TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 155
  • Hôm nay: 149
  • Tháng: 14050
  • Tổng truy cập: 5159314
Chi tiết bài viết

CEO Nvidia coi Ấn Độ là thị trường AI lớn khi có nhiều rủi ro ở Trung Quốc

Trong chuyến công du Ấn Độ kéo dài 5 ngày vào đầu tháng 9, Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) - Giám đốc điều hành Nvidia đã đến thăm 4 thành phố, ăn tối với các nhà quản lý và trò chuyện trực tiếp với Thủ tướng Narendra Modi về lĩnh vực AI.

Nvidia (Mỹ) là hãng chip có giá trị nhất thế giới, hơn 1.000 tỉ USD.

Lịch trình tại Ấn Độ của ông Hoàng Nhân Huân dày đặc đến mức ông thú nhận đã sống qua cả ngày làm việc với món trứng chiên masala cay và cà phê lạnh.

Ông Hoàng Nhân Huân có thể được đối xử như một nguyên thủ quốc gia ở Ấn Độ, nhưng mục đích của chuyến đi chỉ là công việc. Với Nvidia, công ty có GPU (bộ xử lý đồ họa) rất quan trọng cho sự phát triển của hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), quốc gia Nam Á này mang đến một cơ hội hiếm có.

Khi Mỹ ngày càng hạn chế xuất khẩu chip cao cấp sang Trung Quốc và thế giới đang tìm kiếm cơ sở sản xuất điện tử thay thế, Ấn Độ có thể trở thành nguồn cung cấp nhân tài AI, địa điểm sản xuất chip và là thị trường cho các sản phẩm của Nvidia.

Cùng với các nhà nghiên cứu hàng đầu ở Delhi (Ấn Độ), ông Hoàng Nhân Huân đã nói về việc đào tạo lại toàn bộ lực lượng lao động của đất nước và xây dựng các mô hình AI trong tương lai bằng cách sử dụng dữ liệu và tài năng của Ấn Độ. Giám đốc điều hành Nvidia cũng nói với một vị lãnh đạo tại trung tâm công nghệ Bangalore (Ấn Độ) rằng ông rất tin tưởng vào tài năng kỹ thuật của nước này, đặc biệt là những sinh viên tốt nghiệp từ các trường kỹ thuật hàng đầu, các Viện Công nghệ Ấn Độ.

Bạn có dữ liệu, bạn có tài năng”, Hoàng Nhân Huân nói tại một cuộc họp báo ở Bangalore. Ông cho biết thêm: “Đây sẽ là một trong những thị trường AI lớn nhất thế giới”.

Nvidia - Ấn Độ có chung mối quan tâm trong việc đặt cược và tăng tốc độ phát triển AI. Các nhà sản xuất chip Mỹ không thể bán bộ vi xử lý cao cấp nhất cho Trung Quốc, quốc gia chiếm 1/5 doanh số bán hàng của Nvidia, vì lo ngại chip có thể được sử dụng để phát triển vũ khí tự động hoặc tiến hành chiến tranh mạng.

Neil Shah, Phó chủ tịch nghiên cứu tại công ty Counterpoint Research, cho biết: “Ấn Độ là thị trường lớn duy nhất còn lại, nên không có gì ngạc nhiên khi Nvidia muốn bỏ nhiều quả trứng vào giỏ đó”.

Các kỹ sư Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng trong lực lượng lao động kỹ thuật số, nhưng đất nước này vẫn còn lâu mới phát triển được năng lực tiên tiến cần thiết để sản xuất những chip phức tạp của Nvidia. Thế nhưng, Ấn Độ có tham vọng thúc đẩy sản xuất điện tử cũng như khai thác AI để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của mình. Nước này đang rót hàng tỉ USD trợ cấp để thiết lập cơ sở hạ tầng sản xuất chip nhằm thu hút những công ty như Nvidia, Advanced Micro Devices (AMD) và Intel.

Nandan Nilekani, Chủ tịch Infosys và là nhà thiết kế những phần quan trọng của cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số khổng lồ của Ấn Độ, cho biết: “Ấn Độ có vai trò chiến lược đối với tương lai của Nvidia. Chính phủ đang tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng AI và các công ty tư nhân lớn cũng vậy. Đó là tin tốt cho Hoàng Nhân Huân”. Nandan Nilekani đã ăn tối với Giám đốc điều hành Nvidia trong chuyến thăm.

Tại Delhi, tỷ phú người Mỹ gốc Đài Loan xuất hiện tại dinh Thủ tướng trong chiếc áo khoác da màu đen đặc trưng của mình, bất chấp nhiệt độ mùa hè hơn oi bức. Thủ tướng Narendra Modi sau đó chia sẻ rằng cả hai đã nói về “tiềm năng phong phú mà Ấn Độ mang lại trong thế giới AI”. Ông Hoàng Nhân Huân và Nvidia đã nhìn thấy những dấu hiệu về tiềm năng đó trong chuyến đi.

ceo-nvidia-xem-an-do-la-thi-truong-ai-lon.jpg
Ông Hoàng Nhân Huân trò chuyện với Thủ tướng Narendra Modi - Ảnh: Nvidia

Reliance, tập đoàn lớn nhất Ấn Độ thuộc sở hữu của tỷ phú Mukesh Ambani, tuyên bố trong chuyến công du nhiều thành phố của ông Hoàng Nhân Huân rằng Jio Platforms của họ sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán AI cho đất nước. Reliance thông cáo đám mây AI sẽ sử dụng các công nghệ siêu máy tính đầu cuối của Nvidia.

Nvidia cho biết Reliance và một tập đoàn lớn khác, Tata, cũng sẽ xây dựng và vận hành các trung tâm dữ liệu siêu máy tính AI hiện đại, đồng thời cung cấp cơ sở hạ tầng AI như một dịch vụ để các nhà nghiên cứu, tập đoàn và công ty khởi nghiệp sử dụng, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết hoặc chia sẻ mốc thời gian.

Ấn Độ đã thành công trong việc lôi kéo những gã khổng lồ công nghệ Apple và Amazon chuyển hoạt động sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng từ Trung Quố đến đây. Trong tháng này, Apple cho biết sẽ bán các mẫu iPhone 15 do Ấn Độ sản xuất vào ngày đầu tiên. Bây giờ Ấn Độ chuyển sang chất bán dẫn, được trang bị một số kinh nghiệm về thiết kế chip nhưng không có bất kỳ lịch sử nào về các xưởng đúc bán dẫn. Gần như tất cả các chip tiên tiến, gồm cả những chip do Nvidia thiết kế, đều được sản xuất tại Đài Loan. Trong nhiều thập kỷ, Ấn Độ đã chi hàng tỉ USD để đạt được trình độ sản xuất hiện đại.

Ấn Độ muốn bắt kịp nhưng phải đối mặt với những thách thức để biến mình thành một trung tâm AI. Theo Sashikumaar Ganesan, Chủ tịch bộ phận khoa học dữ liệu và tính toán tại Viện Khoa học Ấn Độ, đất nước này hiện không có năng lực tính toán exascale (xử lý 1 tỉ tỉ phép tính mỗi giây) cũng như không có tài năng AI sẵn có có khả năng viết phần mềm phức tạp.

Sashikumaar Ganesan, một trong những người được mời tham dự cuộc họp của Hoàng Nhân Huân với các nhà nghiên cứu AI, cho biết: “Chúng tôi phải xây dựng không chỉ cơ sở hạ tầng AI mà còn cả lực lượng lao động điện toán hiệu suất cao”.

Tuy nhiên, K. Krishna Moorthy, Giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại Hiệp hội Điện tử và Bán dẫn Ấn Độ, cho rằng nước này vẫn là thị trường phát triển nhanh chóng cho các công nghệ cao cấp. Điều đó tạo ra nhu cầu lớn về GPU của Nvidia.

K. Krishna Moorthy nói: “Khi nền kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ phát triển, chính phủ đang yêu cầu bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư dữ liệu và nội địa hóa dữ liệu và điều này có thể cần hơn 100.000 GPU để xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây AI”.

Ấn Độ có những gã khổng lồ viễn thông như Jio của Reliance thu thập hàng tỉ điểm dữ liệu hàng ngày từ nửa tỷ người dùng di động và hàng trăm triệu nhà bán lẻ. K. Krishna Moorthy cho biết: “Dữ liệu được tạo ra từ 1,4 tỉ người Ấn Độ có thể giúp đất nước này bước vào giai đoạn tăng trưởng kỹ thuật số tiếp theo. Hoàng Nhân Huân hiểu đây là nơi sẽ diễn ra giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của chip hỗ trợ AI”.

Nvidia đã có bốn trung tâm kỹ thuật ở Ấn Độ, bao gồm ở Bangalore và ngoại ô Gurgaon của Delhi, với tổng số 4.000 kỹ sư, nguồn nhân tài lớn thứ hai sau Mỹ. Trong chuyến đi của mình, ông Hoàng Nhân Huân đã tổ chức các tòa thị chính ở mỗi địa điểm và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tính cạnh tranh trong thị trường AI đang phát triển nhanh chóng.

Khi nói chuyện với các nhân viên, Giám đốc điều hành Nvidia lặp lại một câu nói mà ông từng sử dụng ở nơi công cộng trước đây, đưa ra góc nhìn riêng về câu ngạn ngữ săn mồi hoặc bị săn mồi: "Hoặc bạn đang chạy để tìm thức ăn, hoặc bạn đang chạy để tránh trở thành thức ăn".

Sơn Vân - Theo Một Thế Giới

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness