TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 72
  • Hôm nay: 259
  • Tháng: 6998
  • Tổng truy cập: 5140317
Chi tiết bài viết

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chưa khi nào thời cơ cho kinh doanh bất động sản lớn như bây giờ

Ngày 10/4, tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chưa khi nào thời cơ cho kinh doanh bất động sản lớn như bây giờ.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chưa khi nào thời cơ cho kinh doanh bất động sản lớn như bây giờ

Nguồn cung dự án mới ở TP.HCM gặp khó do nhiều dự án dính pháp lý - Ảnh: Huyền Trâm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, chưa khi nào thời cơ cho kinh doanh bất động sản, xây dựng lớn như bây giờ ở Thành phố (TP). Bởi vì cứ 5 năm dân số TP tăng 1 triệu người và lo chỗ ở cho 1 triệu người là một thị trường lớn. Đồng thời, thu nhập bình quân đầu người của người dân TP tăng lên, sức chi trả tăng thêm.

Để giải quyết thủ tục hồ sơ cho doanh nghiệp được thuận lợi hơn, Bí thư Thành ủy TP đề nghị UBND TP xây dựng quy trình liên quan đến quản lý nhà nước về quá trình triển khai các hoạt động xây dựng bất động sản để doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án biết quy trình thực hiện cho đúng; từng sở, ngành phải có thời gian giải quyết hồ sơ cụ thể.

Đối với cơ chế xử lý các dự án xây dựng bất động sản trong quá trình triển khai, trong quá trình vận dụng các quy định pháp luật mà còn có ý kiến khác nhau thì phải bàn với nhau để tháo gỡ và nếu vượt thẩm quyền TP thì kiến nghị cấp Trung ương xem xét. Bên cạnh đó, sắp tới, TP nên nghiên cứu quy hoạch trong nội thành việc xây dựng như thế nào làm tiền đề cho phát triển dịch vụ.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu kiến nghị 12 nội dung. Đó là TP và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra. Đồng thời, UBND TP chỉ đạo các sở, ngành sớm kết luận, xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi quyết định hoặc văn bản về sử dụng đất.

Bên cạnh đó, ông Châu nêu  kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo cơ chế giải quyết vướng mắc về tính tiền sử dụng đất đối với quỹ đất công chiếm tỷ lệ nhỏ trong dự án nhà ở. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ và UBND TP cần sớm rà soát, kết luận, xử lý các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng, đang bị tạm ngừng triển khai thực hiện…

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long nêu, hiện nay các chính sách từ luật cho đến nghị định, thông tư hướng dẫn có những chồng chéo, mâu thuẫn và không khả thi dẫn đến có nhiều cuộc thanh tra, kiểm toán và có nhiều thanh tra, kiểm toán “treo” 2 - 3 năm chưa kết luận gây bất an, chưa rõ ràng cho doanh nghiệp (DN). Với những vướng mắc này thuộc về thẩm quyền của cấp Trung ương. Vì vậy, đề nghị TP có sự tác động ở mức độ cao hơn nữa.

Còn ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành trình bày về nỗi khổ khi làm hồ sơ thủ tục đóng tiền sử dụng đất. Theo ông Nguyễn Văn Đực, ngoài Công ty Địa ốc Đất Lành, ông có thêm Công ty Địa ốc Xanh khi làm thủ tục pháp lý để xin đóng bổ sung tiền sử dụng đất mất 18 tháng nhưng chưa xong do phải đi lòng vòng từ Cục Thuế TP đến UBND TP. Vì vậy, với tiền sử dụng đất, đề nghị UBND TP nên ủy quyền hẳn cho các sở, ngành làm.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhận trách nhiệm về những vấn đề mà DN bất động sản phản ánh về những bức xúc và mong muốn DN tiếp tục hợp tác, đầu tư. Phó chủ tịch TP nhấn mạnh sự phát triển của TP hiện nay có đóng góp rất lớn của DN bất động sản, xây dựng. TP rất hiểu và chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, với 124 dự án mà UBND TP đề xuất và Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến là những dự án thanh tra kết luận có sai phạm phải dừng lại, những dự án cơ quan công an đang thụ lý thì phải tạm dừng, còn những dự án không rơi vào hai trường hợp trên thì UBND TP sẽ trực tiếp làm việc với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan kiểm toán và thống nhất tháo gỡ tiếp tục triển khai thực hiện nhưng phải theo đúng quy định.

Đối với 300 mặt bằng đất công DN đề nghị công khai, theo Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ được phép bán chỉ định nhưng các DN không làm thủ tục thu mua, đến nay, quá thời gian quy định 24 tháng không mua thì thu hồi. Hiện nay, UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài chính TP (Thường trực Ban Chỉ đạo 167) mời DN lên tìm hiểu lý do nếu chính đáng có cơ sở xem xét tiếp tục bán thì đề xuất, còn nếu không thì buộc thu hồi bán đấu giá chứ không để tài sản lãng phí.

Đối với dự án BT, đến nay, theo Chính phủ thì các hình thức BT là hình thức hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian qua, một số địa phương, một số dự án cụ thể việc tính toán công trình dự án tăng cao nhưng khi tính tiền đất thấp gây thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước cho nên phải rà soát lại.

Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ thêm, hiện nay TP chủ động làm quy trình đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành ủng hộ để rút ngắn thời gian thu hồi đất. Đồng thời, tính toán giá trị đất nông nghiệp để giúp người đang quản lý đất nông nghiệp được bồi thường nhanh và giá trị tương xứng với đất.

Về nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà tái định cư, quan điểm của TP, trong thời gian tới TP sẽ sử dụng tốt đa hiệu quả quỹ nhà tái định cư hiện có, còn những quỹ nhà tái định cư quá 5 năm không sử dụng buộc phải bán đấu giá.  

HUYỀN TRÂM - Theo Bizlive

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness