TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 2
  • Hôm nay:
  • Tháng:
  • Tổng truy cập:
Chi tiết bài viết

TQ dự đoán khó tăng trưởng trong 2016

Thủ tướng Lý Khắc Cường có bài phát biểu khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm thứ Bảy 5/3

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vừa đưa ra mục tiêu tăng trưởng cho 2016 ở mức thấp hơn, 6,5-7%.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã ra tuyên bố trong bài diễn văn khai mạc với lời cảnh báo về một "cuộc chiến khó khăn" phía trước.

Kỳ họp thường niên diễn ra tại Bắc Kinh đưa ra nghị trình kinh tế và chính trị cho Trung Quốc đúng vào lúc nước này đang vật lộn với mức tăng trưởng thấp, trong lúc lĩnh vực sản xuất và các ngành công nghiệp nặng không còn được tin tưởng nhiều như trước.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng được trông đợi là sẽ thông qua một kế hoạch năm năm mới, di sản của nền kinh tế theo kiểu cộng sản.

Mục tiêu kinh tế

"Trung Quốc trong năm nay sẽ đối diện với thêm nhiều vấn đề, thách thức ghê gớm hơn trong việc phát triển, do vậy chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với cuộc chiến khó khăn này," ông Lý phát biểu hôm thứ Bảy.

Hồi năm ngoái, mục tiêu của Trung Quốc là "khoảng 7%". Nền kinh tế thực sự đã tăng trưởng ở mức 6,9%, là mức thấp nhất kể từ 25 năm qua.

Ông Lý cũng nói Trung Quốc đang muốn đặt mức lạm phát tiêu dùng "vào khoảng 3%" và tỷ lệ thất nghiệp là "trong vòng 4,5%".

TQ hạ mục tiêu tăng trưởng cho năm 2016 xuống mức "6,5-7%", sau khi 2015 đạt mức thấp nhất kể từ 25 năm qua, 6,9%

Trong lúc đó, mức chi tiêu quốc phòng của nước này sẽ tăng lên 7,6%, hãng tin Tân Hoa Xã dẫn nguồn một bản báo cáo ngân sách.

Quốc hội Trung Quốc chỉ có ý nghĩa đóng dẫu thông qua những chuyện đã được định sẵn, nhưng bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Lý Khắc Cường ít nhất cũng cho thấy ít nhiều đường hướng chính sách sắp tới của nước này, phóng viên BBC John Sudworth tường thuật từ Bắc Kinh.

Có khá nhiều việc thảo luận về "tái cân bằng một cách đau đớn", tức nhu cầu cần phải cải tổ ở các doanh nghiệp quốc doanh làm ăn không hiệu quả và cắt giảm hệ thống cồng kềnh, nhưng với nhiều người thì bài phát biểu của ông thủ tướng cho thấy mọi chuyện sẽ vẫn diễn ra như trước. Đó là chính phủ cam kết phát triển bằng mọi giá, phóng viên chúng tôi nói thêm.

Kỳ họp quốc hội năm nay bị phủ bóng u ám về những căng thẳng kinh tế hiện nay, khi mà Trung Quốc đang phải trải qua quá trình tăng trưởng kinh tế chậm chạp và các thị trường chứng khoán luôn trong tình thế mong manh dễ chao đảo.

Một số thị trường chứng khoán đã mất hơn 30% giá trị trong năm 2015 và sự bất ổn này đã khiến chính phủ phải can thiệp ở qui mô lớn, dẫu cho sự can thiệp không đem lại nhiều thành công.

Bắc Kinh cũng bị cáo buộc là đã để đồng nhân dân tệ có giá trị thấp hơn thực tế nhằm thúc đẩy tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu Trung Quốc trên thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, cũng có những quan ngại về tình trạng thất nghiệp tăng cao trong lúc Bắc Kinh đang tìm cách dần dịch chuyển nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực sản xuất và công nghiệp sang hướng dịch vụ và tiêu dùng.

Một quan chức chính phủ nói hồi đầu tuần rằng có 1,8 triệu lao động dự kiến sẽ bị sa thải trong lĩnh vực sản xuất thép và than.

Bắc Kinh đã thắt chặt kiểm soát tình trạng chống đối, chỉ trích chính phủ nhằm ngăn chặn nguy cơ nổ ra các cuộc bạo động xã hội.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness