TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 52
  • Hôm nay: 542
  • Tháng: 10820
  • Tổng truy cập: 5156085
Chi tiết bài viết

2023 sẽ là năm định hình lại nền kinh tế thế giới

Đó là nhận định của giám đốc điều hành Nasdaq về tình hình kinh tế thế giới năm 2023.

Với nguy cơ địa chính trị vẫn bỏ ngỏ và tỉ lệ lạm phát cao, môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại mang đầy thách thức đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc lựa chọn lối đi. Dù vậy, theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nasdaq Adena Friedman, năm 2023 cũng mang đến những cơ hội mới để định hình lại nền kinh tế.

Theo vị CEO, năm 2023 sẽ mang đến cơ hội to lớn để thiết lập lại nền kinh tế và xã hội, tập trung vào tăng trưởng bền vững, bảo đảm niềm tin của nhà đầu tư. Mặc dù viễn cảnh về một cuộc suy thoái kinh tế vẫn còn hiện hữu, song bà Friedman tin rằng trong vòng ba hoặc bốn tháng tới, tình hình lãi suất sẽ khả quan hơn.

CEO Nasdaq Adena Friedman cho rằng năm 2023 sẽ là thời điểm định hình lại nền kinh tế thế giới. Ảnh: Nasdaq

CEO Nasdaq Adena Friedman cho rằng năm 2023 sẽ là thời điểm định hình lại nền kinh tế thế giới. Ảnh: Nasdaq

Tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), bà Friedman cho biết các doanh nghiệp đều mong muốn hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh; các nhà đầu tư thì muốn hiểu rõ hơn về môi trường mình sắp rót vốn để có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Đáng chú ý, Friedman thừa nhận rằng mặc dù Mỹ đã trải qua mức lãi suất tương đối thấp trong 14 năm qua, nhưng trong nhiều năm trước đó, nước này đã duy trì mức lãi suất từ 3-5% mà nền kinh tế vẫn có thể phát triển một cách sôi động.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận vốn sẽ dẫn đến một số hệ quả khiến các công ty đưa ra những lựa chọn đầu tư sáng suốt hơn. Các doanh nghiệp cũng nên tập trung hơn vào dòng tiền, bởi các nhà đầu tư ngày càng quan tâm hơn đến các công ty có khả năng tăng trưởng, hoặc ít nhất là có con đường dẫn đến lợi nhuận rõ ràng.

“Thay vì chăm nom tất cả các mầm cây, bạn sẽ chọn mầm nào có khả năng sẽ phát triển thành cây nhất để vun đắp nó" - Friedman nói với CNBC.

Kinh tế thế giới sẽ thay đổi trong năm nay? Ảnh: Xinhua

Chuỗi cung ứng đã dần trở lại ổn định. Ảnh: Xinhua

CEO của Nasdaq cũng bày tỏ mong muốn trong năm 2023, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của nền kinh tế sẽ tiếp tục. Các công ty sẽ tiếp tục tập trung sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn để “làm được nhiều hơn với chi phí ít hơn”. Tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và sự phát triển cũng như quy định của không gian tài sản kỹ thuật số sẽ là những yếu tố chủ đạo trong nền kinh tế mới này.

Trước thách thức về chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu lao động, Friedman tin rằng tự động hóa là chìa khóa xử lý. Các công ty sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất nội bộ. Với việc công nghệ đám mây đang được áp dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, AI sẽ đóng vai trò tiên quyết. Sự tiến bộ mà công nghệ mang lại sẽ giúp khả năng của hệ thống tài chính sẽ được nâng cao trong việc chống lại tội phạm tiền tệ – điều được cho là sẽ gia tăng trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Sự đổi mới về tiến bộ trong công nghệ không có nghĩa là vô tổ chức, không có trình tự, và sự sụp đổ của sàn tiền ảo FTX trong năm qua là một ví dụ điển hình khi thị trường hỗn loạn. Dù vậy, theo vị lãnh đạo Nasdaq, thị trường tiền ảo sẽ được hưởng lợi rất lớn khi nền kinh tế được thiết lập lại, bắt đầu bằng sự giám sát rõ ràng, minh bạch theo quy định. Hoạt động kinh doanh lĩnh vực tài sản kỹ thuật số mới ra mắt gần đây của Nasdaq sẽ tập trung thúc đẩy sự tham gia rộng rãi hơn từ các đơn vị, với cách thức cung cấp các giải pháp tin cậy. Đây là một động thái phù hợp với tầm nhìn của Nasdaq là trở thành cầu nối đáng tin cậy của hệ sinh thái tài chính.

QUÝ AN (THEO NASDAQ)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness