhiều so với các cổ phiếu đầu ngành có quy mô vốn hóa lớn khác, trong khoảng thời gian thị trường giảm mạnh vì Covid-19 vừa qua.

Thị trường giảm mạnh là lý do khiến nhiều công ty mua vào cổ phiếu quỹ dưới danh nghĩa doanh nghiệp hoặc cá nhân, không nằm ngoài mục đích “trợ giá” trong ngắn hạn. Tuy nhiên, số cổ phiếu thuộc sở hữu của ông chủ Novaland hiện còn có “công dụng” là trở thành tài sản đảm bảo cho các khoản vay của Novaland trong thời gian gần đây.

Vào cuối tháng 3, Novaland huy động thành công 400 tỉ đồng trái phiếu với lãi suất 10,5%/năm, phát hành riêng lẻ cho Ngân hàng TMCP Quân đội. Đây trái phiếu có kỳ hạn 1 năm, loại không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo là 16 triệu cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của các cổ đông với định giá 720 tỉ đồng.

Còn trong Nghị quyết của HĐQT số 28 công bố mới đây, Novaland quyết định sử dụng thêm 6,26 triệu cổ phiếu để đảm bảo tài sản cho việc phát hành trái phiếu tại Ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh bắc Sài Gòn với tổng giá trị trái phiếu tối đa 1.950 tỉ đồng. Tổng số cổ phiếu mà Novaland đảm bảo tài sản là 18,143 triệu cổ phiếu.

Trước đó, Nghị quyết 23 của HĐQT Novaland cũng đã phê duyệt giao dịch nhận 4 triêu cổ phiếu của ông Nhơn làm tài sản đảm bảo cho giao dịch phát hành trái phiếu của Novaland (tối đa 100 tỉ đồng).

Việc lấy cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay là điều thường thấy trên thị trường, nhưng ở trường hợp là một nhà phát triển bất động sản có nhiều dự án như Novaland, những chuyển động mua bán cổ phiếu, huy động thêm vốn thì lại thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là sau câu chuyện bức “tâm thư” ồn ào vào đầu tháng 2 vừa qua. Khi đó Novaland cũng nêu lên nguy cơ lâm vào tình trạng “mất thanh khoản”, gây nợ xấu 50.000 tỉ đồng cho hệ thống ngân hàng.

Thực tế trong thời gian gần đây Novaland vẫn tiếp tục công bố những khoản vốn huy động với quy mô lớn và có kế hoạch tiếp tục huy động trong thời gian tới.

Chẳng hạn, ngoài các khoản phát hành riêng lẻ trong nước, ngày 26-3, Novaland công bố nhận khoản giải ngân lần 2 trị giá 101 triệu đô la từ khoản vay hợp vốn quốc tế có tổng trị giá 250 triệu đô la (giải ngân lần 1 vào cuối quí 4 năm ngoái). Giữa tháng 4, Novaland đang lấy ý kiến cổ đông văn bản với nội dung là thông qua phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế.

Nợ dài hạn của Novaland tăng mạnh vào năm ngoái. Nguồn: Báo cáo tài chính kiểm toán 2019. Đồ họa: D.N

Báo cáo tài chính năm 2019 (đã kiểm toán) của Novaland cũng cho thấy cấu trúc tài chính của tập đoàn này hiện đang thay đổi đáng kể. Không chỉ hợp nhất kinh doanh nhiều công ty sở hữu quỹ đất trong năm qua, tập đoàn này còn tăng tốc vay mượn trên thị trường và chuyển dịch nợ từ kỳ hạn ngắn sang dài. Theo đó, vay ngắn hạn giảm gần 27,5% trong khi vay dài hạn tăng gần 61%.

Đáng chú ý là trong năm ngoái, Novaland ghi nhận khoản Phải trả dài hạn khác tăng mạnh, trong đó đáng kể là khoản phát triển, hợp tác đầu tư có giá trị 14.127 tỉ đồng (cùng kỳ là 2.564 tỉ đồng). Đây là khoản tiền nhận từ bên thứ 3, được hoàn trả lại sau khi dự án hoàn thành, phân chia lợi nhuận cuối dự án theo tỷ lệ thỏa thuận. Novaland Ngoài ra có thể trả lãi cố định trong một số hợp đồng.

Việc chuyển từ kỳ hạn ngắn sang dài sẽ giúp doanh nghiệp “giảm tải” trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sức ép tài chính lên các công ty bất động sản nói chung hiện nay vẫn còn rất lớn trong bối cảnh thị trường hiện nay gần như “đóng băng” và việc tiếp cận các khoản vốn ngày càng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là diễn biến dịch Covid-19 vẫn đang còn hết sức phức tạp.

Theo TheSaigonTimes

 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness