TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 68
  • Hôm nay: 1013
  • Tháng: 7752
  • Tổng truy cập: 5141071
Chi tiết bài viết

1.000ha đất, Sargi và Trung Thủy

Những chiêu trò phù phép núp bóng dưới những bản hợp đồng “hợp tác đầu tư” đã giúp Tập đoàn Trung Thủy “thâu tóm” dễ dàng gần 1.000ha đất rải rác ở 17 khu từ Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Chuyện tưởng lạ ấy ngày càng rất quen ở nhiều nơi…

Đường đi không mới, ngõ ngách không lạ, kiểu cách không cũ nhưng vẫn rất hiệu quả để biến của công thành “của ông”. Ngày 9/3/2016, Tập đoàn Trung Thuỷ và Sagri ký hợp đồng nguyên tắc số 29 thống nhất hợp tác đầu tư trên khu đất 650ha do Công ty Bò sữa thuộc Sagri đang quản lý sử dụng.

Ngày 2/8/2016, Tập đoàn Trung Thuỷ và Sagri ký tiếp hợp tác đầu tư số 90 để thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Agri để thực hiện dự án, vốn điều lệ ban đầu là 164 tỷ đồng.

Trong liên doanh này Sagri đóng góp 36% vốn điều lệ (tương đương 59 tỷ đồng) nhưng thực tế là tiền của Trung Thủy cho vay không lãi 3 năm. Còn lại Trung Thuỷ đóng 64% (tương đương 104 tỷ đồng).

Ngày 30/12/2016, phi vụ này được “bảo chứng” bằng Quyết định số 6878 của UBND TP.HCM, chấp thuận cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Agri là chủ đầu tư dự án Khu sản xuất nông nghiệp có quy mô 650ha tại xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi.

Nhưng kín cách nào rồi cũng có kẽ hở, xoay xở khéo ra sao cũng lòi ra sai phạm, danh không chính ngôn sẽ chẳng bao giờ thuận. Cả Công ty Bò Sữa lẫn Sagri cố tình quên quy định tại Điều 2, Quyết định công nhận quyền sử dụng đất số 5039 của UBND TP.HCM “… không được cho thuê, cho mượn, chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào”. Trung Thủy cũng “vờ” như không biết còn UBND TP.HCM lại “phủ nhận” chính quyết định của mình!?

Người ta sẽ viện ra đủ lý do ABCD hay nguyên nhân S, X, Y, Z nào đó để biện minh hay thoái thác cho những sai sót khó tin trên. Họ cũng sẽ “hợp thức” hay “sửa sai” dần những quyết định khó hiểu, hợp đồng đáng ngạc nhiên.

Nhưng nếu như Thanh tra TP không tuýt còi, cơ quan chức năng không vào cuộc thì 650ha trên đã quá dễ dàng về tay chủ mới, nơi mà Trung Thủy có quyền quyết định khi chiếm tới 64% vốn điều lệ!

Nhưng dự án trên chỉ là một ví dụ sống động, còn hàng loạt hợp đồng “hợp tác đầu tư” khác mà cực kì hiếm người tin rằng vô tình Sagri chấp nhận làm “kèo dưới”, đầy bất lợi khi bắt tay với Trung Thủy dù đất của họ!

Tôi xin chép lại một phát hiện của báo bạn “… chỉ trong hai năm 2015 và 2016, Sagri đã ký hợp đồng hợp tác với các đối tác như Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận, Công ty TNHH Trung Thuỷ Lancaster, Công ty bất động sản Tín Nghĩa để thành lập pháp nhân mới thực hiện dự án tại 17 mặt bằng, nhà đất với quỹ đất hơn 200.000m2 nằm ở các vị trí đắc địa tại các huyện Bình Chánh, Thủ Đức, Củ Chi, Bình Thạnh, Q7. Cụ thể như khu đất tại phường Tân Thuận Đông Quận 7, khu đất 16.000m2 tại phường 13, quận Gò Vấp…”

Tại những dự án béo bở và màu mỡ ấy, Sagri chỉ nhún nhường nhận 27% vốn điều lệ, còn 73% “nhường” hẳn cho Trung Thủy! Nhưng biện minh cách nào, tránh né ra sao thì tất cả đã được Kiểm toán Nhà nước xác định các hợp tác này không đúng mục đích sử dụng.

Chưa ai kết luận tất cả đều sai, chưa cơ quan nào làm rõ dấu hiệu phạm luật hay bất cứ cái gì mờ ám từ những phi vụ trên. Nhưng gần 1.000 ha đất chỉ xoay quanh hai cái tên Sagri và Trung Thủy chẳng lẽ không gợi được điều gì?

Dù dưới danh nghĩa gì, mang tên hay thương hiệu nào thì các dự án trên cũng có một điểm chung hết sức bất ngờ nhưng chưa chắc thú vị với những ai quý trọng tài sản công. Đó là đại diện pháp luật của những doanh nghiệp này đều do ông Nguyễn Văn Trung hoặc vợ ông Trung là bà Dương Thanh Thuỷ, ông bà chủ Trung Thủy đứng tên đại diện pháp luật.

Trùng hợp kỳ lạ khác là họ đăng ký địa chỉ tại Tầng 12, Tòa nhà Miss áo Dài, 21 Nguyễn Trung Ngạn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Rất nhiều người biết đây chính là trụ sở của Tập đoàn Trung Thuỷ.

Rồi các cơ quan chức năng sẽ làm rõ, trắng đen đúng sai sẽ hiển hiện và cái gì của Nhà nước sẽ phải thuộc về Nhà nước, tài sản nào của nhân dân cần lấy lại cho đất nước.

Nhưng những trò phù phép biến ảo biến công thành tư, mua rẻ mạt bán cao ngút trời cần sớm bị chặn đứng, trừng trị. Không chỉ vì phép nước và thượng tôn pháp luật mà vì đó còn là mồ hôi, nước mắt, tiền của và có khi cả máu của bao thế hệ.

Phan Bình - Theo RealTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness