TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 2
  • Hôm nay:
  • Tháng:
  • Tổng truy cập:
Chi tiết bài viết

Vũ điệu tinh tế của Hà Nội với Mỹ chiếu sáng vào thay đổi liên minh khu vực

president obama 2

Tổng thống Mỹ Barack Obama tham dự một cuộc họp với các thành viên của các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á Initiative (YSEALI) tại Trung tâm GEM tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam 25 Tháng Năm, 2016. Ảnh: Reuters

Để có được một sự hiểu biết rõ ràng hơn về những sự kiện đáng chú ý diễn ra tại Hà Nội vào đầu tuần này, các quan sát viên thường phải làm quen với tên đó.

 

(Một giàn khoan dầu (trung tâm) mà Trung Quốc gọi Haiyang Shiyou 981, và Việt Nam gọi là Hải Dương 981, được nhìn thấy trong vùng biển Nam Trung Quốc, ngoài khơi bờ biển của Việt Nam trong này ngày 14 tháng 5 năm 2014. Ảnh: Reuters)

Nó đại diện cho sốc rằng Việt Nam thức dậy để tháng năm 2014: Các Haiyang Shiyou 981, một US $ 1 tỷ đồng (1,37 tỷ S $) khổng lồ giàn khoan dầu của Trung Quốc, đậu ngoài khơi bờ biển của nó, trong vùng biển mà cả hai nước đều tuyên bố.

Việt Nam đã cố gắng để đánh bật các giàn khoan nước sâu, gửi một đội tàu theo cách của mình, nhưng đã bị đánh bại bởi một phản ứng mạnh mẽ hơn từ các tàu Trung Quốc hộ tống giàn Quốc gia Trung Quốc Tập đoàn Dầu khí. Sự hỗn loạn tiếp theo đã gây ra một cuộc khủng hoảng quốc tế, và một phản ứng bạo lực dân tộc chủ nghĩa ở Việt Nam.

Nhưng đó là sự im lặng trên một đầu đó nhanh chóng chuyển đồ lên một chiếc máy bay khác nhau - khi lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã cố gắng để đạt đến Bắc Kinh để phản đối, các cuộc gọi của ông đã không trả lại. Hà Nội không bỏ phí thời gian trong việc chuyển đến Hoa Kỳ, vận động các kẻ thù cũ của mình để nâng một lệnh cấm vận vũ khí để Việt Nam có thể mua vũ khí gây chết người của Mỹ để bảo vệ mình.

Mỹ nới lỏng một phần lệnh cấm, cho phép mua các thiết bị không gây chết người để phòng thủ hàng hải, và năm ngoái, đón nhận nồng nhiệt, ông Trọng tại Nhà Trắng.

lần mà cho là thiết lập trong chuyển động công ty nâng đầy đủ của lệnh cấm vận vũ khí tuần này, công bố trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam.

Động thái này không chỉ kết thúc một trong những di tích cuối cùng của cuộc chiến tranh Việt Nam, nhưng quan trọng hơn, đánh dấu một sự hiệu chỉnh lại quan hệ Mỹ-Việt Nam cũng như mối quan hệ của Hà Nội với Bắc Kinh.

"Trong một nghĩa nào đó, bạn có thể xem xét phiên bản của 'rebalance' sau khi ghẻ lạnh của cuộc Chiến tranh Việt Nam này của Việt Nam," của Đại sứ Singapore-at-Large Bilahari Kausikan nói, lưu ý rằng nhà lãnh đạo cách mạng Việt Hồ Chí Minh tự mình đã làm đề nghị đàm phán với Mỹ sau khi chiến tranh thế giới II và chỉ dứt khoát quay sang khối cộng sản sau khi ông bị từ chối.

"Người Việt Nam là dân tộc đầu tiên và quan trọng nhất," ông Kausikan thêm. SR Nathan viên có năm nay đưa ra một loạt các bài giảng nào về cách vấn đề Biển Đông đã trở thành một trong những nơi các thông số của cạnh tranh Trung-Mỹ và lợi ích của họ được xác định rõ ràng nhất và từ đó Đông Nam nước châu Á sẽ rút ra kết luận về quyết tâm của Mỹ và ý định của Trung Quốc trong khu vực.

Trong khi ông Obama cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí không có gì để làm với Trung Quốc, hầu hết các chuyên gia và các nhà phân tích tin rằng đó là một phần để đáp ứng với sự quyết đoán của Bắc Kinh trong nỗ lực vươn yêu sách của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Các nhà phân tích cho rằng, bù lại, Hà Nội có thể cho phép truy cập Mỹ đến vịnh Cam Ranh - một cảng nước sâu chiến lược trong một đầu vào của Biển Đông đang tranh chấp. một sự phát triển như vậy, nếu nó đi kèm để vượt qua, sẽ làm đảo lộn Trung Quốc và đặt câu hỏi thêm về cách nhảy ngoại giao và quân sự trên đường thủy sẽ diễn ra.

Những hình ảnh được thêm phức tạp bởi các tranh chấp liên quan đến Trung Quốc và một số nước trong khu vực về quyền đánh bắt cá trong vùng biển Nam Trung Quốc. Malaysia tuần này bắt giữ ba ngư dân Philippines cho đánh bắt cá trong vùng lãnh hải của mình.Indonesia đã đưa ra một chiến dịch đàn áp mạnh mẽ trên các tàu đánh cá bất hợp pháp - kể cả những người thuộc sở hữu của Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Thái Lan và ngư dân Việt Nam - ở vùng biển của mình, chìm hơn 60 trong số họ cho đến nay. Các ngư dân đã khẳng định họ đã miệt mài thương mại của họ trong vùng biển đánh cá truyền thống.

Trong bối cảnh này của sự căng thẳng và sự cạnh tranh, một số nước Đông Nam Á đã thay đổi vị trí liên quan đến các mối quan hệ của họ với các cường quốc với. Thái Lan, đồng minh lâu năm của Mỹ, đã được tách rời khỏi Washington kể từ khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã phát động một cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014. Chính phủ của ông Prayuth đã được tăng cường mối quan hệ với Bắc Kinh.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy Philippines, đã tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông Trung Quốc và là một đồng minh hiệp ước của Mỹ, có thể xác định lại mối quan hệ với Washington. Tổng thống đắc cử Rodrigo Duterte đã công khai đặt câu hỏi về cam kết của Mỹ đối với Philippines trong trường hợp một cuộc xung đột với Trung Quốc. Ông cũng đã chỉ ra rằng ông là mở các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

Chỉ có thời gian sẽ nói như thế nào những thay đổi liên minh địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến hòa bình khu vực và sự ổn định, đặc biệt là cho những bất ổn trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Châu Á khi ông Obama tới gần cuối nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng.

Một BÌNH MINH MỚI TRONG HỆ Mỹ-VIỆT NAM?

chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam trong tuần này đã ngập tràn trong ý nghĩa. Cả hai bên đều báo trước một sự hợp tác mới 40 năm sau cuộc chiến quyết liệt đã cướp đi hơn 57.000 người Mỹ và giết chết nhiều như hai triệu người Việt Nam.

 

(Tổng thống Mỹ Barack Obama chào đón người tham dự sau một cuộc họp toà thị chính-phong cách với các thành viên của các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á Sáng kiến tại Trung tâm GEM tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 25 tháng 5, năm 2016. Ảnh: The New York Times)

Chủ tịch miêu tả việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí như là một phần của quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. "Sự thay đổi này sẽ đảm bảo rằng Việt Nam có quyền truy cập vào các thiết bị mà nó cần phải tự bảo vệ mình," ông Obama nói trong một cuộc họp báo với Tổng thống Việt Trần Đại Quang vào thứ hai.

"Nó cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Việt Nam, bao gồm các mối quan hệ quốc phòng vững mạnh," ông Obama nói.

Mọi nơi anh đã đi, Tổng thống Mỹ đã được chào đón bởi cổ vũ người dân địa phương, tất cả tranh nhau để bắt một cái nhìn thoáng qua của nhà lãnh đạo hàng đầu của thế giới. Trong kỳ công của ngoại giao công chúng, ông Obama ngồi xuống cho một bữa ăn với chương trình truyền hình nổi tiếng chủ Anthony Bourdain trong một cửa hàng mì khiêm tốn ở Hà Nội, hài lòng cư dân mạng và nhiều người Việt Nam.

Ông Obama cũng đã tổ chức một phiên tòa thị chính tại thành phố Hồ Chí Minh với các nhà lãnh đạo trẻ Việt.Ông thúc giục họ làm nhiều hơn để chống lại biến đổi khí hậu và chào hàng các lợi ích của các đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 

(Ảnh: AP)

TPP là một hiệp định thương mại mang tính bước ngoặt trong số 12 quốc gia Pacific Rim, trong đó có Việt Nam, và là một tấm đá để rebalance chính sách đối ngoại của ông Obama đối với mối quan hệ gần gũi hơn với châu Á.

Đối với Việt Nam, chuyến thăm của ông Obama đã không thể đi tốt hơn.

"Các thông điệp của tình hữu nghị và hợp tác cũng như những mong muốn tương lai đã được gửi và được đón nhận ở Việt Nam", ông Trần Việt Thái, Phó Giám đốc Viện Chính sách và chiến lược nước ngoài nghiên cứu trực thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam nói .

Trợ lý Giáo sư Richard Heydarian, người dạy môn khoa học chính trị tại Đại học La Salle De tại Manila, lưu ý rằng chính quyền Obama đã "astutely khai thác thành nỗi lo chiến lược của Việt Nam để xây dựng một quan hệ đối tác an ninh mà dường như không thể tưởng tượng chỉ một thập kỷ trước".

"Thông qua TPP và hợp tác phát triển hải quân với Mỹ, Việt Nam hy vọng sẽ làm giảm nguy hại của nó đối với người láng giềng khổng lồ của nó," ông nói thêm, đề cập đến Trung Quốc.

nền kinh tế của Việt Nam thông báo sẽ nhận được một phần trăm tăng 10 mỗi từ TPP trong thập kỷ tới.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, mối quan hệ giữa Hà Nội và Washington dường như đã được ban cho một sức hút lớn bởi việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Việt Nam cho đến giờ xem các lệnh cấm vận như một thực hành phân biệt đối xử và một di tích của chiến tranh lạnh, nhưng Washington đã giữ lại để nó có thể tiếp tục sử dụng các lệnh cấm vận như một con bài mặc cả để có được Hà Nội để cải thiện thành tích nhân quyền của họ.

do đó việc dỡ bỏ lệnh cấm là một tín hiệu ngoại giao quan trọng từ Mỹ rằng họ muốn để di chuyển các mối quan hệ với Việt Nam về phía trước, đặc biệt là kể từ khi Việt Nam hiện là nước xuất khẩu Đông Nam Á lớn nhất đối với Mỹ.

"Việc loại bỏ các lệnh cấm vận chỉ một xích lại gần nhau hơn và một mức độ cao hơn của sự tin tưởng giữa hai nước, mà làm cho họ cảm thấy thoải mái hơn và sẵn sàng hơn để theo đuổi sự hợp tác chặt chẽ hơn trong tương lai, đặc biệt là ở các khu vực nhạy cảm như quốc phòng và an ninh", tiến sĩ nói Lê Hồng Hiệp, một nhà nghiên cứu tại Viện Ishak ISEAS-Yusof tại Singapore.

Việt Nam đã mất đi hai cuộc chiến tranh hải quân ngắn với Trung Quốc vào năm 1974 và 1988 đối với các đảo tranh chấp ở Biển Đông đã được thông báo bởi sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng hải khu vực.

 

(Lá cờ quốc gia Việt Nam đang nhìn thấy tại các nhà sản xuất xe đạp Đài Loan xây dựng Asama bị hư hỏng tại tỉnh Bình Dương, miền nam Việt Nam ngày 16 tháng 5, năm 2014. Ảnh: Reuters)

 

(Lực lượng an ninh (mặt trước) ẩu đả với người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc, trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh phía Nam của Việt Nam, trong bức ảnh chụp bởi Kyodo 18 tháng 5, năm 2014. Ảnh: Reuters)

quan hệ Trung Quốc-Việt Nam đã bị căng thẳng nghiêm trọng vào năm 2014 sau khi triển khai của các giàn khoan China National Offshore Oil Corporation dấy lên các cuộc biểu tình chống Trung Quốc khổng lồ khiến ít nhất 21 hàng chục người chết và bị thương ở Việt Nam.Hàng ngàn người dân Trung Quốc đã được chiết xuất từ Việt Nam vì sự an toàn của họ. Mặc dù Bắc Kinh chuyển giàn khoan trở lại vùng nước của mình sau hai tháng, cuộc khủng hoảng đã thấy mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia sụt giảm tới mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

By cozying lên đến Washington, Hà Nội đã gửi một tín hiệu rõ ràng cho Bắc Kinh rằng nó có những người bạn mạnh mẽ. Đồng thời, Việt Nam khó có thể cắt đứt chính nó từ quỹ đạo của các đối tác thương mại lớn nhất của nó và đồng minh ý thức hệ.

"Việt Nam là sâu sắc ý thức nó sống bên cạnh Trung Quốc và đã làm như vậy trong hai ngàn năm. Họ phải đồng thời đứng lên để Trung Quốc và nhận được cùng với Trung Quốc. Điều đó sẽ không bao giờ thay đổi và họ sẽ không để swing tất cả các cách cách này hay cách khác, "ông Kausikan nói.

các nhà phân tích quân sự cho rằng mặc dù có thể sẽ hợp tác quốc phòng lớn hơn giữa Mỹ và Việt Nam đi về phía trước, điều này dường như không được trong các hình thức của giao dịch vũ khí chính.

Kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí đã được một phần nâng hai năm trước đây để cho phép Hà Nội để mua các thiết bị như radar, thuyền, Việt Nam đã không theo kịp với bất kỳ mua sắm lớn.

"Việt Nam là hoàn toàn trong lĩnh vực công nghệ của Nga, và để thoát ra khỏi họ sẽ có vấn đề công nghệ quan trọng tích hợp vũ khí của Mỹ vào các lực lượng vũ trang Nga dựa trên hiện có của họ", Phó giáo sư Bernard Loo nói từ chương trình nghiên cứu quân sự của Trường S Rajaratnam của quốc tế nghiên cứu, bổ sung thêm rằng ông hy vọng nhiều tham vấn và trao đổi giữa hai bên trong tương lai.

Giáo sư Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Australia cho biết ông hy vọng Mỹ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai cũng như đào tạo cho sự tham gia của Việt Nam trong gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

"Việt Nam có thể sẽ cho phép Mỹ để giới từ vật tư, thiết bị để đối phó với thiên tai trong khu vực. Việt Nam sẽ không, tuy nhiên, tham gia với Mỹ trong cuộc tập trận quân sự mà có thể xuất hiện được nhằm vào Trung Quốc ", giáo sư Thayer, người đã nghiên cứu quân sự của Việt Nam từ những năm 1960 thêm.

Bình luận về triển vọng quan hệ Mỹ-Việt Nam, Tiến sĩ Denny Roy, một thành viên cao cấp của Trung tâm Đông-Tây ở Honolulu, cho biết mối quan hệ là khả năng nhìn thấy một sự cải thiện dần nhưng dài hạn.

"Cả hai bên sẽ tiếp tục bảo vệ tự lợi ích của họ. Ở một mức độ, điều này sẽ hạn chế tốc độ mà tại đó các mối quan hệ song phương phát triển. Tuy nhiên, mối quan hệ có thể phát triển bất chấp những bất đồng, "ông nói.

"Trong một nghĩa nào đó, đây là một lợi thế vì những kỳ vọng thấp hơn khi mọi người nhận ra đây là những cựu đối thủ với hệ thống chính trị cùng có tính đối kháng."

 

(Mọi người tập trung lại và vẫy tay với đoàn xe của Tổng thống Mỹ Barack Obama khi nó di chuyển đến một sự kiện lãnh đạo trẻ Đông Nam Á Initiative (YSEALI) tòa thị chính phong cách tại Trung tâm GEM tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, Thứ 4 Tháng 5 25, năm 2016. Ảnh: AP)

BẮC KINH THÔNG BÁO

Chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam và làm thế nào mối quan hệ giữa hai bên tiến bộ sẽ không có nghi ngờ sẽ được theo dõi chặt chẽ của Bắc Kinh.

"Đối với Trung Quốc, vòng tay ngày càng tích cực của Việt Nam của Mỹ tái cân bằng - từ việc tham gia vào TPP và mua lại các tàu tuần tra của Mỹ xây dựng, để tiếp nhận sự phô trương công dân 'của Tổng thống Obama - là một trở ngại lớn đối với ảnh hưởng chiến lược của mình tại Đông Nam Châu Á ", ông Ashley Townshend, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Sydney cho biết.

"Mặc dù mối quan hệ văn hóa lâu đời và phong phú bên để bên quan hệ, Trung Quốc là có hiệu quả 'mất' Việt Nam sang Mỹ," ông nói thêm.

phản ứng chính thức của Trung Quốc với các kết quả của chuyến thăm của ông Obama đã bị tắt tiếng và đo, với một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói rằng Bắc Kinh hy vọng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ có lợi cho khu vực hòa bình, ổn định và phát triển.

Tuy nhiên, tờ Global Times, một tờ báo nhà nước có ảnh hưởng, đóng sầm thông báo, nói rằng động thái này nhằm vào Bắc Kinh. Nó nói thêm rằng động thái này của Mỹ sẽ làm trầm trọng thêm "đối kháng chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh" và cáo buộc Nhà Trắng "lợi dụng của Việt Nam để khuấy lên nhiều rắc rối ở Biển Nam Trung Hoa".

Closer quan hệ Mỹ-Việt Nam đến ở một thời điểm khi Trung Quốc đang thách thức trên nhiều mặt trận trong tuyên bố của mình ở Biển Đông, qua đó khoảng US $ 5 tỉ (S 6880000000 $) thương mại trên tàu đi qua mỗi năm. Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền chồng chéo trong các vùng biển tranh chấp.

cải tạo đất lớn, xây dựng các cơ sở quân sự và xác định địa điểm của thiết bị quân sự tại các đảo tranh chấp và rạn kiểm soát của Bắc Kinh đã làm dấy lên những lo ngại về quân sự trong khu vực. Lầu Năm Góc đã tiến hành tuần tra lặp đi lặp lại gần quần đảo Trung Quốc kiểm soát, bề ngoài là để duy trì tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế.

Manila đã yêu cầu một tòa án trọng tài tại The Hague để công nhận quyền của mình để khai thác vùng biển ở Biển Đông, nhưng Bắc Kinh đã khẳng định rằng tòa án không có thẩm quyền đối với các trường hợp.

Một phán quyết về vụ việc được dự kiến trong tuần tới.Nhưng hàng đầu lên đến đó, Trung Quốc đã rải sỏi lên một danh sách của hơn 40 quốc gia - trong đó có nhiều người nằm trong đất liền từ ngoài khu vực - mà Bắc Kinh tuyên bố ủng hộ quan điểm rằng vấn đề cần được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp và tòa án không quốc tế.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc ngày càng lo lắng hơn về sự phát triển ở Biển Đông, ông Kausikan trả lời rằng "ít nhất Trung Quốc MFA là nhận được thần kinh", đề cập đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

"Nếu không, tại sao đi xung quanh thu thập cái gọi sự ủng hộ của các cường quốc hàng hải lớn như Sudan, Gambia và Belarus, trong số những người khác? Nó gây ấn tượng không có một và chỉ internationalises các vấn đề, mà tất cả cùng (là một cái gì đó) của Trung Quốc nói rằng họ không muốn, "ông Kausikan nói.

"Tôi nghĩ rằng đây là bởi vì ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) sẽ phải giải thích cho người dân của mình tại sao, nếu Đại Trẻ hóa (tán thành bởi Tổng thống Xi Jinping) thực sự là tuyệt vời như vậy, và Trung Quốc dưới sự lãnh đạo ĐCSTQ đang phục hồi lãnh thổ bị mất khi Trung Quốc yếu kém, một tòa án quốc tế cho rằng đây không phải là thực sự của Trung Quốc, "ông nói thêm.

"Vì vậy, họ phải cho thấy rằng không có sự đồng thuận và nhiều quốc gia quốc tế hỗ trợ Trung Quốc, không bao giờ bận tâm nếu hầu hết các nước này hoặc là không có một đầu mối những gì các vấn đề Biển Đông là tất cả về hoặc đã có từ đưa vào miệng của họ. "

Ông Kausikan tin rằng đó là không cần thiết đối với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi chia Hiệp hội các nước Đông Nam quốc châu Á (Asean) bằng cách vừa nhận được Lào, Campuchia và Brunei đồng ý với một cái gọi là sự đồng thuận bốn điểm về Biển Đông .

"ASEAN sẽ không đã có thể đồng ý về một quan điểm chung về quyết định của tòa án ngay cả khi Wang Yi đã không làm bất cứ điều gì. Nhưng Wang Yi là lo lắng về sự nghiệp của mình như là MFA đã bị ràng buộc sẽ bị buộc tội nếu nó không làm gì. "

CHIẾN LƯỢC CAM RANH BAY

 

 

(Cam Ranh và cảng quốc tế. Nguồn: Bộ Ngoại giao Việt Nam)

Thêm vào sự lo lắng của Bắc Kinh là cách các bức tranh hoạt động trong vùng biển Nam Trung Quốc có thể thay đổi nếu Việt Nam cho phép Hải quân Mỹ để truy cập một cảng thương mại quốc tế gần đây được khánh thành tại vịnh Cam Ranh, một cơ sở sử dụng hai mà cũng có thể phục vụ tàu chiến nước ngoài.

Nằm trên bờ biển phía đông nam của Việt Nam về phía bắc khoảng 290km thành phố Hồ Chí Minh, Vịnh Cam Ranh là gần gũi hơn với quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp tuyên bố của cả Bắc Kinh và Hà Nội so với căn cứ hải quân gần nhất của Trung Quốc ở đảo Hải Nam.

Vịnh cũng gần eo biển Malacca, cho ảnh hưởng của Mỹ trên các tuyến đường vận chuyển toàn cầu quan trọng.Đây là thiết bị nước sâu mà báo cáo có thể nhận được các tàu sân bay và tàu ngầm.

Các lực lượng hải quân của Singapore, Nhật Bản và Pháp đã đến thăm Cảng quốc tế Cam Ranh kể từ khi nó được khai trương cách đây vài tháng. RSS Endurance của Singapore là tàu chiến nước ngoài đầu tiên đến cảng Cam Ranh vào ngày 17 Tháng Ba.

 

(The RSS Endurance tại cảng quốc tế Cam Ranh vào ngày 17. RSS Endurance là tàu chiến nước ngoài đầu tiên ghé vào cảng quốc tế Cam Ranh kể từ khi nhậm chức vào tháng 8. Ảnh: Ng Eng Hen / Facebook)

Mặc dù suy đoán rằng Hà Nội có thể sẵn sàng để cho phép Hải quân Mỹ để truy cập vào vịnh Cam Ranh, bản chất của sự sắp xếp - ghé cảng thường xuyên, triển khai luân phiên, hoặc sự hiện diện lâu dài - vẫn chưa được công bố.

Nếu Hải quân Mỹ sẽ được phép tới Vịnh Cam Ranh, nó sẽ mở ra một mặt trận mà Trung Quốc có để xem, ngoài các bãi cạn Scarborough ở những tầm phía đông của Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang đối mặt với một Philippines hỗ trợ bởi Mỹ và Nhật Bản.

"Were Hà Nội cho phép quân đội Mỹ tiếp cận sân bay và cảng tại Vịnh Cam Ranh, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với các điểm truy cập của quân đội Mỹ dọc theo sườn phía tây, phía nam và phía đông của Biển Đông," ông Townshend của nghiên cứu Mỹ lưu ý Trung tâm.

Giáo sư Alexander Vuving thuộc Trung tâm Inouye châu Á-Thái Bình Dương Daniel K Nghiên cứu An ninh ở Honolulu, nói rằng cấp truy cập của quân đội Mỹ vào vịnh Cam Ranh sẽ là một "di chuyển thông minh trong một trò chơi Weiqi", một trò chơi cờ vua truyền thống của Trung Quốc dựa trên nguyên tắc của hành vi phạm tội gián tiếp.

"Nếu Hải quân Hoa Kỳ có quyền truy cập vĩnh viễn đến vịnh Cam Ranh, điều này có thể vô hiệu hóa một số lợi thế Trung Quốc có thể thưởng thức do hòn đảo nhân tạo của mình ở Biển Đông," ông nói.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, cuối cùng, phương thức thông qua đó Mỹ được phép truy cập vào Vịnh Cam Ranh sẽ được xem xét một cách cẩn thận bởi Việt Nam.Cao trong số các cân nhắc của Hà Nội sẽ là làm thế nào để cân bằng việc gửi một tín hiệu rõ ràng cho Bắc Kinh rằng nó không bị nga, với việc giảm thiểu các nguy cơ xung đột.

Giáo sư Thayer của Học viện Quốc phòng Úc nói rằng Việt Nam không có khả năng cung cấp cho các đặc quyền truy cập Mỹ đến vịnh Cam Ranh. Ông cho biết Việt Nam cũng sẽ ngừng ngắn cho phép bất kỳ sự hiện diện thường trú hoặc sự hiện diện luân phiên của Hải quân Mỹ ở đó.

"Việt Nam sẽ cẩn thận dàn xếp các chuyến thăm như vậy là để giảm thiểu những lo ngại của Trung Quốc," Giáo sư Thayer nói.

Tiến sĩ Lê của-Yusof ISEAS Viện Ishak nói thêm rằng, trong thời điểm này, Việt Nam có khả năng để có một cách tiếp cận dần đến vấn đề này. "Nó không muốn tạo ra sự nhận thức rằng nó được ganging lên với Mỹ và các nước khác đối với Trung Quốc", ông lưu ý.

"Mỗi bước đi Việt Nam mất với Mỹ, nó sẽ phải nhìn lại để xem làm thế nào Trung Quốc phản ứng."

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness