TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 5
  • Hôm nay: 70
  • Tháng: 5377
  • Tổng truy cập: 5165790
Chi tiết bài viết

EU có thể phụ thuộc vào pin TQ như đối với năng lượng của Nga

Liên minh châu Âu (EU) có thể trở nên phụ thuộc vào pin lithium và pin nhiên liệu (fuel cell) của Trung Quốc trước năm 2030 như đã phụ thuộc vào Nga trước cuộc chiến Ukraine trừ phi khối này thực hiện các biện pháp quyết liệt, theo một tài liệu được chuẩn bị cho các lãnh đạo EU, Reuters tường thuật.

Eu

Tài liệu mà Reuters có được, sẽ là nền tảng cho các cuộc thảo luận về an ninh kinh tế châu Âu trong một cuộc họp của các lãnh đạo EU ở Granada tại Tây Ban Nha vào 5/10.

Lo ngại trước thái độ xác lập và đối trọng trong nền kinh tế toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm giảm nguy cơ châu Âu quá phụ thuộc vào Trung Quốc cũng như nhu cầu đa dạng hóa sang châu Phi và Mỹ Latinh.

Theo tài liệu này, do tính chất không liên tục của các nguồn năng lượng tái tạo như mặt trời hoặc gió, châu Âu sẽ cần các cách khác để dự trữ năng lượng nhằm đạt được mục tiêu phát thải CO2 bằng không trước năm 2050.

"Việc này sẽ làm tăng tốc nhu cầu về pin ion lithium, pin nhiên liệu và máy điện phân, được dự kiến sẽ tăng 10 đến 30 lần trong những năm tới," theo tài liệu do Tây Ban Nha, nước giữa vai trò chủ tịch luân phiên của EU, chuẩn bị.

Trong khi EU có vị thế vững chắc trong giai đoạn trung gian và lắp ráp sản xuất máy điện phân, với hơn 50% thị phần toàn cầu, khối này vẫn phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc về pin năng lượng và pin ion lithium - có vai trò rất quan trọng cho xe điện.

"Nếu không thực hiện các biện pháp quyết liệt, hệ sinh thái năng lượng châu Âu có thể phụ thuộc vào Trung Quốc vào năm 2030 với một bản chất khác, nhưng cũng vẫn với mức độ nghiêm trọng tương tự, như đã từng phụ thuộc vào Nga trước cuộc xâm lược Ukraine," tài liệu này nêu.

Theo Ủy ban châu Âu, năm 2021, một năm trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, 40% tổng lượng gas tiêu thụ, 27% lượng dầu nhập khẩu và 46% lượng than nhập khẩu của EU là từ Nga.

Việc chấm dứt hầu hết việc mua năng lượng từ Nga đã gây ra cú sốc về giá năng lượng tại châu Âu và lạm phát tiêu dùng gia tăng, buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu phải tăng mạnh lãi suất, một động thái gây kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Pin ion lithium và pin nhiên liệu không phải là lĩnh vực dễ tổn thương duy nhất của châu Âu, Tây Ban Nha, chủ tịch luân phiên của EU và soạn thảo tài liệu này - cho hay.

"Một kịch bản tương tự có thể xảy ra trong không gian kỹ thuật số," tài liệu cho biết. "Các dự báo cho thấy nhu cầu cho các thiết bị số như cảm biến, drone, server dữ liệu, các thiết bị lưu trữ và mạng truyền dữ liệu sẽ tăng mạnh trong thập kỷ này."

"EU có vị thế tương đối mạnh ở các lĩnh vực sau, nhưng liên minh cho thấy các điểm yếu đáng kể trong các lĩnh vực khác," tài liệu cho biết.

Từ nay đến trước năm 2030, việc phụ thuộc vào nước ngoài có thể cản trở nghiêm trọng tới việc năng suất mà ngành công nghiệp và lĩnh vực dịch vụ châu Âu khẩn cấp yêu cầu, đồng thời có thể cản trở quá trình hiện đại hóa hệ thống nông nghiệp cần thiết để giải quyết vấn đề thay đổi về khí hậu, tài liệu cho hay.

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness