TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 13
  • Hôm nay: 1084
  • Tháng: 6567
  • Tổng truy cập: 5151831
Tư Vấn Luật BĐSản và Đất Đai

Sang tên đổi sổ có phải đo lại đất?

Kính gửi luật sư, xin vui lòng cho biết, tại sao ở Bình Dương khi sang tên sổ đỏ người ta yêu cầu phải đo lại đất? Xin chân thành cảm ơn.

Luật sư tư vấn về việc chia thừa kế là mảnh đất thổ cư

Nhà tôi có 3 anh chi em ruột và bố mẹ. Năm 1967, bố mẹ tôi có mua một mảnh đất thổ cư là 250 m2 bằng tiền của bố mẹ và có giấy tờ hợp pháp mang tên mẹ tôi. Năm 2000, khi kê khai đất làm giấy CNQSDĐ. Bố mẹ tôi không cho con nào mà vẫn khai tên chủ mảnh đất là mẹ tôi. Bố mẹ tôi đã mất (2002 và 2005). Còn 3 anh chị em còn lại chúng tôi đều còn khỏe mạnh và có nhà và có hộ khẩu nơi khác thuộc TP Hà nội. Bố mẹ tôi có làm di chúc chia tài sản cho 3 con nhưng ko có người làm chứng. Nay chúng tôi muốn chia tài sản theo luật thừa kế. Vậy tôi muốn hỏi việc chia thừa kế sẽ như thế nào?

Khi Nhà nước thu hồi đất hành lang thì có được bồi thường không?

Chào Luật sư! Tôi có một vấn đề xin được tư vấn. Tôi muốn mua một mảnh đất 1400 m2 ở miền núi đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (trong đó có 900 m2 ghi đất thuộc hành lang, 400m2 là đất ở và 100 m2 là đất vườn). Hiện tại trên thực tế, có ngôi nhà 50 m2 để ở nằm trên diện tích đất hành lang, đất ở và đất đang trồng cây. Xin hỏi, nếu tôi mua toàn bộ mảnh đất thì có gặp vấn đề gì về pháp lý không ? Liệu có thể chuyển nhượng được cả 1400 m2 hay chỉ chuyển nhượng được 500 m2 mà không chuyển nhượng được đất thuộc hành lang. Trong trường hợp có thể chuyển nhượng cả 1400 m2 đất, thì khi nhà nước thu hồi 900 m2 thì tôi có được đền bù không?

Quyền của thế chấp của tổ chức kinh tế được nhà nước cho thuê đất

Tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có được thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê tại các tổ chức không phải là Tổ chức tín dụng không. Xin cảm ơn.

Nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Hỏi : Đề nghị VPLS cho biết việc qui hoạch sử dụng đất được qui định thế nào tại Việt Nam ? Kevin Nguyễn ,Seatle USA

Đất lấn chiếm có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Tôi có một thửa đất được mua lại của một hộ gia đình trong cùng khu phố sau đó chủ nhà chuyển đi nơi khác nhưng nguồn gốc của đất được coi là đất lấn chiếm, nhưng khi tôi đi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, thì được cán bộ địa chính nói là "nếu có nhà trên đất thì mới làm được sổ đỏ", khi đi xin giấy phép xây dựng thi lại được trả lời là "phải có bìa đỏ mới được cấp giấy phép xây dựng" vậy tôi phải làm thế nào?

Có được xóa quy hoạch sử dụng đất 10 năm không thực hiện?

Tôi muốn hỏi luật sư, liệu quy hoạch đó có bị xóa bỏ không? Bởi vì hơn 10 năm rồi mà không thấy Nhà nước thực hiện quy hoạch. Tôi được đền bù như thế nào nếu giải tỏa?

Làm cách nào lấy lại sổ đỏ đã cho mượn

Kính chào Quý Luật sư, em có một chuyện muốn nhờ luật sư tư vấn như sau: Cha mẹ em năm nay đã gần 70 tuổi. Cách đây hơn 02 năm, cha em có cho 01 người cháu họ mượn cuốn sổ đỏ (Giấy CNQSD Đất) không có giấy cho mượn. Cách đây hơn 01, cha mẹ em có đòi lại sổ đỏ để sang tên cho em nhưng người cháu họ này cứ khất ngày này qua ngày khác, đến kỳ hẹn không trả mà nói sẽ cố gắng đến ngày khác trả. Vậy nếu người đó không trả thì em phải làm sao, liệu em làm đơn mất sổ đỏ để xin cấp lại thì có được không? Em muốn nhờ luật sư tư vấn cho em xem nếu làm như vậy có vi phạm pháp luật không? Nếu không thì nhờ các anh chị hướng dẫn cách làm cho em với ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

Các trường hợp phải đăng ký biến động đất đai

Thưa Luật sư, nhờ Luật sư tư vấn giúp nội dung sau: Tôi có mảnh đất diện tích 314m2, trong đó có 50m2 đất thổ cư (đất ở) đã được UBND thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông cấp giấy chứng nhận QSDD tháng 7/2015. Hiện nay, tôi đang xin cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 trên diện tích đất có thổ cư với diện tích xây dựng 5m x 10m. Phòng quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa sau khi đối chiếu bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND thị xã Gia nghĩa phê duyệt tháng 6/2015 trả lời rằng: Vị trí thửa đất xin phép xây dựng của hộ gia đình tôi thuộc quy hoạch đất ở hiện hữu, tuy nhiên vị trí đất ở trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có một phần nằm trên quy hoạch đường (đường hẻm bê tông 6m). Do đó, Phòng quản lý đô thị đề nghị tôi liên hệ Phòng tài nguyên Thị xã Gia NGhĩa để đăng ký biến động lại vị trí đất ở để phù hợp quy hoạch được duyệt, sau đó mới xem xét cấp phép xây dựng. Vậy Luật sư tư vấn giúp, trường hợp của tôi có phải thuộc diện phải đăng ký biến động đất ở hay không? Có quy định nào quy định phải đăng ký biến động trước khi cấp phép xây dựng như trường hợp của tôi?

Giải quyết tranh chấp thế nào khi hòa giải không thành

Sau hai cuộc hòa gải ở ấp không thành. Vì em dâu đòi giấy QSDĐ gốc và giấy chứng tử gốc của chồng để đứng tên (gọi là thừa kế tài sản của chồng); thì được chuyển về ban hòa giải xã. Ở đây cấp xã kêu gọi anh chị em chúng tôi thỏa thuận phần tài sản nói trên. Có hai người không đồng ý chia mà để lại toàn bộ cho em dâu hoặc con em dâu (01 đã trưởng thành, 02 đứa còn nhỏ, với lý do em dâu từ mấy năm nay không lo cúng cha, mẹ và chồng mà cứ để mặc anh, chị em, chúng tôi tổ chức cúng) hai người này đã được cha mẹ lúc còn sống cho phần đất và đã định cư, sở hữu trên phần đất đó. Các anh chị còn lại yêu cầu phải chia để giữ đất của cha mẹ canh tác thu hoạch làm giỗ hàng năm. Em dâu nhất định không chịu chia. Hòa giải không thành lần hai. Hiện nay cấp xã vẫn chưa chuyển hồ sơ lên cấp trên để giải quyết theo luật định. Như vậy tôi đã là bị đơn thì có cần yêu cầu cấp xã chuyển hồ sơ lên tòa án (hoặc UBND huyện) hay không? để trở thành nguyên đơn? Hay xã có trách nhiệm chuyển đơn do hòa giải không thành? Hoặc nguyên đơn (em dâu) yêu cầu?

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness