TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 12
  • Hôm nay: 241
  • Tháng: 5724
  • Tổng truy cập: 5150988
Chi tiết bài viết

NHNN sẽ giám sát chặt chẽ tình trạng ‘sốt đất’ ở một số địa phương

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giám sát và có cảnh báo với các tổ chức tín dụng khi phát hiện dấu hiệu của sự thiếu ổn định trên thị trường bất động sản, hoặc rủi ro từ dòng vốn đầu tư quá lớn vào lĩnh vực này.

Ông Đào Minh Tú – Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - trong buổi họp báo 31-3. Ảnh: TTXVN.

Ông Đào Minh Tú – Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam – cho biết giá bất động sản tại một số địa phương có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây. Nguyên nhân, có một số đối tượng cơ hội, tung tin không chính xác để tạo ra chênh lệch giá cả, rồi thu về lợi nhuận từ việc đầu cơ. Hành vi này, theo ông Tú, được thực hiện dựa trên một số tồn tại trong công tác điều hành giá cả, cùng với sự thay đổi về thuế đất.

Về phía ngành ngân hàng, ông Tú cho biết việc dịch chuyển dòng vốn sang thị trường bất động sản hay thị trường khác là một trong những nội dung được quán xuyến và quan tâm trong điều hành hoạt động của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, cơ quan này thường xuyên có những cảnh báo với các tổ chức tín dụng khi phát hiện dấu hiệu của sự thiếu ổn định trên thị trường hoặc rủi ro từ dòng vốn đầu tư quá lớn vào lĩnh vực bất động sản.

Dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tính tới ngày 15-3-2021 đã tăng 2,13% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng khoảng 0,09%.

“Mức tăng 2,13% này cũng không có nghĩa tất cả các tổ chức tín dụng đều cho vay, mà chỉ có một vài tổ chức tín dụng cho vay với mức cao hơn mức bình thường”, ông Tú nói.

Để đảm bảo sự ổn định của thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giám sát và đưa ra cảnh báo với các tổ chức tín dụng, theo ông Tú.

Về hoạt động cho vay với lĩnh vực bất động sản, Phó thống đốc NHNN, cho biết số tiền cho vay này được đầu tư vào hai lĩnh vực. Thứ nhất, kinh doanh bất động sản cao cấp và nghỉ dưỡng với tính thanh khoản và hiệu quả sinh lời tương lai không cao.

“Đây là những đối tượng được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ và hạn chế, thậm chí có cả chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp với các tổ chức tín dụng”, ông Tú cho biết.

Thứ hai, đầu tư để giúp cho tăng thanh khoản của các loại sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm tiêu dùng bất động sản, gồm nhà cho người thu nhập thấp; nhà giá rẻ nhưng mang tính chất thương mại, phục vụ cho tiêu dùng và nhu cầu sử dụng của người dân.
“Lĩnh vực này được giao cho các ngân hàng thương mại quan tâm và triển khai”.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cảnh báo hiện tượng sốt đất ở nhiều địa phương và khu vực tiềm ẩn rủi ro cho nền kinh tế và hệ thống tín dụng, nếu không được các bộ, ngành, địa phương quản lý tốt.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác quản lý tình hình bất động sản tại các địa phương trng bối cảnh một số nhà đầu tư, người môi giới lợi dụng các thông tin về quy hoạch và việc ban hành bảng giá đất mới để tung tin đồn thổi, rồi thực hiện việc mua đi bán lại bất động sản nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để trục lợi.

Vân Phong - Theo TheSaigonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness