TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 5
  • Hôm nay:
  • Tháng:
  • Tổng truy cập:
Chi tiết bài viết

Đồng nhân dân tệ sụt thảm, dân Trung Quốc “khát” USD

Người dân Trung Quốc đang ồ ạt tìm mọi cách đổi đồng nhân dân tệ sang ngoại tệ trong bối cảnh đồng tiền không ngừng giảm giá.

Đồng nhân dân tệ sụt thảm, dân Trung Quốc “khát” USD

Ảnh minh họa.

Tuần trước, ngân hàng China Merchants Bank ở Thượng Hải đã tung ra một sản phẩm đầu tư sinh lãi USD thường niên ở mức 2,37%. Kết quả là sản phẩm đã “cháy hàng” đúng sau 60 giây tung ra thị trường. 

Giám đốc một chi nhánh cho biết người dân không thể mua sản phẩm này trên mạng vì tất cả đã bị mua sạch chỉ sau chưa đầy một phút. Để đảm bảo có thể mua được tài sản vào lần sau, ông khuyên mọi người nên đặt trước một ngày. 

Tháng 11, ngân hàng Ping An cũng tung ra sản phẩm đầu tư thanh toán bằng ngoại tệ tương tự. Toàn bộ số hàng cũng được đặt mua hết trong vòng 5 phút. 

Giám đốc một chi nhánh của Ping An cho biết nhiều khách chỉ muốn đổi nhân dân tệ sang USD, không quan trọng là số USD đó sẽ được đầu tư vào đâu, hay tỷ suất lợi nhuận là bao nhiêu. 

Trong tháng 11, doanh số bán các sản phẩm đầu tư thanh toán bằng ngoại tệ của các ngân hàng Trung Quốc tăng tới 49% so với tháng 10. 

Còn theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, số tiền gửi ngoại tệ tăng 11,4% so với cùng kỳ, so với mức tăng 4,8% trong tháng 10.

Đây chỉ làm hai trong những ví dụ cho thấy nhu cầu ngoại tệ nóng bỏng đang thiêu đốt thị trường tài chính Trung Quốc. 

Đợt tăng lãi suất đầu tiên trong năm 2016 và tín hiệu về lộ trình thắt chặt chính sách tăng tốc trong 2017 đến từ Cục dự trữ liên bang Mỹ đã đẩy đồng USD tăng vọt, tạo sức ép lên nhân dân tệ. 

Trung Quốc chứng kiến hơn 1,5 nghìn tỷ USD chảy ròng khỏi lãnh thổ kể từ đầu năm 2015. 

 Tình trạng thoái vốn gia tăng khi tỷ giá nhân dân tệ chạm đáy 8 năm. Biểu đồ: Bloomberg

Không thể chuyển tiền ra nước ngoài vượt hạn mức 50.000USD/năm, người dân Trung Quốc buộc phải tự vệ bằng cách đầu tư vào đồng dollar, phổ biến nhất là USD, dollar Úc và dollar Hong Kong.

Chuyên gia tại công ty con của ngân hàng Royal Bank of Scotland cho rằng dân Trung Quốc đang muốn đổi nhân dân tệ sang dollar càng nhanh càng tốt vì sợ nội tệ sẽ tiếp tục mất giá.

Nếu Bắc Kinh không có các biện pháp kiểm soát, khối lượng mua ngoại tệ của các hộ gia đình có thể tăng gấp đôi lên đến 15 tỷ USD/tháng trong quý tới. 

Số vốn tháo ròng trong tháng 11 có thể đã lên đến 80 tỷ USD, so với mức 75 tỷ USD trong tháng 10, theo ước tính của Bloomberg Intelligence.

Giới chức Trung Quốc đã tung ra hàng loạt biện pháp để kiểm soát tình trạng chuyển tiền khỏi lãnh thổ. Tiền thường được tuồn ra dưới dạng đầu tư bất động sản quốc tế. 

Trong những tuần đây, Bắc Kinh đã hãm mọi hoạt động có thể là kênh để rút vốn. Các công ty bị hạn chế mua tài sản nước ngoài, người dân không thể mua bảo hiểm nhân thọ ở hải ngoại. Bất cứ giao dịch vốn nào liên quan đến ngoại tệ có trị giá hơn 5 triệu USD đều bị kiểm duyệt. 

Tính từ đầu năm, đồng nhân dân tệ đã giảm 6,5%. Bloomberg dự đoán đồng tiền sẽ tiếp tục giảm 1% trong quý I/2017.

THẢO MAI

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness